คอลัมนิสต์

"ปวิน" ตัดหาง "ไฟเย็น" ตีข่าวถูกล่ารายวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันที่ 21 พ.ค.2562

 

***************** 

         ขณะที่การรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงปี 2553 ดำเนินไปอย่างไร้เอกภาพ เพราะองค์กร นปช.เกิดความแตกแยก และกลุ่มแดงอิสระ ก็ถูกย่อยสลาย ทางฟากฝั่งซ้าย “กลุ่มไฟเย็น” พยายามตีข่าวว่า พวกเขากำลังเจอปฏิบัติการไล่ล่า เกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิต จนเกิดแคมเปญ SaveFaiyen

         อีกด้านหนึ่ง นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นหนังสือถึง UNHCR, รัฐบาลฝรั่งเศส และรัฐบาลลาว ในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้หน่วยงานยูเอ็นและรัฐบาลทั้งสอง มีมาตรการเร่งด่วนในการคุ้มครองวงไฟเย็น

ปวิน” รำคาญเด็กไร้เดียงสา 

 

          ขณะที่เว็บไซต์ของกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ ช่วยกันประโคมแคมเปญ SaveFaiyen “ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์” นักวิชาการที่วิจารณ์กองทัพอย่างเผ็ดร้อน กลับรู้สึกรำคาญ “เด็กวานซืน” ที่ต่อปากต่อคำกับเขา กรณีการทำเรื่องขอลี้ภัย แต่ดันตีข่าวป่าวร้อง ปวินจึงเขียนในเฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun 

          “จะขอเขียนอีกครั้งและครั้งสุดท้ายเรื่องภัยของไฟเย็น ผมไม่เคยบอกเลยว่าให้เค้าหุบปากเรื่องภัย เพียงแต่ใครๆ ก็รู้ดีว่า กระบวนการขอลี้ภัยทางการเมืองระหว่างประเทศ ที่รวมไปถึงการหาผู้รับรองในต่างประเทศ มันไม่ควรทำอย่างโจ่งแจ้ง เพราะ คสช.สามารถบล็อกความพยายามตรงนี้ได้”

 

"ปวิน" ตัดหาง "ไฟเย็น" ตีข่าวถูกล่ารายวัน

แคมเปญที่ฝ่ายแดงฮาร์ดคอร์พยายามปั่นกระแส

 

          ปวินมีบทเรียนในการทำเรื่องขอลี้ภัยมาเยอะ แต่การเที่ยวโพสต์เฟซบุ๊กขอให้ชาวฝรั่งเศสช่วยติดต่อมาทางอินบ็อกซ์ ดูเอิกเกริกเกินไป

          “จะพูดเรื่องภัยรายวันก็พูดไป แต่ก็นั่นแหละ ไม่จำเป็น ไม่ควรพูดเลยว่ากระบวนการติดต่อโฮสท์ไปถึงไหน จะออกเดินทางไปฝรั่งเศสเมื่อไหร่ มันจะเป็นอันตรายกับตัวเองมากกว่า”

          ปวินช่วยชี้ทางสว่างให้เด็กๆ เพราะองค์กรเสรีไทยแจ้งข่าวดีว่า ช่วยผู้หลบภัยในลาวได้แล้วคนหนึ่งแบบเงียบๆ

 

 

แก๊ง 4 สหายไฟเย็น

 

          เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า มีสมาชิกกลุ่มวงดนตรีไฟเย็น ประกอบด้วย นิธิวัต วรรณศิริ หรือจอม ไฟเย็นปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ พอร์ท ไฟเย็นรมย์ชลี สมบูรณ์รัตนกูล หรือ แยม ไฟเย็น และ ไตรรงค์ สินสืบผล หรือ ขุนทอง ไฟเย็น ที่ทำเรื่องขอลี้ภัยในฝรั่งเศสไปแล้ว

          จรรยา ยิ้มประเสริฐ นักเคลื่อนไหวแรงงานเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นผู้ประสานงาน และกระพือข่าวว่า วงไฟเย็นกำลังตกอยู่ในอันตราย ถึงขั้นทำคลิปเปิดใจ “ทุกวันอันตราย” ด้วยหวังว่า หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนจะให้ความสนใจเรื่องนี้

 

"ปวิน" ตัดหาง "ไฟเย็น" ตีข่าวถูกล่ารายวัน

จอม ไฟเย็น. พอร์ท ไฟเย็น, แยม ไฟเยน และ ขุนทอง ไฟเย็น

 

          ที่ตลกไปกว่านั้นคือ จอม ไฟเย็น โพสต์เฟซบุ๊กว่า “กลุ่มคนที่ตามล่าผม อ้างตนเป็นมาร์กซิสต์ เป็นสังคมนิยม” เป็นแผนพิษล้างพิษ “จัดตั้ง พคท.รอ. มาฆ่าพวกฝ่ายซ้ายจริงและซ้ายอิสระ”

          ดูจะเป็นมโนซ้อนมโนของซ้ายไร้เดียงสา ตัวเองประเมินสถานการณ์พลาด กระโจนไปเล่นเกมใหญ่เกินตัว ปรากฏว่า “แดงเก๋า” เอาตัวรอดไปได้ ส่วนปลาซิวปลาสร้อยดิ้นหนีตายเอง

          ต้องถามจรัล ดิษฐาอภิชัย ว่าเหตุใด ไม่ช่วยแก๊ง 4 สหายไฟเย็น ไปนครปารีสเสียเอง

 

"ปวิน" ตัดหาง "ไฟเย็น" ตีข่าวถูกล่ารายวัน

ปวิน และจรรยา ยิ้มประเสริฐ สองนักลี้ภัยรุ่นพี่

 

 

 

ลุงสนามหลวงยังไม่ตาย

 

          กรณี “ลุงสนามหลวง” หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ กับคนสนิท 2 คน ที่แยกตัวออกมาอยู่เป็นเอกเทศ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มไฟเย็น ได้วางแผนเดินทางไปประเทศที่ 3 นานแล้ว

          ดังที่ทราบกัน นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ไม่มีสำนักงานตัวแทน UNHCR พวกแดงหลบภัยในลาว จึงมีความพยายามจะขอกลับเข้าไปอยู่ในกัมพูชา แต่ถูกสมเด็จฮุน เซน ปฏิเสธ

          ลุงสนามหลวง” จึงใช้เงินที่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสหพันธรัฐไท จ้างทำหนังสือเดินทางปลอมในราคา 7,400 ดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ตัวเขา และคนติดตามอีก 2 คน

          ปลายปี 2561 ลุงสนามหลวงได้หนังสือเดินทางปลอม เป็นหนังสือเดินทางของประเทศอินโดนีเซีย ก็ซื้อตั๋วเครื่องบิน เดินทางจากสนามบินวัดไต สปป.ลาว ไปยังสิงคโปร์ และจากสิงคโปร์ ไปเวียดนาม 

"ปวิน" ตัดหาง "ไฟเย็น" ตีข่าวถูกล่ารายวัน

ครอบครัวลุงสนามหลวง ยืนยันว่า มีชีวิตอยู่

 

          ผู้หลบภัยในลาวเริ่มรู้ว่า ลุงสนามหลวงเผ่นหนีแล้ว ก็ต่อเมื่อได้เห็นพวกเขาส่งภาพเมอร์ไลออนหรือสิงโตทะเลผ่านไลน์กลุ่มสหพันธรัฐไท 

          ต้นเดือนเมษายน 2562 มีข่าวในกลุ่มผู้ลี้ภัยในสหรัฐว่า กลุ่มลุงสนามหลวงถูกทางการเวียดนามจับกุม และมีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า อดีตสหายไทยได้ติดต่อไปยังตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามให้ช่วยเหลือ แต่ไม่ได้ผล

          จริงๆ แล้ว อดีตเลขาธิการ พคท. ก็มีเชื้อสายเวียดนาม และใกล้ชิดครอบครัวลุงสนามหลวง แต่ทำไมจึงช่วยกลุ่มลุงสนามหลวงไม่ได้

          ชูชีพยังปลอดภัย ภรรยาเขากำลังให้ผู้ใหญ่ทางโน้นช่วยอยู่” นี่คือข่าวสารที่ได้รับการบอกต่อผ่านไลน์ในกลุ่มอดีตสหายอีสานใต้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ