คอลัมนิสต์

สิ้นกำนัน "แม่สติล" นำทัพ บ้านใหญ่แสนสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 18 มิถุนายน 2562

 

**********************

 

          แม้บ้านใหญ่ “ซุ้มแสนสุข” ในสีเสื้อพลังประชารัฐ จะไม่สามารถคว้าชัยชนะ “ยกจังหวัด” ในศึกเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา โดยสูญเสีย 3 ที่นั่งให้แก่พรรคอนาคตใหม่ แต่มิใช่ครั้งแรกที่บ้านใหญ่ชลบุรีปราชัย

 

          การเลือกตั้งปี 2550 “ซุ้มแสนสุข” ในสีเสื้อพรรคชาติไทย พ่ายแพ้ย่อยยับ พรรคประชาธิปัตย์ขี่กระแสเสื้อเหลือง ชนะยกจังหวัด ซึ่งในวันนั้นบ้านใหญ่แสนสุขไม่มีกำนันเป๊าะเป็นเสนาธิการ

เรารักชลบุรี

 

          ในวันที่กำนันเป๊าะ ยังนั่งบัญชาการอยู่ที่บ้านใหญ่ซุ้มเฟื่องฟ้า หรือซุ้มแสนสุข ได้วางเครือข่ายการเมืองท้องถิ่นไว้ทุกระดับ โดยใช้ชื่อ “กลุ่มเรารักชลบุรี” ที่มี วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี เป็นแม่ทัพใหญ่

 

สิ้นกำนัน "แม่สติล" นำทัพ บ้านใหญ่แสนสุข

 

          ด้วยโมเดล “เรารักชลบุรี” ที่ประสบชัยชนะติดต่อกันมาหลายสมัย ทำให้ตระกูล “คุณปลื้ม” ตัดสินใจตั้งพรรคพลังชล อาศัยกลไกรัฐท้องถิ่นเป็นฐานที่มั่น

 

         การเลือกตั้งปี 2554 พรรคพลังชลประสบความสำเร็จ ได้รับเลือกตั้งจากสนามเมืองชล 6 ที่นั่ง และแบบบัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง รวมแล้ว 7 ที่นั่ง

  

          ชั่วโมงนี้ชื่อพรรคพลังชลยังคงอยู่เพื่อรอวันข้างหน้า หากสถานการณ์เปลี่ยนพรรคพลังประชารัฐเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ทายาทกำนันเป๊าะก็กลับมาปัดฝุ่นพรรคท้องถิ่นของตัวเองได้ และเดินหน้าทำงานการเมืองต่อไป 

 

          เฉพาะหน้าในการเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี ที่จะเกิดขึ้นปลายปีนี้ สิ่งที่ท้าทาย “กลุ่มเรารักชลบุรี” คือการรวมตัวเฉพาะกิจของพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่และพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีเป้าหมายช่วงชิง “อบจ.ชลบุรี” จากกลุ่มบ้านใหญ่ให้ได้

 

           ที่น่าหวาดหวั่นไปกว่านั้น พรรคอนาคตใหม่เหมือนปลาได้ฝน กระดี่ได้น้ำ หวังยึด “เมืองพัทยา” จากตระกูลคุณปลื้ม

 

แม่ทัพหญิงบ้านใหญ่

 

          หลายปีมานี้บ้านใหญ่อาจเงียบเหงาเมื่อไม่มีกำนันเป๊าะ แต่สำหรับผู้หญิงคนนี้ สติล คุณปลื้ม” คู่ทุกข์คู่ยากของกำนันเป๊าะ ยังเป็นเสาหลักของ บ้านแสนสุข” เลขที่ 3 ซอย 4 ถนนบางแสนล่าง อ.เมือง จ.ชลบุรี

 

สิ้นกำนัน "แม่สติล" นำทัพ บ้านใหญ่แสนสุข

ครอบครัว "คุณปลื้ม" แม่สติล กับ ลูกชาย ลูกสาว และลูกสะไภ้

 

          ส่วนลูกๆ ทั้ง 5 คนของกำนันเป๊าะ ต่างแบ่งหน้าที่กันทำงานทั้งภายในครอบครัวและดูแลภาคการเมืองไม่ว่าจะเป็น สนธยา คุณปลื้ม” นายกเมืองพัทยา วิทยา คุณปลื้ม” นายก อบจ.ชลบุรี จิราภรณ์ คุณปลื้ม” ดูแลธุรกิจของครอบครัว “อิทธิพล คุณปลื้ม” ว่าที่รัฐมนตรีวัฒนธรรม และ ณรงค์ชัย คุณปลื้ม” นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข

 

สิ้นกำนัน "แม่สติล" นำทัพ บ้านใหญ่แสนสุข

สนธยา - กุสุมา คุณปลื้ม

 

          เมื่อ 14 เมษายน 2562 “คุณแม่สติล” พร้อมครอบครัวคุณปลื้ม ได้จัดเลี้ยงอาหารแก่ผู้พิการเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบอายุ 82 ปี ซึ่งในวันดังกล่าวกลุ่มนักการเมืองในเครือข่าย “เรารักชลบุรี” มาร่วมอวยพรกันพร้อมหน้า

 

สิ้นกำนัน "แม่สติล" นำทัพ บ้านใหญ่แสนสุข

วิทยา คุณปลื้ม

 

         คุณแม่สติลจับงานด้านสตรีและเด็กมายาวนานจึงได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี อ.เมือง ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี จ.ชลบุรี และเป็นประธานชมรมพัฒนาสตรีเขต 2 และประธานชมรมคณะกรรมการพัฒนาสตรีภาคกลาง 

 

สิ้นกำนัน "แม่สติล" นำทัพ บ้านใหญ่แสนสุข

อิทธิพล คุณปลื้ม

 

         ไม่แปลกเลยที่ตระกูลคุณปลื้มจะจับจองกระทรวงวัฒนธรรม มาแต่สมัยลูกสะใภ้-สุกุมล คุณปลื้ม จนถึงลูกชายเสี่ยติ๊ก-อิทธิพล ในรัฐบาลลุงตู่ 2 

 

สิ้นกำนัน "แม่สติล" นำทัพ บ้านใหญ่แสนสุข

ณรงค์ชัย คุณปลื้ม

 

 

ส.ส.เฮ้ง” อนาคตใหม่

 

          โผครม.ลุงตู่ 2/1 ที่ว่อนอยู่ในสำนักข่าวต่างๆ ปรากฏว่า ซุ้มบ้านใหญ่แสนสุขได้ 2 เก้าอี้ คือ อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีวัฒนธรรม และ “สุชาติ ชมกลิ่น” ส.ส.ชลบุรี นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีแรงงาน

 

          คอการเมืองส่วนใหญ่ถามกันให้วุ่นว่า สุชาติคือใคร? แต่แถวเมืองชลพูดกันให้แซดว่าการเลือกตั้งเที่ยวนี้ “ส.ส.เฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ต้องได้เป็นรัฐมนตรี

 

          “เสี่ยเฮ้ง” เป็นนักธุรกิจดาวรุ่งสายพันธุ์ใจถึงพึ่งได้ เป็นประธานกรรมการบริษัทก้าวไกลมหานคร ประธานกรรมการบริษัท 99 กะรัตกรุ๊ป จำกัด ประธานกรรมการบริษัท 99 กะรัตดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ฯลฯ 

 

สิ้นกำนัน "แม่สติล" นำทัพ บ้านใหญ่แสนสุข

สุชาติ ชมกลิ่น ว่าที่ รมว.แรงงาน

 

          ปี 2551 ได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.เมืองชลบุรี และเลือกตั้งทั่วไป 2554 บ้านใหญ่แสนสุขเลือกเสี่ยเฮ้งลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพลังชล ปรากฏว่า ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก

 

          ก่อนการเลือกตั้ง 2562 “เสี่ยแป๊ะ” สนธยา คุณปลื้ม มอบหมายให้ “ส.ส.เฮ้ง” เป็นกัปตันทีมบ้านใหญ่ ดูแลเขตเลือกตั้งที่ 1-3 พร้อมคำสัญญา ถ้าชนะทั้ง 3 เขต ก็เอาตำแหน่งรัฐมนตรีไปเลย

 

          ไม่ผิดหวัง “ส.ส.เฮ้ง” และเพื่อน ชนะเลือกตั้งทั้ง 3 เขต จึงได้สัญญาณจากผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐให้เตรียมแต่งตัวเป็นรัฐมนตรีป้ายแดง

 

          นัยว่าบ้านใหญ่แสนสุขได้สร้างดาวรุ่งการเมืองขึ้นมาโดยไม่ได้ผูกขาดไว้แค่คนในตระกูลคุณปลื้มเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ