คอลัมนิสต์

ฤา...ทีมลุงตู่จะต้องร้องเพลง"รอ..ตั้งรัฐบาลใหม่"ไปอีกระยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 

 

 

          การเมืองไทยในช่วงไม่กี่วันมานี้ทวีความร้อนแรงและน่าจับตาไม่น้อยเพราะแต่ละป้อมค่ายต่างงัดสารพัดกลยุทธ์ออกมาให้แต่ละขั้วหวั่นวิตกไม่น้อยว่า “สัญญาจะไม่เป็นสัญญา” เพราะเกม “หักเหลี่ยม ชิงจังหวะ” ทางการเมืองนั้น จะ “แปรผัน” ได้ตลอดเวลานับจากวันนี้ไป

 

 

          แปลความว่าอะไรที่ใครบางคนเคยมั่นใจว่า "จะไม่มีการพลิกล็อกเพราะมีคำมั่นกันไว้แล้วในวันวานนั้น” ในวันนี้ และวันหน้า "อาจจะไม่เป็นแบบนั้น"


          เพราะเวลาที่ยังเหลือไม่มากนักในการที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่มารับงานต่อจากรัฐบาลชุดนี้และคสช.ที่ทำงานมากว่าห้าปีและบางฝ่ายยังมองว่ามีการวางเครือข่ายและขุมกำลังไว้รองรับในสิ่งที่แกนนำ คสช. ปราถนาจะให้บังเกิดต่อไปในอนาคตไว้พร้อมสรรพแล้วก็ตาม แต่ในเมื่อเกมการเมืองของวันนี้ยังไม่นิ่งเสียทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "การเกลี่ยโควตาเสนาบดี” ที่ตอนนี้ไม่ลงตัว แม้บางขั้วจะเริ่มตีปี๊ปว่าขั้วตัวเองพร้อมที่จะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแล้วก็ตาม


          ไปยลขั้วหนุนลุงตู่กันก่อน...แม้ว่า ส.ว.250 ชีวิตบวกกับส.ส.พลังประชารัฐ 115 คน ผนวกกับพรรครวมพลังประชาชาติไทย ชาติพัฒนา และพรรคขนาดจิ๋วอีกสิบเอ็ดพรรคจะเป็นกองหนุนที่น่าจะทำให้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ได้คัมแบ็กเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 เป็นครั้งที่สองตามกติกาที่วางไว้


          สิ่งที่ยืนยันคือเมื่อไม่กี่วันก่อน “ลุงตู่” นั่งกินข้าวเที่ยงคุยเปิดใจกับนักข่าวทำเนียบและสายข่าวการเมืองที่ติดตามพรรคพลังประชารัฐจนอนุมานได้ว่า “ลุงตู่" มีความมั่นใจในการกลับมานั่งเก้าอี้ สร.1 และน่าจะเกิดขึ้นเร็ววันนี้ รวมทั้งยังเปรยถึงโควตาเสนาบดีกระทรวงหลักๆ ที่คนการเมืองมองว่าเป็นกระทรวงเกรดเอนั้น พอที่จะทราบเบื้องต้นแล้วว่าลุงตู่เเละพปชร.เตรียมส่งคนในสังกัดไปนั่งบัญชาการไว้แล้ว


          แสดงว่า...กว่าครึ่งหนึ่งของครม.ชุดใหม่นั้น “พลพรรคพชปร.เเละทีมงานลุงตู่” จะมีชื่อไปปรากฏเป็นว่าที่ครม.ชุดใหม่ รวมทั้งเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย แม้ตอนนี้จะมีกระแสว่าเก้าอี้ตัวนี้อาจเปิดทางให้ว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลรับไปนัยว่าเป็นการซื้อใจ

 



          เท่ากับว่าสิ่งที่ลุงตู่พูดไว้เมื่อไม่กี่วันก่อน ลุงตู่มองข้ามช็อตการเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ไปแล้ว คือ


          การแถลงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยตามที่ "เสี่ยหนู "เคยแจ้งสังคมว่าในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ จะรู้แน่ชัดว่า "พรรคสีน้ำเงินว่าจะยืนขั้วใด”


          รวมทั้งท่าทีของ “พรรคสีฟ้า” ที่เพิ่งออกมาบอกว่ายังไม่มีวันที่แน่ชัดว่าจะบอกสังคมว่าวันไหนคือวันประกาศจุดยืนของประชาธิปัตย์


          "ส่วนกรณีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพูดคุยในเรื่องการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดนัดประชุม แต่ขอให้ประชาชนวางใจพรรคประชาธิปัตย์ภายใต้การนำของจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ว่าจะยึดถือประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง” ราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรค ปชป. ระบุล่าสุด


          เกมนี้ไม่ใช่ว่าง่ายเพราะตัวแปรอยู่ที่ "พรรคสีฟ้า” ที่ภายในพรรคยังไม่เสถียรเสียทีเดียวกับจังหวะก้าว เพราะมีทั้งขั้วอยากหนุนลุงตู่และขั้วเป็นฝ่ายค้าน รวมทั้งขั้วไม่เอาเพื่อไทย และมีทีท่าว่าการโหวตของส.ส.ปชป.อาจจะออกหลายมุมกันเลยทีเดียวคือ หนุนลุงตู่, ไม่หนุนลุงตู่, ฟรีโหวตและอาจรวมทั้งการไปแตะมือกับเพื่อไทยว่าควรหรือไม่ประกอบกัน...และยิ่งมีกระแสข่าวว่าพปชร.แม้จะยอมยื่นเก้าอี้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติให้ปชป. โดยตัวเต็งคือ “บัญญัติ บรรทัดฐาน” เเต่ก็มีข้อมูลว่า “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อาจจะชิงไป และตอนนี้กำลังเดินเกมในพรรคด้วยตัวเอง แม้ก่อนหน้านี้อภิสิทธิ์เคยบอกสังคมว่าไม่ต้องการทำหน้าที่ประธานสภา แต่ในเมื่อสถานการณ์พลิกผัน ผนวกกับจุดยืนที่อภิสิทธิ์เคยบอกไว้ในช่วงเป็นหัวหน้าพรรคสีฟ้าว่าไม่เอาลุงตู่และไม่แตะมือเพื่อไทยนั้น ต้องดูว่าอภิสิทธิ์จะทำอะไรและได้ผลหรือไม่ และยังแว่วว่า..โควตาครม. ของพรรคสีฟ้าที่ได้มานั้น ยังไม่มีข้อยุติและคงต้องคุยกันใหม่กับพปชร.หากต้องร่วมงานกันจริงๆ


          หากสถานการณ์ของพรรคสีฟ้าเป็นแบบนี้ เชื่อว่า “พรรคสีน้ำเงิน” ก็น่าจะดึงเกมไว้ด้วย เพราะหาก “อนุทิน ชาญวีรกุล” รีบเปิดตัวไปก็อาจเสียเชิง...เพราะพรรคสีน้ำเงินกับพรรคสีฟ้านั้น สัดส่วนส.ส.ห่างกันเพียงหนึ่งเก้าอี้ ฉะนั้นพรรคสีน้ำเงินน่าจะเดินในจังหวะที่สอดรับกับพรรคสีฟ้า นัยว่าเป็นการต่อรองกลับไปยังขั้วอื่นๆ และแว่วว่าเกมนี้พรรคชาติไทยพัฒนาก็น่าจะเปิดจังหวะต่อรองกลับไปยังพปชร.ด้วยเช่นกันเพราะมีข้อมูลว่า ไม่ค่อยเเฮปปี้กับกระทรวงทางสังคมที่พชปร.เปิดหัวมาให้และอาจจะแสดงจุดยืนในวันโหวตประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ


          เมื่อรูปเกมเป็นแบบนี้ ไม่ใช่ผลดีต่อพชปร.เลยแม้แต่น้อย เพราะว่าที่พันธมิตรทางการเมืองยังแทงกั๊กเช่นนี้ เวลาของพปชร. ก็ตีบตันไปเรื่อยๆ


          ส่วนขั้วต้านลุงตู่นั้นยามนี้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประมุขเเห่งพรรคสีส้ม ประกาศพร้อมเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลและอาสาเป็นนายกฯ โดยอ้างว่าเพื่อไทยเปิดทางให้และขอเสียงจากพรรคต่างๆ ปิดสวิทช์ ส.ว. ในการเลือกนายกฯ นั้น แต่ชะตาของเสี่ยเอกนั้นใช่ว่ายามนี้และยามหน้าจะเดินเหินได้สะดวกโยธินเพราะสารพัดกรรมที่ติดตัวเสี่ยเอกนั้น มันเสมือนจะปิดทางการเป็นส.ส.ของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ไปแล้ว เมื่อผนวกกับกระแสซื้อตัวส.ส.อนาคตใหม่หลายคนให้ย้ายค่ายนั้น เรื่องนี้แกนนำพรรคสีส้มบางคนรับรู้และถอดใจไปบ้างแล้วว่า เร็วๆ นี้ งูเห่าสีส้มหลายชีวิตน่าจะเป็นจริง


          และยิ่งตอนนี้เสี่ยเอกระบุว่า พรรคขั้วที่สามพร้อมลุยตั้งรัฐบาลซึ่งนำโดยพรรคอนาคตใหม่ โดยเสี่ยเอกจะเดินสายไปคุยกับพรรคอื่นๆ นั้น เมื่อมองตัวเลขบนกระดานส.ส.และการปฏิบัติตามกฎมายนั้นจะพบว่าการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น สมมุติว่าขั้วที่สามนี้ยังเกิดได้ก็จะเป็นการพลิกการเมืองไปอีกมุม โดยตอนนี้ปชป.มี 52 ส.ส., ภูมิใจไทยได้มา 51 ส.ส. บวกอนาคตใหม่ที่มี 80 ส.ส. สามพรรคนี้มีตัวเลขรวม 183 คน ซึ่งจะชนะพลังประชารัฐที่มีหนึ่งร้อยสิบห้าเสียงและเพื่อไทยที่มีหนึ่งร้อยสามสิบห้าส.ส.ไปเเบบขาดลอย


          ฉะนั้นเมื่อถอดความในสิ่งที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่กล้าระบุแบบนี้ เสี่ยเอกน่าจะทราบสัญญาณลับจากเพื่อไทยในฐานะพรรคอันดับหนึ่งที่มีส.ส.มากที่สุดว่า "พร้อมทุกเงื่อนไขและยอมถอยไม่เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแล้ว” โดยสิ่งที่การันตีกรณีนี้คือการโพสต์เฟซบุ๊กของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ระบุล่าสุดว่าไม่ขอรับตำเเหน่งใดๆ


          มันสื่อว่าเพื่อไทยเปิดทุกประตูแม้ต้องกลืนเลือดแตะมือกับคู่แข่งตลอดกาลอย่างปชป.ก็ตาม แต่คนวงในเพื่อไทยคงมองว่า จับมือกับปชป.แม้จะไม่ค่อยมั่นใจนักแต่มันดีกว่าที่จะไปแตะมือกับพปชร.การเดินหมากการเมืองไทยครั้งนี้หลังการเลือกตั้งนั้น นับว่าซับซ้อนและสามารถเกิดอะไรใหม่ได้ทุกวินาทีและมันเป็นเกมที่พันลึกไปในทุกขณะ


          ฉะนั้น..ฝ่ายที่ต้องพลิกเกมกลับในขั้นต้นจากนี้ไปน่าจะเป็นพปชร.เเละลุงตู่ที่ต้องอ่านใจว่าที่พันธมิตรและคู่เเข่งว่าจะเดินหมากแบบใดและด้วยเงื่อนไขใดที่จะทำให้อีกฝ่ายนั้นสมใจหวัง


          การตั้งรัฐบาลใหม่อาจต้องรอ...ไปอีกระยะจนกว่าทุกอย่างจะลงตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ