คอลัมนิสต์

ล้างวิทยุใต้ดิน ก๊วน "ลุงสนามหลวง" ปิดฉากที่เวียดนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

**********************         

          3-4 ปีมานี้ ชื่อของ ลุงสนามหลวง” และองค์กรสหพันธรัฐไท ได้รับความสนใจจากฝ่ายความมั่นคงไทยอย่างยิ่ง เนื่องจากองค์กรนี้ประกาศลั่นยูทูบ จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองไทย และปลุกระดมคนไทยให้ก่อการปฏิวัติ

 

         

          คืนวันที่ 28 มกราคม 2562 ลุงสนามหลวง แถลงผ่านรายการสหพันธรัฐไท ขอหยุดการส่งกระจายเสียงทางช่องยูทูบเป็นการชั่วคราว จากนั้นลุงสนามหลวงกับคนใกล้ชิด 2 คน ได้เดินทางออกจากสปป.ลาว เข้าไปพำนักในเวียดนามในฐานะผู้หลบภัย

 

ล้างวิทยุใต้ดิน ก๊วน "ลุงสนามหลวง" ปิดฉากที่เวียดนาม

 

           12 เมษายน 2562 จรัล ดิษฐาอภิชัย ผู้ประสานงานองค์กรเสรีไทย ได้พูดคุยผ่านรายการข่าวของจอม เพชรประดับ ถึงข่าวสารจากมิตรสหายว่า ตำรวจเวียดนามจับลุงสนามหลวงกับพวก แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด

 

ปูดข่าวส่งตัวกลับไทย?

          บ่ายวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 เพียงดิน รักไทย” หรือเสน่ห์ ถิ่นแสน ประธานภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้แจ้งข่าวด่วน! ผ่านยูทูบช่องมหาวิทยาลัยประชาชน ว่าตำรวจเวียดนามได้ส่งตัวลุงสนามหลวง และพวก ให้ทางการไทยแล้ว

 

ล้างวิทยุใต้ดิน ก๊วน "ลุงสนามหลวง" ปิดฉากที่เวียดนาม

เพียงดิน รักไทย แถลงข่าวจากสหรัฐ

 

          “เพียงดิน” ได้โชว์เอกสารพาสปอร์ตของบุคคลทั้งสาม ประกอบด้วย ลุงสนามหลวง หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์” สหายยังบลัดและสหายข้าวเหนียวมะม่วง มีข้อสังเกตว่ากลุ่มลุงสนามหลวงได้ใช้พาสปอร์ตปลอม ที่มีแก๊งรับจ้างทำอยู่ในลาว

 

ล้างวิทยุใต้ดิน ก๊วน "ลุงสนามหลวง" ปิดฉากที่เวียดนาม

ลุงสนามหลวง หรือ “ชูชีพ ชีวะสุทธิ์” 

 

 

ล้างวิทยุใต้ดิน ก๊วน "ลุงสนามหลวง" ปิดฉากที่เวียดนาม สหายยังบลัด หรือ กฤษณะ ทัพไทย

 

 

ล้างวิทยุใต้ดิน ก๊วน "ลุงสนามหลวง" ปิดฉากที่เวียดนาม สยาม ธีรวุฒิ หรือ สหายข้าวเหนียวมะม่วง

 

          แกนนำแดงใต้ดินในสหรัฐ กล่าวว่า มีความพยามตามล่าบุคคลที่ลี้ภัยทางการเมืองที่อยู่ต่างประเทศ โดยมีการชี้เป้าเพื่อให้มาเฟียท้องถิ่นในการจัดการ พร้อมทั้งยังตั้งคำถามถึงการส่งตัวกลับดังกล่าวนั้นถูกต้องตามกฎหมายเวียดนามและสากลอย่างไรบ้าง

           ฝ่ายความมั่นคงของไทยยังไม่ได้รับข้อมูลใดๆ และอาจจะเป็นแค่ข่าวลือที่ถูกปล่อยมาก็ได้

 

 

สหพันธรัฐไทปฏิเสธ

          ด้าน จรัล ดิษฐาอภิชัย ในฐานะคนต้นเรื่องลุงสนามหลวงถูกจับ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Jaran Ditapichai ว่า “ผมขอประท้วงทางการเวียดนามที่ส่งตัวชูชีพ ชีวะสุทธิ์ และเพื่อนอีก 2 คน กลับประเทศไทย ขัดต่อหลักการสากลห้ามส่งบุคคลกลับไปสู่ที่อันตรายต่อชีวิต ขอเรียกร้องต่อทางการไทยปฏิบัติต่อ 3 คนตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญาและหลักสิทธิมนุษยชน เปิดเผยที่คุมขัง ให้ติดต่อและญาติเข้าเยี่ยมได้”

 

ล้างวิทยุใต้ดิน ก๊วน "ลุงสนามหลวง" ปิดฉากที่เวียดนาม

จรัล ดิษฐาอภิชัย

 

          ดูเหมือนว่าพลพรรคองค์กรสิทธิมนุษยชนเคลื่อนไหวผ่านสื่อโซเชียลครึกโครม ตรงกันข้ามสมาชิกกลุ่มสหพันธรัฐไท กลับสงบนิ่ง

 

ล้างวิทยุใต้ดิน ก๊วน "ลุงสนามหลวง" ปิดฉากที่เวียดนาม

องค์การสหพันธรัฐไท ยืนยันลุงสนามหลวง ยังปลอดภัย 

 

          ตอนเย็นวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 แกนนำสหพันธรัฐไท ได้ออกแถลงการณ์ผ่านยูทูบว่า ข่าวการจับกุมตัวลุงสนามหลวง ไม่เป็นความจริง ขณะนี้ไม่มีใครติดต่อได้ เนื่องจากลุงสนามหลวงกำลังปฏิบัติภารกิจลับเพื่อสร้างฐานที่มั่นใหม่

          สาวกยังมั่นใจว่าลุงสนามหลวงปลอดภัยและกำลังเดินหน้าภารกิจปลดปล่อยประเทศไทย 

 

 

ชะตากรรมแดงใต้ดิน

          สองเดือนมาแล้วบรรดา “แดงฮาร์ดคอร์” กลุ่มหนึ่งรู้สึกหงุดหงิดมากกว่าเมื่อไม่ได้รับฟัง “วิทยุใต้ดิน” จากฝั่งซ้าย เนื่องจาก “ลุงสนามหลวง” ประกาศพักการออกอากาศรายการสหพันธรัฐไทไปเมื่อปลายเดือนมกราคมนี้

          ลุงสนามหลวงและพวกไม่ใช่ผู้หลบภัยธรรมดาๆ หากแต่ประกาศตัวเป็น “นักปฏิวัติ” มีการจัดตั้งองค์กรสหพันธรัฐไทขึ้นมา ปลุกระดมมวลชนผ่านยูทูบให้รวมตัวกันเป็นหน่วยย่อยๆ ใครทำอะไรก็ทำเลย ไม่ต้องรอคำสั่ง 

          5 ธันวาคมปีที่แล้ว ลุงสนามหลวงสั่งให้สมาชิกสหพันธรัฐไท ที่อยู่ในเมืองไทยออกมาทำกิจกรรมใส่เสื้อดำที่ติดแถบขาวแดง ซึ่งมีกลุ่มสาวกลุงสนามหลวงได้ทำกิจกรรมดังกล่าวในหลายจังหวัด ขณะเดียวกันทางทหารได้เชิญภรรยาและลูกชายของลุงสนามหลวง เข้าไปปรับทัศนคติในค่ายทหาร 7 วัน

          ช่วงที่ “สุรชัย แซ่ด่าน” และลูกน้องสองคน ถูกนักล่านิรนามอุ้มจากบ้านพักไปจนมีการพบศพลูกน้องสุรชัยในแม่น้ำโขง ด้านลุงสนามหลวงยังดำเนินรายการวิทยุใต้ดินตามปกติ กระทั่งมีประกาศยุติการออกอากาศชั่วคราว

          ประวัติ “ชูชีพ ชีวะสุทธิ์” หรือลุงสนามหลวงเป็น “คนเดือนตุลา” สายมหิดล หลัง 6 ตุลา เข้าป่าอีสานใต้มีชื่อจัดตั้งว่า “สหายสมชาย” จึงรู้จักมักคุ้นกับ “สหายจรัส” และ “สหายใหญ่” คนวงในเครือข่ายชินวัตรเป็นอย่างดี

 

ล้างวิทยุใต้ดิน ก๊วน "ลุงสนามหลวง" ปิดฉากที่เวียดนาม

ลุงสนามหลวง

 

          หลังรัฐประหาร 2549 เป็นจุดเริ่มต้นของการต่อสู้แบบใต้ดินของชูชีพ จากกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการจนมาถึงกลุ่มสหพันธรัฐไท

          ก่อนหายตัวไปลุงสนามหลวงได้จัดรายการวิพากษ์ “นายใหญ่” และวงศ์วานว่านเครือแบบเผ็ดร้อน ทำนองว่าสู้ไม่จริง หรือหลอกใช้คนอื่น โดยคนเสื้อแดงที่ภักดีนายใหญ่รู้สึกไม่พอใจ ก็ตอบโต้ผ่านยูทูบเช่นกัน 

          ลุงสนามหลวงรู้สึกผิดหวังที่เพื่อนพ้องน้องพี่ “คนเดือนตุลา” เครือข่ายนายใหญ่ ไม่ดูแลคนเสื้อแดงที่หลบภัยอยู่ในฝั่งลาว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ