คอลัมนิสต์

'โฉนด'ร้อนฉ่า "บิ๊กโจ๊ก"จอมจัดฉาก หรือถูกสกัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ถอดรหัสลายพราง  โดย... พลซุ่มยิง

 

 


          คนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชรษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานนายกรัฐมนตรี น้องรักของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีโอกาสได้กลับเข้ามาในไลน์ตำรวจแน่นอน ในตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. หากไม่ใช่เดือนตุลาคมนี้ก็น่าจะในอนาคตข้างหน้า เนื่องจากมีอายุราชการเหลืออีก 11 ปี

 

 

          หลังจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตาม ม.44 เพิ่มชื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสํานักงานตรวจคนเข้าเมือง สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ในคำสั่ง คสช.16/2558 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบและการกําหนดกรอบอัตรากําลังชั่วคราว พร้อมทั้งย้ายจากข้าราชการตำรวจมาเป็นข้าราชการพลเรือน เมื่อ เมษายนที่ผ่านมา โดยไม่ระบุสาเหตุที่แน่ชัด


          กว่า 2 เดือนที่ผ่านมา “บิ๊กโจ๊ก” ทำตัวหายเข้ากลีบเมฆ หลบหน้าหลบตาสื่อมวลชน จนเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ปรากฏภาพไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ จ.นครศรีธรรมราช หลายแห่ง ซึ่งรายล้อมไปด้วยนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายนาย  เช่น พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จนกลายเป็นที่มาข่าวเตรียมหวนคืน สตช.


          คล้อยหลังเพียงวันเดียว ( 21 มิ.ย.) อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ  โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ “สร้างภาพ-แหกตา” สรุปใจความได้ว่า การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นการจัดฉากหลอกผู้ใหญ่ในรัฐบาล “พล.อ.ป” เพื่อหวังก้าวหน้าในหน้าที่การงาน โดยการไปหาโฉนดที่ดินที่ไม่เกี่ยวข้องหวังเพิ่มยอดประชาชนได้รับโฉนดที่ดิน


          ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและคืนโฉนดที่ดิน “บิ๊กโจ๊ก” นั่งเป็นหัวเรือหลักมาตั้งแต่ต้น และได้รับความไว้วางใจจาก พล.อ.ประวิตร มอบดาบอาญาสิทธิ์ มาตรา 44  ให้เข้าไปบริหารจัดการทั้งหมดตั้งแต่การฟอร์มทีมชุดปฏิบัติการตำรวจลงพื้นที่ ตรวจค้นบ้านเป้าหมาย รวมถึงขั้นตอนการไกล่เกลี่ยระหว่างลูกหนี้กับเจ้าหนี้




          แม้แต่การจัดพิธีมอบโฉนดที่ดินคืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมทั้ง 10 ครั้ง  “บิ๊กโจ๊ก” เป็นผู้กำหนดสถานที่ เลือกจังหวัด โดยเฉพาะรูปแบบการจัดงานแต่ละครั้ง ต้องการสื่อให้เห็นที่อารมณ์และความรู้สึกของชาวบ้านที่เข้ามาสวมกอด พล.อ.ประวิตร ด้วยความดีใจหลังได้รับความช่วยเหลือ


          ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา “บิ๊กโจ๊ก” เก่งในเรื่องการประชาสัมพันธ์และการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กรทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวที่นำเสนอผลงานและการใช้ชีวิตประจำวัน รวมทั้งช่องทางสื่อสารประชาชนรับเรื่องร้องทุกข์ ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมาก ก่อนจะปิดตัวลง นอกจากนี้ยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการทำเพจ “ลุงป้อม น่ารัก” เพจ “ลุงป้อม ประวิตร" เพจเอฟซี "ลุงป้อม ประวิตร"


          หลังถูกมรสุมลูกใหญ่ก็ถูกปรับออกจากหัวหน้าชุดแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยมี พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. มารับช่วงต่อ แต่ขั้นตอนการดำเนินการและชุดปฏิบัติงานยังคงยึดรูปแบบเดียวกัน การมอบโฉนดที่ดิน คืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมครั้งที่ 11 เมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา จึงได้ยินเสียงเรียกร้องจากชาวบ้านขอให้ พล.อ.ประวิตร นำ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กลับมาทำหน้าที่เหมือนเดิม เพราะเป็นคนเก่งและช่วยเหลือคนเดือดร้อน


          “การคืนโฉนดที่ดินทั้ง 12 ครั้ง ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน คือของจริง ไม่มีแหกตา หรือสร้างภาพ เพราะผ่านคณะกรรมการเห็นชอบคณะกรรมการ 6 ฝ่าย แต่กระบวนการแจกโฉนดในแต่ละครั้งกระทำพร้อมกัน บางพื้นที่อาจมีเอกสารไม่ครบ หรือบกพร่อง เช่น พื้นที่ที่สถานีตำรวจภูธรภาคและจังหวัดเป็นผู้แจก พร้อมให้ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ไปตรวจสอบข้อมูลที่นายนิพิฏฐ์ กล่าวอ้าง แต่ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงาน ยึดตามข้อเท็จจริง ไม่ได้เน้นปริมาณ หรือทำยอดตกแต่งตัวเลข” พล.ต.ท.ปิยะ ระบุ


          จากการสำรวจข้อมูลมาจากโครงการบัตรสวัสดิกาลแห่งรัฐ กระทรวงการคลัง และศูนย์ดำรงค์ธรรม พบว่ามีประชาชนมาแจ้งว่าเป็นหนี้นอกระบบประมาณกว่า 1 ล้านคน   โดยเกือบ 6 แสนรายเป็นลูกหนี้ภาคอีสาน ภาคกลางประมาณ 2 แสนราย ส่วน ภาคเหนือ ภาคใต้ น้อยสุด โดยมีเจ้าหนี้ 17,000 คน


          สำหรับในวันที่ 27 มิถุนายน มีพิธีมอบโฉนดที่ดิน คืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมทั่วประเทศ ครั้งที่ 12 จำนวน 1,704 ฉบับ จำนวนที่ดิน 2,054ไร่ รวม 2,325 ล้านบาท ส่วนพล.อ.ประวิตร ไปเป็นประธานในพื้นที่ของสถานีตำรวจภูธรภาค 1 อาคารรัตนเทพสตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จ.ลพบุรี


          การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและคืนโฉนดที่ดินถือเป็นนโยบายของรัฐบาล คสช. ก่อให้เกิดผู้มีส่วนได้-ส่วนเสีย  นำไปสู่ข้อครหา สร้างภาพ-แหกตา กับกระแสข่าวกลับมาของ “บิ๊กโจ๊ก” อดีตตำรวจใหญ่ ที่มีเส้นทางการเติบโตแบบก้าวกระโดด และคาดว่าจะขยับขึ้นเป็นเบอร์ 1 ปทุมวัน ในอนาคต 


          เรื่องนี้จึงเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง คือ การเตะตัดขา และโยนหินถามทาง หยั่งกระแสสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ