คอลัมนิสต์

แรงปะทะยกแรก..หวิดม้วยพปชร.และลุงตู่จะแก้เชิงเช่นใด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...   สมัชชา หุ่นสาระ

 

 


          ยกแรกเริ่มแบบนี้ ชาวบ้านร้านตลาดจะอุ่นใจได้หรือว่า ว่าที่ครม.ชุดใหม่ที่มีพลังประชารัฐรวมทั้งลุงตู่และพรรคร่วมจะนำทัพและเดินได้สะดวกโยธิน...เพราะเกมการเมืองที่บังเกิดในอาคารทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ล่าสุดนั้น สะท้อนเบื้องต้นแล้วว่า “เหนื่อย”

 

 

          อย่าลืมว่าภาวะการเมืองยามนี้แตกต่างกับช่วงห้าปีที่แล้วยิ่งนักสำหรับลุงตู่ เพราะคนการเมืองเจนจัดกว่าแม่ทัพนายกองในยามที่เล่นการเมืองแบบปลอดอำนาจท็อปบู๊ท และยิ่งเจอลูกล่อลูกชนของคนการเมืองนั้น คนหนุนลุงตู่รู้แล้วว่ายากเพียงใด ยิ่งต้องอาศัยงูเห่าภาคสามที่บางครั้งใช้ได้ผล บางหนก็เสียวสันหลังเช่นนี้...มันคงมิสนุกนัก


          งานนี้กว่าจะสร้างตำนานครั้งล่าสุดได้...แว่วว่าเล่นเอาคนการเมืองหลายขั้วเหนื่อย เพราะกรรมวิธีคราวนี้แตกต่างจากงูเห่าสองภาคแรกยิ่ง...แม้โครงสร้างจะไม่แตกต่าง แต่รายละเอียดระหว่างบรรทัดนั้นน่ายลยิ่งนัก

 

 

 

แรงปะทะยกแรก..หวิดม้วยพปชร.และลุงตู่จะแก้เชิงเช่นใด

 

 


          ยามหน้าก็เช่นกัน...ใครบางคนควรเตรียมตัวไว้ด้วยว่าการเผยเบื้องหลังการอำนวยการสร้างตำนานงูเห่าภาคสามนั้น...เมื่อราคาค่าตัวของนักแสดงไม่เท่ากัน บางคนที่ไม่พอใจอาจมีการแฉยับออกมา และรอดูว่า "ใครจะรับกรรม”


          แต่เบื้องต้นห้วงเวลานี้ “เจ็ดพรรคแนวร่วมต้านลุงตู่” น่าจะรู้ตัวแล้วว่าจะมี สร.1 คนใหม่ที่หน้าตาคล้ายคนเดิมเหมือนห้าปีที่แล้วกลับมาทำงาน โดยเจ็ดพรรคต้านลุงตู่ต้องไปตรวจสอบว่าจะเหลือกำลังพลที่แน่ชัดกี่คน เพราะตอนนี้คล้ายจะทราบกลายๆ แล้วว่า มีใครบางคนย้ายค่ายและให้เหตุผลเยี่ยงใดที่แปรใจไปสวมบทบาทงูเห่าภาคสามกันบ้าง...

 

 

 

 

แรงปะทะยกแรก..หวิดม้วยพปชร.และลุงตู่จะแก้เชิงเช่นใด

 

 


          แสดงว่างูเห่าภาคสามนั้น "มีจริง” ดั่งคำทำนาย เพราะบังเกิดแล้วในการโหวตเมื่อสองวันที่ผ่านมา และจะบังเกิดอีกแน่ในช่วงลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพราะช่วงไม่กี่อึดใจที่ผ่านมากระแสลือวงในคนการเมืองแทบทุกพรรคยืนยันว่า "ท่อน้ำเลี้ยง” ที่เปิดก๊อกแบบไหลไม่ยั้ง เพื่อหวัง "สี่สิบชีวิต” จากทุกพรรคแปรผันย้ายพรรคในการโหวตเมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมารวมทั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้าด้วยนั้น จำนวนอักโขที่แปรเปลี่ยนชีวิตจากลบเป็นบวกได้ในคราวเดียว แต่จะเป็นใครและสังกัดพรรคใด? เร็วๆ นี้คำตอบชัดแจ้งจากย่านถนนแจ้งวัฒนะจะเผยออกมา


          แต่ที่แน่ๆ แล้วคือ งูเห่าภาคสามมาจากขั้วต้านลุงตู่ล้านเปอร์เซ็นต์ และอาจมีแหกมาจากขั้วหนุนลุงตู่ด้วย เพราะปรากฏแล้วในช่วงการเลือกพ่อมดดำและครูแก้วเป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่งและคนที่สอง เพราะผลคะแนนแปรผันแบบงงๆ และสื่อว่างูเห่าภาคสามแผลงฤทธิ์เป็นรายกรณี


          เมื่อเหลียวมองเกมหย่อนแต้มประมุขฝ่ายนิติบัญญัติที่มีผลโยงกับการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ยามนี้ใครต่อใครรู้แล้วว่าหากจะเจรจาความกับประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยนั้น หากมิใช่วินาทีสุดท้ายแล้ว เกมอาจแปรผันและทำให้หลายคนรู้ว่าสองพรรคนี้ใช่ย่อยเสียที่ไหน...ในชั่วโมงนี้

 

 

 

แรงปะทะยกแรก..หวิดม้วยพปชร.และลุงตู่จะแก้เชิงเช่นใด

 


          แม้พรรคสีน้ำเงินจะยอมรับเบื้องต้นแล้วว่าไปร่วมงานกับพปชร. หลังจากไม่กี่วันก่อนเสี่ยหนูเพิ่งโชว์ภาพการไปแตะมือพรรคสีฟ้าเพื่อดึงจังหวะเรื่องขั้วที่สามเมื่อหลายวันก่อน แต่สุดท้ายเมื่อภูมิใจไทยสมปรารถนาก็เผยไต๋กันง่ายๆ แต่ประชาธิปัตย์นั้นยามนี้ยังดึงจังหวะ เพราะคล้ายจะเป็นต่อ และในวันข้างหน้าเชื่อขนมกินเลยว่า ปชป.จะยิ่งขี่ พปชร.ไปเรื่อยๆ


          เพราะพลันที่ “ชวน หลีกภัย" จากพรรคสีฟ้าหวนมาทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภาอีกคราว หลังชนะ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ด้วยจำนวน 258 : 235 เสียง ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว เสียงของทั้งสองฝ่ายนั้นขาดๆ เกินๆ ด้วยกันทั้งคู่ และเมื่อ พปชร.เปิดเกมเลื่อนญัตติ การรวนเรจึงเกิดขึ้นทันควัน เพราะคนใน พปชร.ก็ไม่ยอม ขั้ว ปชป.ก็ใช่ว่าจะลดจังหวะให้ง่ายๆ สุดท้ายแล้วเมื่อ พปชร.และคนหลังม่านต้องเล่นบทจำยอมให้พรรคสีฟ้าคว้าเก้าอี้นี้ไปเพราะหลากเหตุผล ไม่เช่นนั้นเรื่องจะยาว...


          รวมทั้งเสียงที่หนุนรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคือ สุชาติ ตันเจริญ จาก พปชร. และ ศุภชัย โพธิ์สุ ของภูมิใจไทยนั้น ผู้แทนฯ ของทุกพรรคลงมติให้พ่อมดดำและครูแก้วชนะแบบคะแนนไม่เสถียรเช่นนี้ สะท้อนว่า “สภาวะปริ่มน้ำ” เริ่มฉายแวว "เหนื่อยรายวัน” สำหรับ ครม.ใหม่และผู้แทนฯ ฝ่ายรัฐบาลชุดหน้าแล้ว


          เพราะหากเสียงหายไปเพียงนิดเดียว แนวร่วมต้านลุงตู่ที่จะสวมสิทธิฝ่ายค้านขย่มยับแน่นอน...จนมีใครบางคนทายทักในวันข้างหน้าแล้วว่า “สภาล่มจะเป็นข่าวปกติ”

 

 

แรงปะทะยกแรก..หวิดม้วยพปชร.และลุงตู่จะแก้เชิงเช่นใด

 

 


          และเมื่อมองจังหวะการเริ่มแตะมือระหว่าง พปชร.กับพรรคสีฟ้าในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ กลับเกิดวาทะ “ยามนี้พปชร.ยังไม่พร้อม" และพบ “ห้าอ.” ของ พปชร. ที่แจ้งสังคมว่าลงมติผิด จริงหรือแสร้งว่า... แต่ที่แน่ๆ เกมนี้ พปชร.เสียแต้มไปโขเพราะเกมการเมืองที่ พปชร.ไปดีลกับพรรคสีฟ้าและสีน้ำเงินนั้น มีการหักมุมในช่วงนาทีท้ายๆ ก่อนการโหวต และคนการเมืองมองออกว่ามันเสมือนเค้าลางที่สามารถล่มรัฐนาวาลำใหม่ได้ตลอดเวลา


          พปชร.บางคนมองเงื่อนไขที่มีการไปเจรจากับ ปชป.ในโควตาประมุขฝ่ายนิติบัญญัตินี้ว่า พปชร.มิควรมอบให้ เพราะหากปล่อยให้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติอยู่ในการดูแลของปชป.แล้วจะคุมจังหวะได้หรือ ทั้งในยามนี้และยามหน้า และเมื่อทราบว่า "นายหัวชวน” จะมารับหน้าที่นี้ เกมก็เปลี่ยนตั้งแต่ค่ำวันศุกร์ทันควัน ความอลหม่านจาก พปชร.บังเกิดพลัน เพราะลีลาของคนการเมืองจากตรังคนนี้ใช่ย่อยที่ไหน และ พปชร.อาจไม่สมหวังกับหลากจังหวะในอนาคตบนเวทีสภา ผนวกกับลีลาของ ปชป.ที่ยอมกลืนน้ำลายมาแตะขั้วลุงตู่


          ถามว่า ปชป.จะเป็นหมูในอวยให้ พปชร.เถือได้ง่ายๆ เชียวหรือ...คำตอบคือ เซียนการเมืองที่เซี้ยวสุดในยามนี้ของเมืองไทยคือคนในพรรคสีฟ้า

 

 

 

แรงปะทะยกแรก..หวิดม้วยพปชร.และลุงตู่จะแก้เชิงเช่นใด

 

 


          หากจะมีคำถามต่อมาว่า...เกมนี้ใครได้แต้ม คำตอบนั้น น่าจะเริ่มจากฝ่ายเสียราคาก่อนคือ พปชร. และขุนพลหลังม่านจากคสช. คือสองฝ่ายที่ต้องรับกรรมในยามนี้เป็นลำดับต้นๆ เพราะเชิงมวยทางการเมืองนั้น นับว่าเสียเปรียบ โดนนับแปดและมีแผลแตกในยกแรกแบบกองเชียร์แทบถอดใจตั้งแต่เริ่มขบวนจนถึงยามนี้


          คำถามถัดมาคือ วันนี้ความหวั่นใจของ พปชร.ชัดแล้วหรือไม่ คำตอบคือ ควรไปถามใจคนวงใน พปชร.และคนที่หนุนลุงตู่ว่าจะปล่อยให้ ปชป.พลิกกลับมาคุมสภาแทนเช่นนี้หรือ...


          เพราะคำตอบที่ชัดกว่าทุกคำตอบคือ “ปชป.” แม้จะเป็นพรรคอันดับสี่ ที่มีห้าสิบสองชีวิต แต่วันนี้กลับคุมเกมการเมืองไว้ได้เกือบหมด จนคีย์แมน พปชร. ขุนพลท็อปบู๊ทที่อยู่หลังม่านการเมือง ต้องถอนหายใจ แต่เมื่อเหตุมันเกิดย่อมมีผลออกมาแบบนี้ และต้องคอยแก้เกมรายวันเพื่อประทังให้อยู่รอดปลอดภัย


          สุดท้ายการเมืองวันนี้ก็ยังย่ำรอยเดิม อยู่ในวังวนเก่าๆ แต่แนบเพิ่มด้วยลีลาและเชิงชั้นที่ไม่เคยบังเกิดขึ้นในเวทีการเมืองไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ