คอลัมนิสต์

ปฏิญญาลูกสงขลา "เพื่อนลุงตู่" จับคู่ "ถาวร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันก่อน "ถาวร เสนเนียม" นัดว่าที่ ส.ส.สงขลา 8 เขต จาก 3 พรรคการเมืองมานั่งคุยกัน นัยว่าในนาม "ลูกสงขลา" ทั้ง 8 เขต พร้อมจับมือเพื่อสงขลา หมดเวลาทะเลาะกันแล้ว

 *****************          

         สนามเลือกตั้งสงขลาเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เหลือ 3 ที่นั่ง จาก 8 เขตเลือกตั้ง แต่ในวิกฤติก็เป็นโอกาส วันก่อน “ถาวร เสนเนียม” นัดว่าที่ ส..สงขลา 8 เขต จาก 3 พรรคการเมืองมานั่งคุยกัน ประกอบด้วย เขต 1 วันชัย ปริญญาศิริ (พปชร.) เขต 2 ศาสตรา ศรีปาน (พปชร.)  เขต 3 พยม พรหมเพชร (พปชร.) เขต 4 ...อรุณ สวัสดี (พปชร.) เขต 5 เดชอิศม์ ขาวทอง (ปชป.)  เขต 6 ถาวร เสนเนียม (ปชป.) เขต 7 ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ (ภท.) เขต 8 สุรินทร์ ปาลาเร่ (ปชป.)

 

 ปฏิญญาลูกสงขลา "เพื่อนลุงตู่" จับคู่ "ถาวร"

ถาวร เสนเนียม กับ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล รวมกลุ่มลูกสงขลา

 

          นัยว่าในนาม “ลูกสงขลา” ทั้ง 8 เขต พร้อมจับมือเพื่อสงขลาบ้านเรา หมดเวลาทะเลาะกัน ลดความขัดแย้ง เป็นต้นแบบในการทำการเมืองยุคใหม่เพื่อประชาชน โดยจะลงมือแก้ปัญหาน้ำเสียเป็นวาระแรก 

          ในภาพถ่ายว่าที่ ส..สงขลา 8 เขต มีอยู่คนหนึ่งที่ไม่ได้เป็นผู้แทนฯ คือ “เสธ.ชาติ” พ..(พิเศษสุชาติ จันทรโชติกุล แม่ทัพใต้ของพลังประชารัฐ และเป็นเพื่อนรักของ “ลุงตู่”

 

นายกชาย” ค่ายถาวร?

          มีข้อน่าสังเกต ผู้สมัคร ส..พรรค ปชป. 3 คน ที่ฝ่ากระแส “ไม่เอาพรรคเก่าแก่” เข้ามาได้ เป็นคนที่ใกล้ชิดสนิทสนมกัน ไม่ว่าจะเป็น ถาวร เสนเนียม, เดชอิศม์ ขาวทอง และ พล...สุรินทร์ ปาลาเร่

          สำหรับ “นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง ว่าที่ส..เขต 5 (.สิงหนคร อ.ควนเนียง อ.บางกล่ำ และ อ.รัตภูมิ) คนรัตภูมิ และอดีต นายก อบจ.สงขลา ครั้งหนึ่งเคยเป็นหัวคะแนนของถาวรมาก่อน สมัยที่ใช้ชื่อ วรวิทย์ ขาวทอง เคยลงสมัคร ส..ในสีเสื้อไทยรักไทย แต่พ่าย ประพร เอกอุรุ ค่าย ปชป.ในเขต 5

 

 ปฏิญญาลูกสงขลา "เพื่อนลุงตู่" จับคู่ "ถาวร"

เดชอิศม์ ขาวทอง

 

          เมื่อหลายปีก่อน ประพร เอกอุรุ เสียชีวิต ถาวรจึงประกาศหนุน “นายกชาย” ลงสมัคร ส..เขต 5 ตอนแรกมีข่าว นิพนธ์ บุญญามณี จะดันลูกชายลงเขต 5 เหมือนกัน แต่เปลี่ยนใจพาลูกชายไปลงเขต 1 แทน

          แม้คนภายนอกมองว่า “นายกชาย” เป็นคนของถาวร แต่จริงๆ แล้ว เขายึดคติที่ว่า “ไม่มีพรรค มีแต่พวก และเพื่อน” จึงได้รับการยอมรับจากทุกขั้วใน ปชป.

 

สัญญาใจ “สุรินทร์-อนุมัติ” 

          อีกเขตหนึ่งคือ “พล...สุรินทร์ ปาลาเร่” ว่าที่ ส..เขต 8 ที่เหลือรอดจากสึนามิการเมือง ก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับคอนเนกชั่นในคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

          พล...สุรินทร์” คนจะนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสงขลา เคยร่วมกับ นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ จัดตั้งกลุ่มสัจจานุภาพ และเข้าสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน ลงสมัครรับเลือกตั้งปี 2550 แต่ พล..สุรินทร์ ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

 

 ปฏิญญาลูกสงขลา "เพื่อนลุงตู่" จับคู่ "ถาวร"

พล...สุรินทร์ ปาลาเร่

 

          ปี 2554 พรรค ปชป.เลือก พล...สุรินทร์ ลงสมัครรับเลือกตั้งที่เขต 8 สงขลา แข่งกับ อัศวิน สุวิทย์ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นน้องชายของนาราชา สุวิทย์ อดีตส..สงขลา ค่าย ปชป. เที่ยวนี้ พล...สุรินทร์ ได้รับเลือกตั้ง

          ปฏิญญาลูกสงขลา "เพื่อนลุงตู่" จับคู่ "ถาวร"

อนุมัติ อาหมัด

 

          ลึกๆ อนุมัติ อาหมัด อดีต สนช. ที่รับบทแม่ทัพพลังประชารัฐ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีสัญญาใจกับ พล...สุรินทร์ ว่าจะไม่ขอช่วยผู้สมัครส..พลังประชารัฐ เขต 8 เนื่องจากทั้งคู่เคยทำงานร่วมกันในคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

          พล..สุรินทร์ เป็นเลขาธิการ ส่วนอนุมัติเป็นรองเลขาธิการ..เรียกว่าคอนเนกชั่นแน่นปึ้ก

 

เสธ.ชาติ” ผงาดจริงหรือ?

          สมัยที่ ..(พิเศษ) สุชาติ จันทรโชติกุล มีชื่อเป็นผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ดูผู้คนจะไม่ให้ความสนใจมากนัก แม้จะได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 12 กับ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          พลันที่มีการประกาศผลการเลือกตั้งส..สงขลาเบื้องต้น ได้สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมาก เมื่อทีม “ผู้การชาติ” เข้าป้ายมา 4 คน ได้แก่เขต 1 วันชัย ปริญญาศิริ อดีตประธานสภา อบจ.สงขลา เขต 2 “ครูกอล์ฟ” ศาสตรา ศรีปาน เขต 3 “ครูยม” พยม พรหมเพชร อดีต ส..สงขลา และเขต 4 ...อรุณ สวัสดี คนทำงานกับชาวบ้านในพื้นที่คาบสมุทรสะทิงพระมายาวนาน

 

 ปฏิญญาลูกสงขลา "เพื่อนลุงตู่" จับคู่ "ถาวร"

..สุชาติ จันทรโชติกุล

 

          หลังเลือกตั้ง “ผู้การชาติ” ให้สัมภาษณ์สื่อบางสำนัก ดันเผลอไปเอ่ยชื่อ “ลุงป้อม” ทำนองน้อยใจนิดๆ ที่ลุงป้อมแกไม่เชื่อในฝีมือ เลยไม่ส่งการช่วยเหลือมาให้อีกในโค้งสุดท้าย ไม่งั้นคงกวาดได้อีกหลายที่นั่ง

          บังเอิญ “อนุมัติ อาหมัด” นักธุรกิจพลังงาน ที่ประกาศลาออกจากสนช. ก่อนเลือกตั้ง 1 เดือน เพื่อลงมาเป็นแม่ทัพเลือกตั้งชายแดนภาคใต้ ก็ได้ชื่อว่าเป็นสายตรง “บ้านป่ารอยต่อฯ” จึงทำให้ “ผู้การชาติ” อาจรู้สึกหงุดหงิดหัวใจ

          น่าจับตาบทบาทของสองแม่ทัพใต้ “ผู้การชาติ” กับ “อนุมัติ” และจอมเก๋าเกม..ถาวร เสนเนียม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ