คอลัมนิสต์

ปิดฉากเด็กดื้อ New Dem ของดี ปชป. ต้อง New Economy

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

          ใจหายเมื่อ “นิวเดม” ปิดตัว แต่มุมหนึ่ง “ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ” ก็เป็นเช่นเดียวกับน้า “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ที่ลาออกจากหัวหน้าพรรค และลาออกจากส.ส. แบบหล่อน้ำตาไหล แม้จะไม่ได้ออกจากสมาชิกพรรคเพราะมีอะไรให้เสียเยอะกว่าหลานชายที่ไม่ได้แม้แต่เก้าอี้ ส.ส.ก็ตาม

 

          อีกมุมหนึ่งเราได้เห็นว่านิวเดมเองก็คือลูกน้อยของบ้านหลังใหญ่ปชป. ที่ไม่ได้เป็นเอกภาพใจเดียวกัน หลายคนก็มีปลายทางเป็นดาวอีกดวง ถึงได้ไหลเทไปรวมกับ “กลุ่มยุวประชาธิปัตย์” ที่มีอยู่ดั้งเดิม ตามมติของพรรคว่าควรยุบรวมกันดีกว่า

 

 

ปิดฉากเด็กดื้อ New Dem ของดี ปชป. ต้อง New Economy

 


          จากนั้นพรรคก็ฉายภาพของปริญญ์ พานิชภักดิ์ ที่ก้าวเดินขึ้นมาส่องแสงแทน ในนามแกนนำทีมอเวนเจอร์เศรษฐกิจ เปิดตัวเรียกเสียงฮือฮากลบข่าวนิวเดมแยกย้ายไปหมดสิ้น


          ถามว่าจากนี้พรรคจะเป็นยังไง คงให้เป็นเรื่องของลุงๆ แล้วกัน (ฮา)

          

         

เด็กดี ปชป.


          เมื่อนิวเดมปิดฉาก คนไทยรู้ว่านี่ยิ่งยืนยันว่าสุดท้ายประชาธิปัตย์ยังเลือกที่จะเดินตามระบบระเบียบ ธรรมเนียมเดิมๆ พูดง่ายๆ ว่าเล่นแบบเก่า


          แต่หลายคนบอกว่าแฟร์แล้ว เพราะภาพของนิวเดมที่เหมือน “เด็กดื้อ” ในพรรคยุคผลัดใบสีเดิม มันอิหลักอิเหลื่อไม่เข้ากัน สู้กลับไปเป็น “ยุวประชาธิปัตย์”  “เด็กแสนดี” แบบเดิมน่าจะเข้าท่ากว่า

 

 

ปิดฉากเด็กดื้อ New Dem ของดี ปชป. ต้อง New Economy

 


          ประชาธิปัตย์ทำเรื่องเยาวชนกับการเมืองมาเนิ่นนาน โดยตั้งเป็นยุวประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี 2512 มีโลโก้ที่ออกแบบโดยฝีมือ “อู๊ดด้า” สมาชิกรุ่นแรกๆ ผู้เป็นหัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นั่นแหละ

 

          แต่ด้วยกาลเวลา ทำให้ภาพของกลุ่มนี้ถูกกลืนหายไปกับภาพพรรคเก่าแก่ แลดูเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นช่วงปี 2552 ในยุคนายกฯ มาร์ค จึงมีการรีแบรนด์เบาๆ ด้วยการจัดกิจกรรมชื่อว่า “เควสชั่น มาร์ค เดย์” เป็นอีเวนท์ใหญ่ที่ลานเพลย์เฮาส์ เซ็นทรัลเวิลด์ มีมินิคอนเสิร์ตเอาใจความบันเทิงที่เข้าถึงวัยรุ่น มีพี่มาร์คมาพูดคุยกับเด็กๆ

 

 

 

ปิดฉากเด็กดื้อ New Dem ของดี ปชป. ต้อง New Economy

 


          แกนนำของโครงการก็คือกลุ่มคนข้างกายนายมาร์คทั้งสิน เช่น ดร.รัชดา ธนาดิเรก, เทพไท เสนพงศ์ สาธิต ปิตุเตชะ ฯลฯ


          แต่แล้วไม่รู้ทำไมคนไทยก็ไม่ได้ไฮไลท์หรือจดจำว่า “ยุวประชาธิปัตย์” ได้ทำอะไรมากไปกว่าเป็นหน่วยเล็กๆ หน่วยหนึ่งของบ้านใหญ่หลังสีฟ้าริมถนนเศรษฐศิริแห่งนั้น

 

 

          ไอติมและนิวเดม


          กระทั่งการมาถึงของ “พริษฐ์ วัชรสินธุ” หลายคนหันมาจับตามองโดยเฉพาะช่วงต้นปี 2561 ภาพของไอติมก็พุ่งวาบออกมา ถึงขนาดร่วมเวทีเสวนาเดียวกับบุคคลที่ภายหลังมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคต่างๆ ในงาน “อนาคต ประเทศไทยไปทางไหน?”


          วันนั้นไอติมนั่งอยู่ท่ามกลางคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, อนุทิน ชาญวีรกูล, ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมี สุทธิชัย หยุ่น ดำเนินรายการ

 

 

ปิดฉากเด็กดื้อ New Dem ของดี ปชป. ต้อง New Economy

 


          ช็อตนั้นเองคนไทยได้กลิ่นว่านี่คือสัญญาณบางอย่างว่าเด็กคนนี้ไม่ธรรมดา หลังจากนั้นหลานน้ามาร์คก็ตระเวนออกข่าวแทบทุกค่ายสื่อเพื่อบอกเล่าถึงเป้าหมายของพรรคและตนเองที่ต้องการทำการเมืองเพื่อคนรุ่นใหม่จริงๆ


          กระทั่งช่วงพฤศจิกายน 2561 ไอติมและผองเพื่อนประกาศเปิดตัวกลุ่มนิวเดม ที่ย่อมาจากคำว่า “นิวเดโมเครต” หรือ “ประชาธิปัตย์ใหม่” จำนวน 21 คน


          คนดังนอกจากไอติมก็มี “หมอเอ้ก” นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์, “ปลื้ม” สุรบถ หลีกภัย ทายาท ลุงชวน, สรรเพชร บุญญามณี, บุตรชาย นิพนธ์ บุญญามณี ฯลฯ


          วันนั้นไอติมประกาศแนวคิดของกลุ่มว่า “ก้าวนอกกรอบ” ความหมายในวันนั้นคือนโยบายใหม่ๆ ที่คนรุ่นใหม่ต้องการ เช่น เกณฑ์ทหารสมัครใจ กัญชาเสรีทางการแพทย์ ความเสมอภาคทางเพศ ฯลฯ

 

 

ปิดฉากเด็กดื้อ New Dem ของดี ปชป. ต้อง New Economy

 


          ไอติม เด็กดื้อ?

 


          ต้นปี 2562 เมื่อการหาเสียงเลือกตั้งเปิดฉาก ประชาธิปัตย์วันที่ยังมีน้ามาร์คถือธงนำ ส่งเลือดใหม่นิวเดมลงสนามเลือกตั้งหลายคน เช่น พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ เขตบึงกุ่ม-คันนายาว, หมอเอ้ก เขตบางซื่อ-ดุสิต และไอติม เขตบางกะปิ-วังทองหลาง (เฉพาะแขวงพลับพลา)


          น้ามาร์คตัดสินใจช่วงโค้งสุดท้ายประกาศไม่เอาการสืบทอดอำนาจของ คสช. เมื่อเห็นว่ากระแสมาทางนั้นมากกว่า แต่เรื่องนี้มีส่วนอย่างยิ่งที่ทำให้ประชาธิปัตย์พ่ายยับในสนามกทม. น้ามาร์คจึงต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค


          หากชาวนิวเดิมออกมาระบุว่าที่พ่ายแพ้เพราะคนไม่เข้าใจ และไม่รู้ว่าสินค้าของประชาธิปัตย์คืออะไร พรรคตกไปอยู่ในจุด “no man’s land” คือบริเวณที่ไม่มีใครอยู่ หรือบริเวณที่คนไม่กล้าอยู่เนื่องจากความไม่แน่นอน


          ราวๆ วันที่ 29 มีนาคม 2562 ไอติมและเพื่อนเลยโชว์เหนือด้วยการโพสต์เฟซบุ๊ก สะท้อนแนวคิด “ก้าวนอกกรอบ” มาดใหม่ เสนอพรรคไม่เข้าร่วมรัฐบาลทุกฝ่าย ประกาศทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระอย่างสง่างาม และไม่ผิดคำพูดที่เคยหาเสียงไว้


          แต่หลังจากนั้นเฟซบุ๊ก NewDem ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ออกมาอีก ท่ามกลางบรรยากาศการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ จนกระทั่ง 15 พฤษภาคม 2562 จุรินทร์ ที่ออกลีลาเหมือนจะไม่เอา คสช. ได้เก้าอี้ประมุขพรรคมาครอง แต่สุดท้ายก็หันหัวเรือเข้าร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ

 

 

ปิดฉากเด็กดื้อ New Dem ของดี ปชป. ต้อง New Economy

 


          นิวเดมถึงได้รู้ว่าโลกไม่สวยอย่างที่คิด

 

         

 ปริญญ์ความหวังใหม่


          ปรากฏว่าที่ทางของนิวเดมในพรรค ที่เหมือนโคลงเคลงบนแพไม้ไผ่อยู่แล้ว กลับต้องมาพบเจอเชือกขาดเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากน้ามาร์คลาออกจากส.ส. ปชป. ชาวสมาชิกนิวเดมบางคนลาออกจากพรรคไปด้วย


          นอกจากไอติม ก็มี ฤชกุศล ส่องแสง อดีตผู้สมัครเขต 2 จ.ปทุมธานี, นัฏฐิกา โล่ห์วีระ ผู้สมัคร ส.ส.ชัยภูมิ เขต 1, ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 15 กทม. ทายาทเครือโนเบิล, ทัดชนม์ กลิ่นชำนิ สมาชิกพรรค


          แต่เรื่องนี้มีหรือที่พรรคประชาธิปัตย์จะไปต่อไม่ได้ พรรคมีหัวหน้าคนใหม่แทนน้ามาร์คฉันใด ยุวประชาธิปัตย์ก็ทำหน้าที่แทนนิวเดมได้ฉันนั้น


          การที่ไอติมอดีตดาวรุ่งไม่อยู่ พรรคก็มีทีมอเวนเจอร์เศรษฐกิจทั้ง 9 คน (รวมหัวหน้าพรรค) ที่เพิ่งแถลงข่าวเปิดตัวไปว่านี่คือ กลุ่ม New Economy หรือเศรษฐกิจทันสมัย วันเปิดตัวใครๆ ก็เห็นว่าหัวหน้าพรรคอย่างอู๊ดด้ายิมแก้มปริขนาดไหน


          ทีมนี้นำโดย “ปริญญ์ พานิชภักดิ์” ลูกชายคนโตของ ดร. ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตรองนายกฯ และรัฐมนตรีหลายสมัยของพรรคประชาธิปัตย์ แถมยังเป็นอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (WTO)


          เห็นโปรไฟล์แล้วสะดุ้ง เพราะอัดแน่นครบเครื่อง จบอังกฤษและเคยผ่านงานด้านการเงินมามากมาย เช่น ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการลงทุนภูมิภาคเอเชีย บริษัท เครดิต ลียองเนส์ (ฮ่องกง) แถมยังเป็นผู้นำร้านเป็ดย่างชื่อดังในกรุงลอนดอน “โฟร์ซีซั่นส์” มาเปิดสาขาในไทยอีกด้วย


          เทียบกับนิวเดมแล้วทีมนี้คือคนในวัยทำงานตัวจริง ดูเป็นความหวังสวยๆ ของพรรค ส่วนนิวเดมที่เหลืออยู่ก็ไปอยู่กับ “ยุวประชาธิปัตย์” ไปก่อนค่อยว่ากัน

 

*************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ