คอลัมนิสต์

ค่าโง่โฮปเวลล์ 2 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 


          ‘ดับเครื่องชน’ ขอเป็นสื่อกลางนำเสนอจดหมายจากคุณสมเกียรติ (สามเสน) ขอความชัดเจนเรื่องรัฐต้องคืนเงินชดเชยให้บริษัทโฮปเวลล์ 11,888 ล้านบาท ภายใน 180 วัน พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี รวมถึงค่าธรรมเนียมศาลซึ่งรวมแล้วประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

 

 

          ในฐานะคนไทยที่เสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายขอเป็นตัวแทนถามถึงรัฐบาลโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรโปรดแจ้งให้ทราบด้วย

          บรรดารัฐมนตรีอื่นๆ คงไม่กล้าตอบคำถามข้อข้องใจเหล่านี้ แล้วต่อไปรัฐบาลจะต้อง ‘เสียค่าโง่’ หรือค่าปรับค่าชดเชยต่างๆ อีกหลายๆ บริษัทหรือไม่?
อ๊อด เทอร์โบ



 รัฐบาลเสียค่าโง่โฮปเวลล์
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นเด็กบ้านนอกนั่งรถไฟเข้ามาเรียนหนังสือในกรุงเทพฯ พอใกล้ถึงหัวลำโพงเห็นเสาตอม่อขนาดใหญ่ ด้วยความสงสัยเลยถามพี่ชายเขาบอกว่านั่นคือเสาโฮปเวลล์ ซึ่งเป็นโครงการรถไฟยกระดับที่รัฐบาลไหนก็ไม่รู้เซ็นสัญญาจะจ้างแล้วต่อมายกเลิกสัญญาและมีการรื้อถอนเสาโฮปเวลล์ไปหลังจากปล่อยไว้เป็นสิบๆ ปี
รายละเอียดอย่างอื่นมีมากมายแต่ที่ต้องเขียนจดหมายฉบับนี้มาก็คือเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้รัฐคืนเงินชดเชยให้โฮปเวลล์เป็นเงิน 11,888 ล้านบาท หรือเป็นตัวเลขกลมๆ คือ 2 หมื่นล้านบาท

          ผมตกใจแทบช็อกเลยครับเพราะศาลปกครองสูงสุดให้ใช้คืนภายใน 180 วัน ผมเลยอยากรู้ว่าใครจะรับผิดชอบและเอาเงินไหนมาจ่ายครับ เป็นเงินจากภาษีของพวกเราหรือเปล่าแล้วจะมีการเสียค่าโง่แบบนี้อีกหรือไม่
  
          เห็นนายกฯ บิ๊กตู่ บอกว่ารัฐบาลต้องแก้ไขแล้วให้ใจเย็นๆ อากาศร้อนแบบนี้เย็นไม่ไหวแล้วครับ
สมเกียรติ (สามเสน)
 รับมืออากาศร้อนด้วยตัวเอง



 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ
          ผมเป็นคนชอบเล่นกอล์ฟครับ และในเวลาอากาศร้อนเช่นนี้มีหลายๆ คนถามว่าไปเล่นกลางแดดจะต้องทำอย่างไรให้อยู่ได้ ซึ่งกรณีนี้ผมเรียนว่าต้องมีวิธีรับมืออากาศร้อนจัดได้อย่างไร

          วิธีง่ายๆ คือ ต้องเล่นตอนเช้ามืดหรือไม่ก็เล่นตอนบ่ายสองกว่าๆไปเลยแล้วเล่นเสร็จในตอนเย็นๆ

          วันก่อนได้อ่านวิธีรับมือกับอากาศร้อนจากนิตยสาร ‘ฮอตกอล์ฟ’ ซึ่งมีประโยชน์มากๆ และแม้ไม่ใช่นักกอล์ฟก็นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ดังนี้

          สภาพอากาศที่ร้อนทำให้เราสูญเสียเหงื่อมากกว่าปกติ ดังนั้น ทางที่ดีควรดื่มน้ำบ่อยๆ หรืออย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว (หรือประมาณ 2 ลิตร) เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย และน้ำที่ดื่มนั้นควรเป็นน้ำเปล่า ไม่ควรดื่มน้ำอัดลมหรือแอลกอฮอล์ เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายตามมา

          การเลือกสวมเสื้อผ้าช่วงหน้าร้อนเป็นสิ่งสำคัญ เราควรเลือกผ้าที่สวมใส่สบาย เช่น เสื้อผ้าที่เป็นผ้าฝ้าย หรือผ้าลินิน เพราะมีคุณสมบัติในการระบายความร้อนได้ดี หรือการเลือกใส่เสื้อแขนสั้น หรือเปลี่ยนมาใส่กางเกงขาสั้นบ้างก็จะช่วยคลายร้อนได้ดีเช่นกัน

          การเลือกรับประทานอาหารในช่วงหน้าร้อนควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด เพื่อป้องกันการเกิดโรคระบบทางเดินอาหาร นอกจากนั้นการเลือกรับประทานผักและผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น เช่น แตงโม แตงไทย มังคุด สับปะรด แตงกวา จะช่วยเพิ่มน้ำในร่างกาย ช่วยขับร้อน และแก้อาการกระหายน้ำได้เป็นอย่างดี

          หากมีความจำเป็นต้องออกกลางแจ้ง หรือนักกอล์ฟที่ต้องออกรอบในช่วงนี้ ควรหาอุปกรณ์ที่ช่วยปกป้องร่างกายของคุณจากแสงแดด เช่น กางร่ม สวมหมวก สวมแว่นกันแดด ปลอกแขน หรือทาครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องผิวของคุณก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากโรค หรืออาการต่างๆ ที่มากับความร้อน และแสงแดดได้ในเบื้องต้น

          การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายและสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นหาเวลาในการนอนหรือพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง

          การนอนหลับยังช่วยให้อุณหภูมิของร่างกายลดลงและทำให้เราตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่นพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนได้อย่างสบาย

          หากลองวิธีต่างๆ แล้ว ยังรู้สึกว่ายังร้อนหรือหงุดหงิดและเกิดความเครียดกับสภาพอากาศลองมองหาวิธีการหรือสถานที่ที่จะช่วยทำให้รู้สึกเย็นสบาย หรือคลายร้อนได้ เช่น การออกมานอกบ้านหรือสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท การไปเดินคลายร้อนที่ห้างสรรพสินค้า
  
          หรือถือโอกาสไปท่องเที่ยวพักคลายร้อนที่สวนสาธารณะ สวนน้ำ และแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ก็เป็นวิธีการที่จะช่วยคลายร้อนได้ดี 
   

          โอกาสนี้ขอขอบคุณและขออนุญาตนิตยสาร ‘ฮอตกอล์ฟ’ นำมาเผยแพร่ด้วยครับ
สาคร (นนทบุรี)


ตอบคุณ ‘สาคร’ นนทบุรี
          จดหมายของคุณมีประโยชน์มากมายครับและเป็นการรับมืออากาศร้อนเวลานี้ด้วยตัวเองและทำได้ไม่ยากเลย เรียกว่าปรับตัว-ปรับชีวิตประจำวันเพื่อสุขภาพของตัวท่านเอง

          ข้อมูลที่นำมานี้บรรดานักกอล์ฟหรือผู้ชอบเล่นกีฬากลางแจ้ง เช่นขี่จักรยาน วิ่ง เดิน ฯลฯ คงทราบดีอยู่แล้วพอสมควร และนำมาแจ้งให้ทุกท่านได้ทราบจะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง
  
          ผมพยายามนำรายการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งให้ทราบบ่อยๆ เพื่อจะได้เตรียมรับสภาพอากาศซึ่งปีนี้ร้อนมากกว่าที่ผ่านมา และบางท้องที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง
   
          ขอบคุณในความปรารถนาดีและข้อมูลดีๆ แนะนำมา ณ ที่นี้
อ๊อด เทอร์โบ


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ