คอลัมนิสต์

กรุงเทพมหานครยอดฮิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]


 

          ในช่วงอากาศร้อนมากๆ ของปีนี้ มีข่าวดีมาเรียนให้ทราบจากจดหมายของคุณ ‘อัศวิน’ กทม. ว่าจากการสำรวจข้อมูลพบว่ากรุงเทพมหานครของเราเป็นเมืองยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น ติดอันดับยอดฮิต 2 ปีซ้อน

 

 

          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ จึงขอเป็นสื่อกลางนำเสนอจดหมายมาแจ้งให้ทราบและขอให้พวกเราทุกคนช่วยกันดูแล กทม.และเมืองอื่นๆ ให้มีชื่อเสียงจนเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกไม่เฉพาะชาวญี่ปุ่นเท่านั้น

          ประเทศไทยมีรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากที่สุดและมีทรัพยากรธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมประเพณี และที่สำคัญ ‘คนไทย’ มีอัธยาศัยดี เป็นมิตร

          โปรดจงช่วยกันรักษาสิ่งดีๆ เหล่านี้ไว้ตลอดไป
อ๊อด เทอร์โบ



 ช่วยกันดูแลกทม.ให้ดี
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นคนกรุงเทพฯ และวันก่อนได้อ่านข่าวว่า กทม.ติดอันดับยอดฮิตของคนญี่ปุ่น จึงขอนำมาเรียนให้ทราบ

          ขอให้พวกเราช่วยกันทำให้ กทม.สวยงาม ปลอดภัยและติดอันดับเมืองยอดฮิต ยอดนิยมและขอแจ้งให้ทราบว่า
  
          กรุงเทพมหานครติดอันดับจุดหมายปลายทางที่คนญี่ปุ่นนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุด 2 ปีซ้อนในช่วงโกลเดนวีกหรือวันหยุดยาวช่วงต้นเดือน 5 ของญี่ปุ่น

          จากผลสำรวจของเว็บไซต์ Agoda และในปี 2019 เมืองพัทยา และภูเก็ต ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 4 และ 10 ตามลำดับ ด้วยนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเป็น 1 ใน 5 อันดับแรกที่นิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย
  

          โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เพราะแหล่งท่องเที่ยวสวยงาม อาหารอร่อย ค่าครองชีพไม่สูงและคนไทยอัธยาศัยดี 2 ประเทศยังมีวัฒนธรรมประเพณีใกล้เคียงกัน เข้ากันได้ง่าย
  
          จากข้อมูลด้านการท่องเที่ยวพบว่าคนไทยนิยมเดินทางไปญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน เพื่อไปสัมผัสอากาศเย็นสบายช่วงหน้าร้อนของไทย และชื่นชมความสวยงามของสถานที่ต่างๆ รวมถึงชิมอาหารที่เป็นเอกลักษณ์และพบปะผู้คนที่เป็นมิตร
  
          นี่เป็นข่าวดีที่ทำให้คลายร้อนลงได้ในระดับหนึ่ง
อัศวิน (กทม.)




  

          เมื่อวันก่อนได้เกิดการระเบิดจากการใช้ ‘แก๊สกระป๋อง’ ที่ร้านปิ้งย่างแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องป้องกันอันตรายไว้ก่อน
  
          จึงนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากสคบ.(คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) มาแจ้งให้ทราบ
  
          ขอให้เจ้าของร้านโปรดช่วยกันป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดฝัน โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อนเช่นนี้
อ๊อด เทอร์โบ



 อันตรายจากแก๊สกระป๋องร้านปิ้งย่าง
          คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือนให้ผู้บริโภคที่ใช้แก๊สบรรจุกระป๋องจะต้องตรวจสอบฉลากสินค้าให้ชัดเจน โดยเฉพาะต้องดูรายละเอียดของคำแนะนำ วิธีใช้ และคำเตือน รวมถึงข้อห้ามต่างๆ ให้เกิดความชัดเจนรวมทั้งตรวจสอบการใช้เตาที่ใช้แก๊สกระป๋องให้ดีด้วย ว่ามีวิธีการติดตั้งอย่างไร
  
          บริเวณการติดตั้งตัวแก๊สกับเตาชำรุด หรือติดกันแน่นหรือไม่ เพราะถ้าไม่ตรวจสอบให้ดีอาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาในระหว่างใช้ หรือทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการใช้เตาและแก๊สกระป๋องที่ไม่มีมาตรฐาน
  
          การไปกินร้านหมูกระทะ หรือร้านปิ้งย่างที่ใช้แก๊สกระป๋องแล้วเกิดการระเบิด จนทำให้ผู้บริโภคได้รับบาดเจ็บ ซึ่ง สคบ.ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบดูแล้วเพราะเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคมีความเสี่ยงจะได้รับอันตราย รวมถึงการซื้อสินค้าประเภทดังกล่าวมาใช้เอง
  
          การสังสรรค์ภายในครอบครัว เพื่อนฝูง หรือนำไปใช้เวลาไปแคมปิ้ง หากไม่ตรวจสอบรายละเอียด วิธีใช้ให้ดี อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาได้ และให้ทุกหน่วยงานมาร่วมกันตรวจสอบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค โดยจากนี้จะรวบรวมข้อมูลเสนอให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ คคบ. พิจารณาแนวทางควบคุมด้วย
  
          อีกกรณีคือผู้บริโภครายหนึ่งแจ้งความว่า รถยนต์มีรอยแตกร้าวบริเวณกระจก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าภายในรถยนต์พบเศษของแก๊สบรรจุกระป๋องสำหรับเติมปืนบีบีกัน จึงสันนิษฐานเบื้องต้นว่าอาจเกิดจากแก๊สกระป๋องที่ได้รับความร้อนที่สูงเกินไปภายในรถยนต์และอากาศไม่ถ่ายเทจึงทำให้เกิดการระเบิด
  
          ที่ผ่านมามีการลงพื้นที่สำรวจบริเวณย่านตลาดนัดคลองถม และสุ่มเก็บตัวอย่างสินค้าประเภทดังกล่าวมาตรวจสอบ พบว่ามีแก๊สบรรจุกระป๋องใช้สำหรับประกอบอาหารประเภทเผา (เบิร์น) ที่มีลักษณะคล้ายกับแก๊สบรรจุกระป๋องที่ใช้สำหรับปืนบีบีกัน
  
          อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดซื้อมาใช้ผิดประเภท เช่นเดียวกับร้านอาหารประเภทชาบู สุกี้ ได้นำแก๊สบรรจุกระป๋องที่ใช้สำหรับประกอบอาหารมาใช้งานจึงอาจทำให้แก๊สบรรจุกระป๋องได้รับความร้อนสูงเกินไป จนเกิดอันตรายหรือความไม่ปลอดภัย


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ