คอลัมนิสต์

ลุ้นชะตา"ธนาธร" เมื่อเกมเปลี่ยนกรรมการวืด!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... รักแผ่นดิน โดย... ฅนไท  ที่มา นสพ.กรุงเทพธุรกิจ

 

 

          ในที่สุด ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธคำร้องของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ขอ เลื่อนนำส่งคำชี้แจงปมถือหุ้นสื่อ ซึ่งเข้าลักษณะต้องห้ามในการสมัคร ส.ส.ออกไปอีก 15 วัน ตามความประสงค์ ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หลังจากที่ขอเลื่อนส่งคำชี้แจงมาแล้ว 30 วัน

 


          ส่งผลให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีเส้นตายในการชี้แจงข้อมูลทั้งหมดต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่า ข้อมูลเพียงพอที่จะวินิจฉัย หรือเปิดศาลไต่สวน 


          น่าแปลกใจ ตรงที่ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ชั้นสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้งธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยะบุตร แสงกนกกุล ประกาศความมั่นใจในข้อมูล


          เอกสารทั้ง อีซี่พาส ใบสั่ง และเช็คที่ไม่ได้ขึ้นเงิน รวมทั้งการโอนกันเอง ว่าครบถ้วนสมบูรณ์ ถึงขนาดที่ปิยะบุตร กล้าบอกว่า ไป กกต.นี่ เขาถาม กกต.ซึ่ง กกต.ตอบคำถามไม่ได้เลย กับเอกสารที่หอบไปหลายแฟ้ม นั่นหมายความว่า ความพร้อมทางเอกสารย่อมมีครบบริบูรณ์ แต่เหตุไฉน จึงขอเลื่อนระยะเวลาชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ 2 ครั้งรวม 45 วัน แต่ศาลตัดเกมยื้อครั้งนี้ อนุญาตการเลื่อนเพียงครั้งเดียวคือ 30 วัน


          เป็นเหตุผลที่ต้องการให้ระยะเวลาถูกทอดออกไป เพื่อให้ตุลาการ 5 ใน 9 คน พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากครบวาระ และกำลังอยู่ระหว่างการสรรหาใหม่หรือไม่


          5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องพ้นตำแหน่งเหตุครบวาระ 9 ปี ประกอบด้วย นุรักษ์ มาประณีต ชัช ชลวร บุญส่ง กุลบุปผา อุดมศักดิ์ นิติมนตรี และจรัญ ภักดีธนากุล ซึ่งขณะนี้ กระบวนการสรรหาที่ประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว


          โดยหวังว่า หากมีการเปลี่ยนตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแล้ว “อาจจะ” ทำให้ผลแห่งการพิจารณาเปลี่ยนไป


          แม้เป็นความหวังเล็กๆ แต่คงดีกว่า ไม่หวังอะไร สำหรับหนุ่มห้าวอย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แต่อย่าลืมว่า ระหว่างการสรรหา 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่ ตุลาการทั้ง 5 ท่าน ยังทำหน้าที่โดยสมบูรณ์ในการวินิจฉัยคดี


          และต้องคิดอีกมุมนึงด้วยว่า “เปลี่ยนกรรมการอย่างไร ก็หนีความจริงไม่พ้น” ใครทำอะไรไว้ จงก้มหน้ารับผลแห่งการกระทำของตัวเองเถิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ