คอลัมนิสต์

เช็กชื่อว่าที่ครม.ลุงตู่ 2แกนนำมุ้งใดจะเข้าวิน...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 

 

          พรรคพลังประชารัฐกับ 135 ส.ส.ในสังกัดเมื่อบวกกับ 250 ส.ว. รวมพลังประชาชาติไทย 5 ที่นั่ง ประชาชนปฏิรูป 1 เสียง และพรรคจิ๋ว 11 พรรค ก็เพียงพอในขั้นต้นแล้วว่าจะส่ง พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา ขึ้นฝั่งที่ทำเนียบรัฐบาลคำรบที่สองได้ในช่วงเวลาไม่นานนี้ แม้เบื้องต้นจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

 

 

          แต่พปชร.วางหมากเดินทีละขั้น เพราะตอนนี้เสียงที่จะเลือกและหนุนลุงตู่พอแล้วที่จะเดินตามแผนงานที่วางไว้ จากนั้นคือเจรจากับคนในพรรคและพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะแบ่งสรรเก้าอี้รัฐมนตรีกันแบบใดให้ลงตัว

 

          “เราเป็นพรรคแกนนำ กระทรวงหลักควรอยู่ในการดูแลของพรรค” คีย์แมนอันดับต้นๆ ของ พปชร. ระบุให้พอทราบจังหวะการเคลื่อนเกม


          “หากพรรคที่จะมาร่วมตั้งรัฐบาลกับ พปชร. ต้องการทำงานในกระทรวงหลักที่พรรคควรจะทำหน้าที่ (มหาดไทย กลาโหม คลัง คมนาคม เกษตรและสหกรณ์ พาณิชย์ อุตสาหกรรม) ก็ต้องมาคุยกันว่า ใคร คุณสมบัติและประสบการณ์การทำงานของบุคคลที่พรรคต่างๆ จะเสนอชื่อมาเป็นอย่างไร ย้ำว่ายังไม่มีการคุยแบบเป็นทางการ และจะเริ่มในเร็วๆ นี้” คีย์แมน พปชร.ระบุ


          “คนนอกหรือเทคโนแครตน่าจะไม่มีการทาบทามมาร่วมรัฐบาล เพราะบุคลากรใน พปชร.มีหลายคนที่มีความเหมาะสม” คีย์แมน พปชร.ระบุ


          แบบนี้คือคำตอบปิดตายว่า ครม.ชุดใหม่ที่นำทีมโดยลุงตู่และ พปชร.นั้น โควตานี้ไม่มีในแผนของ พชปร.

 

          ทราบว่า พรรคขนาดกลาง เช่น ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย จะได้โควตาไปพรรคละกี่เก้าอี้และต้องมาดูว่ากระทรวงใดบ้างที่พรรคสีฟ้าและพรรคสีน้ำเงินต้องการ โดยต้องดูว่าโควตาใดบ้างที่ พปชร.จะยอมแบ่งให้เพื่อนได้ ต้องรออีกนิด...

 

        ส่วนพรรคอื่นๆ ที่ยังไม่ตอบรับว่าจะมาหรือไม่นั้น คนวงใน พปชร.ยิ้มแล้วว่า ชาติไทยพัฒนา, ชาติพัฒนา มาแน่นอน และแบ่งอัตรา ครม.ไปให้แล้ว ส่วนพรรคจิ๋วๆ สิบกว่าพรรคนั้น ทราบแล้วว่าไม่ขอเก้าอี้ ครม. แต่ประธาน กมธ. รวมทั้งตำแหน่งอื่นๆ ในรัฐสภา, ผู้ช่วยรัฐมนตรี, ประธานและบอร์ดรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งงบประมาณการบริหารราชการแผ่นดินนั้น พรรคจิ๋วๆ เหล่านี้จะรับไป



 


          และยังไม่รู้ว่างูเห่าสารพัดสีที่เคยมีข่าวว่าจะย้ายค่าย เบอร์เดิมจากพรรคต้านลุงตู่นั้นจะมีกี่คน และหากมาแตะมือกับขั้วนี้จริงแล้วนั้น ต้องมีอะไรต่อรองกันอีก...ฉะนั้นน้ำหนักการตั้งรัฐบาลและ ครม. ที่คนใน พปชร.ต้องหารือไปพร้อมๆ กับการเจรจากับว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลว่า ตำแหน่งใดควรที่จะอยู่ในการบริหารงานของพรรคใดนั้นน่าคิด...


          หากฝันของ พปชร.และลุงตู่ส่อเค้าความจริง ครม.ชุดหน้าที่ต้องเริ่มทำงานในเดือนมิถุนายน โควตาตรงของลุงตู่นั้น ต้องดูว่า ครม.ปัจจุบันมีกี่ชีวิตที่จะได้ไปต่อ แต่ทราบว่าหลายคนในวันนี้ ลุงตู่ทาบทามไว้แล้วแต่จะทำงานที่เดิมหรือย้ายไปกระทรวงอื่นๆ แว่วว่าลุงตู่ยังอุบไว้


          และรอดูบิ๊กเนมที่อยู่แวดล้อมลุงตู่ว่า จะมีกี่ชีวิตที่ต้องทำหน้าที่ใดบ้างตามที่ลุงตู่มอบหมาย เพราะต้องกุมยุทธศาสตร์และแผนงานที่ คสช.และรัฐบาลนี้ไปสานต่อให้บรรลุ


          “สี่กุมาร” คือ อุตตม สาวนายน, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, สุวิทย์ เมษินทรีย์ และกอบศักดิ์ ภูตระกูล ต้องมีเก้าอี้แน่นอน แต่จะได้กี่ตัวและใครจะคว้าไปนั้น รอดูผลการเกลี่ยสัดส่วนที่จะต้องชั่งน้ำหนักทั้งจากในพรรคเองและดูข้อเสนอของคนที่จะมาร่วมงาน


          เพราะแว่วว่ากระทรวงเกรดเอที่สี่กุมารหวังไว้นั้น ใครต่อใครทั้งในและนอก พปชร.ก็อยากส่งคนในพรรคไปนั่งทำงานเช่นกัน


          ส่วนระดับภาคต่างๆ เริ่มจากภาคเหนือ โควตาเสนาบดีของกลุ่มต่างๆ ที่สร้างผลงานไว้นั้น มีการคาดว่า “สันติ พร้อมพัฒน์” ที่ดูแลเพชรบูรณ์, “ธรรมนัส พรหมเผ่า” ที่บริหารหลายเขตในภาคนี้ “วราเทพ รัตนากร” จากเมืองชากังราว และ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ที่ปักธงไว้พอตัว


          ส่วนภาคอีสาน ที่นำโดย “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” แห่งกลุ่มสามมิตร ที่สามารถปักธงรบสู้กับเพื่อไทยและภูมิใจไทย “วิรัช รัตนเศรษฐ” แห่งโคราช แม้ผลที่ออกมาจะต่ำกว่าที่คาดไว้ แต่อย่าลืมว่าเบียดเข้ามาได้แบบเหนื่อยไม่น้อย


          สำหรับภาคกลางและ กทม. “อนุชา นาคาศัย” และ “ตระกูลนิติกาญจนา” แห่งเมืองโอ่งที่สังกัดกลุ่มสามมิตร “สุชาติ ตันเจริญ” แกนนำกลุ่มพ่อมดดำ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” และ “พุทธิพงศ์ ปุณณกันต์” ที่ดูแลอดีตส.ส.พรรคสีฟ้าที่ย้ายมาและคนหน้าใหม่ “อิทธิพล คุณปลื้ม” จากหัวเมืองตะวันออก


          ในส่วนภาคใต้ “ทวี สุระบาล” และ 13 ส.ส.จากปลายด้ามขวาน ที่ออกมาทวง 2 เก้าอี้จากแกนนำพรรค โดยอ้างว่าแกนนำพรรคแทบจะไม่ได้รับการเหลียวแลเลย หากไม่มีคนใกล้ตัวลุงตู่มาช่วยกำกับดูแลแล้วนั้น พปชร.คงมิอาจจะแย่งพื้นที่จากพรรคสีฟ้ามาครองได้ในวันนี้เป็นแน่แท้ และไหนจะมีอดีต ส.ส.และคนการเมืองที่ย้ายค่ายมาแต่สอบตก


          ประเมินคร่าวๆ “เก้าอี้เสนาบดี” ที่อยู่ในการดูแลของลุงตู่และ พปชร.นั้น น่าจะเกินหรืออยู่ในระดับกึ่งหนึ่งของ ครม.ทั้งชุด แต่รายชื่อเบื้องต้นที่ปรากฏมาจากหน้าสื่อทั้งของ พปชร.และว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลนั้น ทะลุจำนวน ครม.ตามที่กฎหมายระบุไว้แล้ว


          ฉะนั้นจากนี้ไปการเจรจาแบบเข้มข้นจะบังเกิด รวมทั้งการโยนหินถามทางรายวัน ที่จะปูดทางหน้าสื่อหลากแขนงจะบังเกิดแบบต่อเนื่อง


          สภาพรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำและมีหลากพรรคมาร่วมงานนั้น ตามประวัติศาสตร์การเมืองไทยในช่วงที่ผ่านมาใครต่อใครมองกันออกว่า อายุคงไม่ยืดและแรงต่อรองต่างๆ นานาที่จะปูดมาเนืองๆ จนอาจส่งผลต่อความมั่นคงของรัฐบาลใหม่


          ใครบางคนใน พปชร.ยอมรับว่า อายุของรัฐบาลใหม่น่าจะอยู่ในช่วงหนึ่งถึงสองปี ฉะนั้นห้วงเวลาจากนี้ไปไม่มีเวลาดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์เพราะรับหน้าที่เมื่อใดก็ลุยงานทันควัน เว้นเสียแต่ว่าลุงตู่จะขันนอตรัฐนาวาลำใหม่จนแน่นเครื่องไม่รวน รวมทั้งเป็นที่คาดหวังของสังคมได้


          แต่ถึงที่สุดแล้ว คนในและคนที่มาร่วมงานนั่นเองที่จะทำให้รัฐนาวาลำนี้ภายใต้การนำของลุงตู่เดินหน้าลำบากและอาจไม่ถึงฝั่งฝัน !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ