คอลัมนิสต์

"มิ่งขวัญ" จบข่าว ส่องลึก "เศรษฐกิจใหม่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักตัวละคร ที่ว่ากันว่าอยู่เบื้องหลัง พรรคเศรษฐกิจใหม่

*****************       

          บังเอิญหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่คือ “มิ่งขวัญ แสงสุวรรรณ์” จึงทำให้พรรคเล็กๆ ตกอยู่ในวังวนข่าว “เกมชิงจัดตั้งรัฐบาล” ตั้งแต่ฉากแรก เมื่อ “มิ่งขวัญ” ไม่ปรากฏตัวในวันแถลงข่าวของฟากฝ่ายที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ

       เมื่อ 6 เสียงของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ไม่ไปยืนยันเลือกข้าง ข่าวลือกระพือพัด มิ่งขวัญให้สัมภาษณ์แต่ละหนก็ออกอาการ “แทงกั๊ก” ตลอด

          ช่วงสงกรานต์ มีสื่อบางสำนักเสนอข่าวว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเศรษฐกิจใหม่ 5 คน ยกเว้นมิ่งขวัญ ตัดสินใจเข้าร่วมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ทำเอามิ่งขวัญต้องร่อนแถลงการณ์ว่า “ไม่จริง” 

          กระทั่งเมื่อ 18 เมษายน 2562 3 ผู้สมัครส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคตัวเองโดยอ้างว่ามีนายทุนนอกพรรคซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเข้ามาบงการ ควบคุม ครอบงำ ชี้นำพรรค ไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างเป็นอิสระ เข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง มีโทษถึงยุบพรรค

          บ่าย 2 โมง 19 เมษายน 2562 มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกันแถลงข่าวข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพรรค พร้อมยืนยันว่าไม่ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะอุดมการณ์ไม่ตรงกัน

         สุภดิช อากาศฤกษ์ รองหัวหน้าพรรค ได้กล่าวถึงกรณีที่มีผู้สมัครของพรรคไปร้องกกต.ให้ยุบพรรค เนื่องจากมีนายทุนครอบงำพรรคว่า ผู้ที่ถูกอ้างว่าเป็นนายทุนพรรคนั้น จริงๆ แล้ว เป็นสมาชิกพรรคและมีพี่ชายจะเป็นว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคด้วย จึงไม่ใช่คนนอกดังกล่าวอ้าง

 

เจ้าของพรรคตัวจริง

          เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2561 สุภดิช อากาศฤกษ์ ได้ยื่นจดจองชื่อ “พรรคเศรษฐกิจใหม่” ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 10/2561 ในวันนั้น ยังไม่มีชื่อ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ 

          “สุภดิช” แจกแจงว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ เป็นพรรคการเมืองที่ร่วมกันจัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มนักเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย รุ่น 133 เตรียมอุดมศึกษารุ่น 46 และนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่น 2529 

 

"มิ่งขวัญ" จบข่าว ส่องลึก "เศรษฐกิจใหม่"

สุภดิช อากาศฤกษ์

 

         ในช่วงที่เศรษฐกิจของคนชั้นกลางลงมามีความเป็นอยู่อย่างลำบาก จึงอยากจะมีกลุ่มการเมืองที่มีความรู้ความสามารถ และซื่อสัตย์สุจริต เข้าไปมีส่วนในการบริหารประเทศ ช่วยปากท้องของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้กินดีอยู่ดีมีความสุข

         สำหรับ สุภดิช อากาศฤกษ์ เติบโตมาจากการเป็นนักธุรกิจสินค้าเกษตรแปรรูป เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด และเป็นบุตรชายของ สุธี อากาศฤกษ์ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ช่วงปี 2529-2531

         เมื่อปลายปี 2561 มิ่งขวัญเปิดตัวจะเล่นการเมือง แต่ก็ยังไม่บอกจะสังกัดพรรคใด ตอนนั้นมีข่าวลือทำนองว่า “เจ๊มิ่ง” ต่อรองกับ “ผู้ใหญ่บางคน” ว่าจะเข้าไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ทำไปทำมา ก็เปิดตัวรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่

 

ส.สุทัศน์” นายทุนพรรค?

          ส่วน สุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์” กรรมการบริษัท ไทยวัฒนา แอสเซ็ท จำกัด ที่ถูกระบุว่าเป็น “คนนอกพรรค” ที่มาบงการพรรคเศรษฐกิจใหม่นั้น มีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ถือหุ้น KC พร็อพเพอร์ตี้ ที่ติดดอย โดยถือหุ้นอยู่ 1.68% คิดเป็นเงิน 14.7 ล้านบาท

          สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ตรวจสอบพบว่า สุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์ มีตำแหน่งเป็นเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุและผู้พิการ เมื่อปี 2555 ในชุดที่มีอรุณี ชำนาญยา เป็นประธานคณะกรรมาธิการ และปาริชาติ ชาลีเครือ เป็นรองประธาน นัยว่าคณะกรรมาธิการชุดนี้เป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย

 

"มิ่งขวัญ" จบข่าว ส่องลึก "เศรษฐกิจใหม่"

สุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์

 

          “สุภดิช” รองหัวหน้าพรรค ยืนยันว่า สุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์ เป็นสมาชิกพรรค และเป็นน้องชายของมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเศรษฐกิจใหม่

 

หมอนิยม” คนเพื่อนเยอะ

          ตัวละครสำคัญของพรรคเศรษฐกิจใหม่อีกคนหนึ่งรองจาก “เจ๊มิ่ง” คือ นพ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล”  ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่

          “หมอนิยม” หรือ นิยม วิวรรธนดิฐกุล เคยได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.แพร่ ปี 2550 สังกัดพรรคพลังประชาชน และเป็น ส.ส.แพร่ เขต 2 ปี 2554 พรรคเพื่อไทย

 

"มิ่งขวัญ" จบข่าว ส่องลึก "เศรษฐกิจใหม่"

นิยม วิวรรธนดิฐกุล

 

          วีรกรรมของหมอนิยม เมื่อต้นปี 2554 ในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี หมอนิยมยกมือโหวตสวนมติพรรคเพื่อไทยคือยกมือไว้วางใจ โสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีคมนาคม และงดออกเสียงให้ พรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีพาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และการต่อต้านจากกลุ่มเสื้อแดง

          ดังนั้นช่วงก่อนเลือกตั้ง 2554 จึงมีข่าวว่า หมอนิยมจะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย แต่สุดท้ายก็ยังลงสมัครและได้รับเลือกในนามพรรคเพื่อไทย

          เลือกตั้ง 2562 สนามเลือกตั้งเมืองแพร่ ลดจาก 3 เขต เหลือ 2 เขต โดย วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล กับ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ปักธงจองไว้แล้ว จึงทำให้หมอนิยม ต้องลาออกจากพรรคเพื่อไทยไปพรรคเศรษฐกิจใหม่

          น่าสังเกตว่าในวันแถลงข่าวบ่าย 19 เมษายน 2562 กรรมการบริหารพรรคมาครบ ยกเว้นหมอนิยม ที่อ้างว่าติดธุระอยู่ภาคเหนือ 

          การเมืองไทยยังไม่อะไรที่แน่นอน จนกว่า กกต.จะรับรองผลการเลือกตั้ง และจะทราบแน่ชัดว่าพรรคการเมืองใดได้ ส.ส.จำนวนเท่าไหร่ จากนั้นเกมชิงการจัดตั้งรัฐบาลคงเข้มข้นขึ้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ