คอลัมนิสต์

"เจ๊แดง" แดนไกล หนุน "ส.ว.ก๊อง" ปักธงยึด อบจ.เชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 20 มิถุนายน 2562

 

*********************

        เปิดตัวเร็วกว่าที่คิด "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์“ ส.ส.เชียงใหม่ และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม นำ ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร” อดีต ส.ว.เชียงใหม่ มาแถลงข่าวเตรียมจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายก อบจ.เชียงใหม่ 

         

         อันที่จริงคอลัมน์ท่องยุทธภพ เคยนำเสนอเรื่อง “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เตรียมการส่ง “ส.ว.ก๊อง” ชูชัย ชิงนายก อบจ. มาตั้งแต่ต้นปี 2560 โดยวางแผนให้ ส.ว.ก๊อง กรุยสร้างชื่อเสียง ผ่านการทำทีมลูกหนังเชียงใหม่ให้เป็นที่ยอมรับของคนเมือง  

 

"เจ๊แดง" แดนไกล หนุน "ส.ว.ก๊อง" ปักธงยึด อบจ.เชียงใหม่

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และ ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร

 

 

 

ลูกหนังนำการเมือง

 

         ปี 2551 “ทนายก๊อง” ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ว.เชียงใหม่ ภายใต้การสนับสนุนของ “เจ๊แดง” เยาวภา หลังจากนั้น ผู้คนก็เรียกขาน “ส.ว.ก๊อง” แทนทนายก๊อง

 

          ปี 2559 “ส.ว.ก๊อง” ได้เข้าซื้อกิจการร้านอาหารผาลาดตะวันรอน ปี 2560 ส.ว.ก๊อง โดยการสนับสนุนของ “เจ๊แดง” และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เปิดตัวสโมสรเจแอล เชียงใหม่ ยูไนเต็ด

 

"เจ๊แดง" แดนไกล หนุน "ส.ว.ก๊อง" ปักธงยึด อบจ.เชียงใหม่ ส.ว.ก๊อง ชูชัย ไต่บันไดลูกหนังกับทีมเจแอลเชียงใหม่

 

          นี่คือแผนการสร้างฐานเสียง โดยใช้ฟุตบอลนำการเมือง เหมือนนักการเมืองหลายคนทำกัน ทีมเจแอล เชียงใหม่ สร้างผลงานดีมากในไทยลีก 4 จนได้สิทธิ์เลื่อนชั้นไปเล่นไทยลีก 3 ในฤดูกาล 2561 

 

          เวลานั้น สภากาแฟเชียงใหม่ ต่างถกประเด็นบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ ขัดแย้งกับ “เจ๊แดง” ถึงขั้นแยกทางกันเดิน

 

          “เจ๊แดง” จะสนับสนุนชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ในนามพรรคเพื่อไทย

 

 

ทิ้งเชียงใหม่เอฟซี?

 

          ในยุทธจักรลูกหนังภาคเหนือ ต้องยกให้ บิ๊กฮั่น” มิตติ ติยะไพรัช แห่งสโมสรฟุตบอลเชียงราย ยูไนเต็ด และ “ส.ว.ก๊อง” จึงปรึกษากับเสี่ยฮั่น ว่าจะเข้ามาบริหารสโมสรฟุตบอลเชียงใหม่ เอฟซี มีฉายาว่า “พยัคฆ์ล้านนา” ที่เล่นอยู่ในระดับไทยลีก 2

 

          สำหรับสโมสรฟุตบอลเชียงใหม่ เอฟซี ก่อตั้งโดย พ่อเลี้ยงอี๊ด” อุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งเสี่ยฮั่น ให้ความเคารพนับถือพ่อเลี้ยงอี๊ด ประหนึ่งพ่อคนหนึ่ง

 

          เมื่อ ส.ว.ก๊อง อยากเข้ามาทำทีมเชียงใหม่ เอฟซี บิ๊กฮั่นจึงเจรจากับพ่อเลี้ยงอี๊ด จน ส.ว.ก๊อง ได้เป็นประธานคนใหม่ของทีมพยัคฆ์ล้านนา โดยมอบให้คนอื่นดูแลทีมเจแอล เชียงใหม่ ยูไนเต็ดไปก่อน

 

"เจ๊แดง" แดนไกล หนุน "ส.ว.ก๊อง" ปักธงยึด อบจ.เชียงใหม่

 

          ฤดูกาล 2561 ทีมเชียงใหม่ เอฟซี โดยการบริหารของ ส.ว.ก๊อง สามารถเลื่อนชั้นจากไทยลีก 2 ขึ้นมาเล่นไทยลีก 1 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่จังหวัดเชียงใหม่

 

          ยังไม่ทันจบครึ่งฤดูกาลแรกของปี 2562 “ส.ว.ก๊อง” ได้แถลงลาออกจากตำแหน่งประธานเชียงใหม่ เอฟซี และกลับไปคุมทีมเจแอล เชียงใหม่ ที่กำลังเล่นไทยลีก 2

 

          ส.ว.ก๊องรู้ดีว่า จุดยืนทางการเมืองของพ่อเลี้ยงอุดรพันธุ์นั้น อยู่คนละขั้วกับพรรคเพื่อไทย เมื่อตัวเขาจะลงสนามการเมืองท้องถิ่นก็ควรวางมือจากทีมพยัคฆ์ล้านนา

 

          แฟนบอลไม่รู้เรื่องอะไร ก็ออกอาการเซ็ง แถมผลงานทีมแย่ลงเรื่อยๆ 

 

 

แชมป์เก่าถูกท้าทาย

 

          ปลายปีที่แล้ว เม้าท์กันสนั่นเมือง เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งที่ 6/2561 ให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 19/2558 และ 43/2559 ให้ 4 นายก อบจ.กลับไปดำรงตำแหน่งหรือปฏิบัติหน้าที่ดังเดิม

 

          หนึ่งในนั้นคือ “บุญเลิศ บูรณุปกรณ์” นายก อบจ.เชียงใหม่ ที่เผชิญวิบากกรรม จนต้องยอมเจรจากับฝ่ายผู้ถืออำนาจ

 

          20 กว่าปีที่แล้ว เสี่ยตุ๊” ปกรณ์ บูรณุปกรณ์ จะใช้ “ร้านทัศนาภรณ์” ริมถนนเชียงใหม่-สันกำแพง เป็นกองบัญชาการทำงานการเมืองท้องถิ่น จนยึดเทศบาลนครเชียงใหม่สำเร็จ และปกรณ์ได้เป็น ส.ส.เชียงใหม่อยู่ 2 สมัย ก็เสียชีวิตจากเจ็บไข้ได้ป่วย

 

"เจ๊แดง" แดนไกล หนุน "ส.ว.ก๊อง" ปักธงยึด อบจ.เชียงใหม่

 บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกฯ อบจ.เชียงใหม่

 

          สิ้นเสี่ยตุ๊ก็เหลือ เสี่ยโต๊ะ” บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ เป็นแม่ทัพธุรกิจการเมืองของตระกูล และยุคชินวัตร ครองเมือง “บูรณุปกรณ์” ได้ยึดการเมืองท้องถิ่นเชียงใหม่ไว้หมด

 

          ปี 2551 เสี่ยโต๊ะ บุญเลิศ ขยับจากนายกเล็กเชียงใหม่ไปยึดที่มั่น อบจ.เชียงใหม่ ส่วนหลานชาย ทัศนัย บูรณุปกรณ์ มาเป็นนายกเล็กเชียงใหม่แทน และปฏิเสธไม่ได้ว่า “บูรณุปกรณ์” เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยแรงหนุนจากเจ๊แดง มาตั้งแต่ยุคไทยรักไทยเฟื่องฟู

 

          เลือกตั้ง 2562 แม้เสี่ยโต๊ะจะไม่ประกาศชัดว่า สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็บอกให้ ส.จ.ในเครือข่ายกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ดำเนินการทางการเมืองโดยอิสระ 

 

 

"เจ๊แดง" แดนไกล หนุน "ส.ว.ก๊อง" ปักธงยึด อบจ.เชียงใหม่

เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

 

          สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ เสี่ยโต๊ะได้จัดทัพเรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมทีมบริหารและผู้สมัคร ส.อบจ.25 อำเภอ จำนวน 42 เขตแล้ว ส่วนใหญ่เป็นชุดเดิมกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

 

          หนที่แล้ว เสี่ยโต๊ะลงสนามในนามกลุ่มเพื่อไทยคุณธรรม แต่หนนี้ จะกลับมาใช้ชื่อกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม เสี่ยโต๊ะเชื่อประชาชนให้โอกาสรับใช้เป็นสมัยที่ 3

 

         แค่ยกแรกก็เดือดแล้ว ระหว่าง ส.ว.ก๊อง ศิษย์เจ๊แดง กับแชมป์เก่า เสี่ยโต๊ะ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ