คอลัมนิสต์

ความจริงพิฆาต "ธนาธร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... รักแผ่นดิน โดย... ฅนไท ที่มา นสพ.กรุงเทพธุรกิจ

 

 

          การที่ 7 กกต.ที่มี อิทธิพร บุญประคอง เป็นประธาน มีมติแจ้งข้อกล่าวหาว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัคร


          ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หมายเลข 1 หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ต่อคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) ว่าด้วยการถือหุ้นหรือเป็นเจ้าของสื่ออันเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร

 

 

          แปลไทยเป็นไทยว่า 7 กกต. มีความเห็นเบื้องต้นแล้วว่า คุณสมบัติของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ น่าจะขัดต่อกฎหมาย เพียงกระบวนการอำนวยความยุติธรรม กกต.ได้เปิดโอกาสให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มาชี้แจงข้อกล่าวหา ทั้งที่ กกต.ไม่ต้องให้มาแก้ข้อกล่าวหา โดยให้ไปพิสูจน์ทีเดียวในศาลฎีกาแผนกเลือกตั้งเลยก็ได้


          แต่การเปิดโอกาสให้เป็นไปตามคำเรียกร้องของปิยบุตร แสงกนกกุล ก่อนหน้านี้ที่อยาก “ได้โอกาส” ในการชี้แจงข้อกล่าวหา ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี และพรรคอนาคตใหม่จะได้ไม่ต้องอ้างเอาเสียงที่ได้รับเลือกตั้ง 6.3 ล้านเสียง เมื่อ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นข้ออ้างในการกลบเกลื่อนความจริงที่ไม่ควรเลียนแบบทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2544 ในการเอาเสียงเลือกตั้ง กดดันกระบวนการยุติธรรมในการพิจารณาคดีซุกหุ้น อันเป็นตราบาปจนถึงทุกวันนี้


          ประเด็นการครอบครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด บริษัททำสื่อของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จำเป็นจะต้องพิสูจน์ความจริงตามกฎหมายว่า ณ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 อันเป็นวันสมัคร ส.ส.ธนาธร ยังถือครองหุ้นสื่ออยู่หรือไม่ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1129 และคำพิพากษาคดีโอนหุ้นของศาลฎีกาในอดีต สามารถเทียบเคียงกันได้ ไม่ใช่เรื่องยากที่จะพิสูจน์ความจริง




          แน่นอนว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ - ปิยบุตร แสงกนกกุล และพลพรรคอนาคตใหม่ ย่อมยกแม่น้ำทั้ง 5 มาอ้างความชอบธรรม ว่าได้มีการจัดการโอนหุ้นไปก่อน 6 กุมภาพันธ์ 2562 แล้ว แต่ประจักษ์พยาน เอกสารทางราชการ ย่อมเป็นความจริงที่ใครจะแก้จนเป็น “วัวพันหลัก” หรือ “ลิงแก้แห” อย่างไร ก็หนีความจริงไปไม่พ้น
ขอเพียง ธนาธร และอนาคตใหม่ ต้องเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ความจริง อย่าอ้างเสียงเลือกตั้งกดดัน เฉกเช่นทักษิณ ชินวัตร หรือหนีกระบวนการยุติธรรมเหมือน 3 พี่น้องชินวัตร


          ให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าตามครรลองที่ถูกต้อง ให้ศาลฎีกาแผนกเลือกตั้ง ตัดสินเรื่องนี้อย่างอิสระ จะทำให้ “ความจริง” ถูกประกาศออกมา ที่ทุกฝ่ายทั้งที่เชียร์และค้าน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ต้องยอมรับคำตัดสิน บ้านเมืองถึงจะเดินหน้าได้


          “ทองแท้ ย่อมไม่กลัวไฟฉันใด” หากธนาธร ไม่ได้แต่งเอกสารย้อนหลังจริง ต้องเดินหน้าให้กระบวนการตรวจสอบการเข้าสู่อำนาจเป็นไปโดยปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ