คอลัมนิสต์

ระวัง! ฝนถล่มกรุงโปรดเตรียมรับมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ ได้รับการร้องเรียนจากทั่วทุกช่องทางการสื่อสารถึงเรื่องความเดือดร้อนแสนสาหัส จากฝนตกหนัก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนเกิดน้ำท่วมฉับพลันส่งผลกระทบถึงการจราจรติดขัด กทม. กลายเป็นนครบาดาล

 

 

          ถนนหลายสายใน กทม. กลายเป็นลำคลอง รวมถึงเกิดน้ำท่วม ทำให้รถจม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระบบการระบายน้ำและการวางแผนรับมือฝนตกหนักของ กทม. ไร้ประสิทธิภาพ

          มีรายงานข่าวให้ทราบ จากกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่า วันนี้จะมีฝนตกหนักถึง 70% ในพื้นที่ กทม. โดยเฉพาะในช่วงบ่ายถึงค่ำ

          เมื่อทราบสภาพอากาศล่วงหน้าเช่นนี้ กทม.ได้เตรียม บุคลากร วัสดุ อุปกรณ์ ให้พร้อมสำหรับปฏิบัติงาน และพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก และแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนในทันที

          โดยตรวจดูความพร้อมของอุโมงค์บางซื่อที่เกิดปัญหาขัดข้องเมื่อวันก่อน ซึ่งได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว ตรวจเตรียมความพร้อมและติดตามสถานการณ์อยู่ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม.2 เพื่อติดตามสถานการณ์ฝนอย่างใกล้ชิด

          รวมทั้งไปดูความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ประชาสงเคราะห์ 24 และอาคารรับน้ำรัชดาฯ

          แต่เพื่อความไม่ประมาท ขอแจ้งให้ประชาชนต้องพึ่งตัวเอง วางแผนการเดินทาง-การทำงาน หรือไปรับส่งลูกหลาน

          ขอให้ กทม.เตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะรถที่เสีย สตาร์ทไม่ติด ต้องมีหน่วยช่างช่วยดูแลด้วย

          ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกัน ปล่อย กทม.อย่างเดียวคงไม่ไหว นาทีนี้ ประชาชนเริ่มเบื่อหน่ายการเมือง ไม่สนใจว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรี

          แต่สนใจเรื่องปากท้อง และความอยู่รอดของชีวิตและครอบครัวมากกว่า
อ๊อด เทอร์โบ



 


 ไปญี่ปุ่นต้องระวังทำผิดกฎหมาย
 ของฝากเนื้อสัตว์ ‘หมูยอ-หมูหยอง’

          เพื่อนผมคนหนึ่งเพิ่งกลับจากไปเที่ยวญี่ปุ่น ประเทศยอดนิยมของคนไทยที่เวลานี้ไปกันมาก เพราะไม่ต้องทำวีซ่า และค่าใช้จ่ายก็พอรับได้ อากาศ การกิน คนญี่ปุ่น หรือพูดได้ว่าทุกอย่างดีไปหมด

          เวลานี้มีข่าวใหญ่ที่โตเกียวคือ ทางญี่ปุ่นได้ประกาศเข้มงวดจะดำเนินการตามกฎหมายตรวจเข้มข้น การนำผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์เข้าประเทศญี่ปุ่นทั้งที่สนามบินและท่าเรือ

          จึงขอแจ้งให้ทราบมาเป็นการด่วน เพราะนิสัยคนไทยเป็นคนเอื้อเฟื้อ นิยมเอาของไปฝากเพื่อน ฝากญาติที่ญี่ปุ่น โดยเฉพาะพวกของกิน เป็นหมูหยอง หมูยอ ไส้อั่ว ฯลฯ หรือบางทีก็นำติดตัวไปกินเอง เพราะพวกเราห่างพริก ห่างน้ำปลาไม่ค่อยได้ จะกินอะไรไม่อร่อย

          ผมจึงขอบอกว่า การนำของพวกนี้เข้าญี่ปุ่นจะต้องได้รับการอนุญาตรับรองพร้อมแสดงให้ทางญี่ปุ่นทราบว่านำอะไรไปบ้าง เพราะกรณีลักลอบนำเข้าเมือง มีความผิดถึงจำคุก 3 ปี

          รายละเอียดต่างๆ นั้น เรียนให้ทราบตามตรงว่า ผมรู้ไม่ละเอียด เพียงแต่จดหมายมาด้วยความปรารถนาดี อย่าไปทำผิด หรือฝ่าฝืนกฎหมายโดยไม่รู้ตัว และจะบอกว่าไม่รู้ ไม่ทราบไม่ได้หรอกครับ
สมนึก (มหาชัย)


 


ตอบคุณ ‘สมนึก’ (มหาชัย)
          ขอบคุณสำหรับจดหมายที่มีสารประโยชน์ ขอบคุณครับ และแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้มีน้ำใจ มีความห่วงใย จึงได้แจ้งเตือนมา เพราะคนไทยชอบไปเที่ยวญี่ปุ่น แต่ไม่ค่อยสนใจกฎหมายหรือกฎระเบียบสักเท่าไร

          จึงขอร่วมย้ำเตือนให้รับทราบ และอย่าได้นำของพวกเนื้อสัตว์ หรืออาหารสำเร็จรูป หรือชนิดใกล้เคียงกัน หรือเพื่อความปลอดภัยก็รวมถึงพืชผัก ผลไม้ บางชนิดด้วย

          อย่างไปญี่ปุ่นนี้ ผมว่าคนไทยกินอาหารญี่ปุ่นได้สบายๆ และหากคิดถึง หรืออยากรับประทานอาหารไทย ก็มีร้านอาหารไทยเยอะแยะ แต่ราคาอาจจะแพงหน่อย เพราะค่าครองชีพญี่ปุ่นสูงกว่าบ้านเรา อาหารการกินก็แพงกว่าเป็นธรรมดา

          นอกจากญี่ปุ่นแล้ว ขอแจ้งเพิ่มเติมว่า หลายๆ ประเทศในยุโรป มีกฎหมายลิขสิทธิ์เข้มงวดมาก ใครที่นำของใช้ที่เป็นของปลอม หรือของก๊อบปี้เลียบแบบ เช่น นาฬิกา, กระเป๋า, รองเท้า, เสื้อผ้า ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากประเทศจีน

          ของปลอมพวกนี้ผิดกฎหมายรุนแรงนะครับ นอกจากถูกยึดของแล้ว จะต้องถูกปรับและมีโทษถึงจำคุกด้วย

          จึงฝากเรียนมาเพื่อโปรดระมัดระวัง เพื่อจะได้ไม่ทำผิดกฎหมายของต่างประเทศ ซึ่งมีโทษมากกว่าประเทศไทยหลายเท่า
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ