คอลัมนิสต์

"กัปตันอู๊ดด้า" นำพา ปชป.หนุนลุงตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 4 มิ.ย. 62

 

**************

          เที่ยงวันนี้ (4 มิ.ย.) ที่ห้องรัตนโกสินทร์ โรงแรมสุโกศล อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย, พรรคชาติพัฒนา, พรรคพลังท้องถิ่นไทย, พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาชนปฏิรูป ร่วมแถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาล

          อีกด้านหนึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะมีการนัดประชุมร่วม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรค เพื่อหารือกันอย่างกว้างขวางก่อนจะมีมติร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลลุงตู่ภาค 2 

 

 

เสียงใต้”เกินครึ่งหนุนลุงตู่

          ในจำนวน ส.ส.ประชาธิปัตย์ 53 คน แยกเป็นปาร์ตี้ลิสต์ 20 คน และส.ส.เขต 33 คน โดยเฉพาะ ส.ส.เขตนั้นเป็น ส.ส.ใต้มากถึง 22 คน 

          ปีกอดีตแกนนำ กปปส. อย่าง ถาวร เสนเนียม” และ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” มีความชัดเจนมาแล้วแต่ต้นว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

 

 "กัปตันอู๊ดด้า" นำพา ปชป.หนุนลุงตู่

สาทิตย์ วงศ์หนองเตย และ ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ หนุนลุงตู่

 

 

         ส่วน ส.ส.สายผู้อาวุโสที่หนุน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนใหญ่อยากเป็นฝ่ายรัฐบาล แต่ยังกระอักกระอ่วนเรื่องที่เคยหาเสียง “ไม่เอาลุงตู่” มาก่อน 

          สายใกล้ชิด “กัปตันอู๊ดด้า” จึงเสนอทางออกด้วยการยื่น 3 เงื่อนไขต่อผู้มีบารมีตัวจริงของพรรคพลังประชารัฐ อาทิ ขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขอให้บรรจุนโยบาลประกันราคาพืชผล ฯลฯ เพื่อหาทางลงให้ฝ่ายที่กังวลเรื่องภาพลักษณ์ของปชป.

 

 "กัปตันอู๊ดด้า" นำพา ปชป.หนุนลุงตู่

เทพไทย เสนพงศ์

 

          ในสายใต้ปชป.ก็มีแต่ เทพไท เสนพงศ์” ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่แสดงออกชัดเจนว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจาก “เสี่ยคึก” ใกล้ชิดสนิทแน่นกับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มากเป็นพิเศษ

          เสี่ยคึกจึงวาดฝันขั้วที่ 3 ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์แทบจะทุกวัน แต่ฝันนั้นก็แสนจะเลื่อนลอย

 

 

เหนือ-อีสาน” ร่วมเต็มร้อย

          บ่ายวันที่ 3 มิถุนายน 2562 ก่อนกัปตันอู๊ดด้า เรียกประชุมนอกรอบกับกรรมการบริหารพรรค ปชป. “มอลลี่” มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข กรรมการบริหารพรรค ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า 

          “ร่วมรัฐบาลกับลุงค่ะ!! ไม่มีอย่างอื่นประเทศต้องเดินหน้า นายกฯ มาจากรัฐธรรมนูญ ประชาธิปัตย์ก็นักเลงพอ คบได้ใจถึง!!”

 

 "กัปตันอู๊ดด้า" นำพา ปชป.หนุนลุงตู่

มัลลิกา บุญมีตระกูล

 

        “มัลลิกา” ไม่ได้เป็น ส.ส.แต่ก็มีบทบาทสูงในกลุ่มปชป.ภาคเหนือ เพราะเป็นคนสนิทของ "แม่เลี้ยงติ๊ก" ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู และยังเคยทำงานอยู่หน้าห้องของ จุติ ไกรฤกษ์ อดีตเลขาธิการพรรค 

         อาจกล่าวได้ว่าเสียงของมัลลิกาเป็นตัวแทนของปชป.ภาคเหนือ มินับ “ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์” ส.ส.ตาก ที่ชัดเจนหนุนลุงตู่มาแต่ร่วมทีมของพีระพันธุ์ ชิงหัวหน้า ปชป.

          ฟากอีสานนั้นยกมือหนุนเต็มร้อยไล่มาตั้งแต่ สุทัศน์ เงินหมื่น, อิสสระ สมชัย, วิฑูรย์ นามบุตร และไชยยศ จิรเมธากร

          สายเหนือ-อีสาน คิดตรงกัน ถ้าไม่ได้ร่วมรัฐบาลก็ไม่มีเครื่องมือไปต่อกรกับเพื่อไทยในสนามเลือกตั้ง

 

 

“กลาง”หนุน-“ตะวันออก”แทงกั๊ก

          กลุ่มส.ส.ภาคกลางและภาคตะวันออกของปชป. มีจำนวนไม่มากนัก แต่การที่ “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรค จึงทำให้นักเลือกตั้งโซนนี้ได้รับความสนใจมากขึ้น

          อาการอยากเข้าร่วมรัฐบาลลุงตู่นั้น เฮียต๊ง” มนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ คนสนิทของเฮียต่อให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นแต่ไก่โห่ว่า ส่วนตัวต้องการให้พรรค ปชป.ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ อยากจะเป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคมหรือรัฐมนตรีช่วยเกษตร

 

 "กัปตันอู๊ดด้า" นำพา ปชป.หนุนลุงตู่

มนตรี ปาน้อยนนท์

 

          “เฮียต๊ง มนตรี” เป็นคนประเภทใจนักเลง มีเพื่อนพ้องต่างพรรคเยอะ อย่างเมื่อ 12 พฤษภาคม 2562 ที่มิตรผล สเตเดี้ยม ราชบุรี มีการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ระหว่าง ราชบุรี มิตรผล กับ สุโขทัย เอฟซี วันนั้น “มนตรี” เข้าชมการแข่งขันด้วย จึงได้พบ สมศักดิ์ เทพสุทิน และอนงค์วรรณ เทพสุทิน เจ้าของทีมสุโขทัย 

          ต่างจาก สาธิต ปิตุเตชะ” ส.ส.ระยอง และแกนนำ ปชป.สายบูรพา ที่สนิทสนมกับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้แสดงความเห็นบ่อยๆ ว่า อยากให้ ปชป.เป็นฝ่ายค้านอิสระ

 

 "กัปตันอู๊ดด้า" นำพา ปชป.หนุนลุงตู่

สาธิต ปิตุเตชะ

 

          เชื่อว่าสุดท้าย “สาธิต” จะกลายเป็นเสียงข้างน้อยในพรรค เหมือนกับเทพไทและทีมนิวเดม 

          วันนี้คนเมืองสามอ่าวเจอหน้าเฮียต๊งก็เรียกว่า “ท่านรัฐมนตรี” ทำเอาเจ้าตัวแอบปลื้ม เพราะเฮียต่อกระซิบไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง เที่ยวนี้ต้องได้รัฐมนตรี 

          จะว่าไปแล้วเฮียต่อก็รู้จักมักคุ้นกับ “พี่ใหญ่” แห่งบ้านป่ารอยต่อฯ มานานแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ