คอลัมนิสต์

โป๊ะแตก "แผน 24 มิ.ย." เกมจุดไฟในนาคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  หลายคนอาจลืมเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2558 ไปแล้ว เลยต้องมาทบทวนดูภาพเหตุการณ์ในวันดังกล่าวอีกครั้ง เริ่มจาก "ตัวละคร" ในนาม "กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่"

***************

          ควันหลงจากคดี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” พา “โรม-รังสิมันต์ โรม” ไปนอนสวนเงินมีมา ยังไม่จบ เมื่อโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมาย หรือ “ไอลอว์” โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ “คสช.โป๊ะแตก! แจ้งความธนาธรผิดท้องที่ สน.ปทุมวัน ไม่มีอำนาจทำคดีนี้”

          ทางโฆษกคสช.ได้แจงว่า เหตุเกิดที่ สน.ปทุมวัน เพราะ “โรม” กับพวก ตั้งเวทีไฮปาร์คท้าทายตำรวจให้ออกมาจับกุมตามหมายจับ และในระหว่างชุมนุมนั้น ปรากฏว่ามีผู้มาให้กำลังใจและสังเกตการณ์ประมาณ 200 คน “ธนาธร” ก็อยู่ในนั้นด้วย จึงถูกแจ้งข้อหาเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดฐานยุยงปลุกปั่น มาตรา 116

 

ใบหน้านักเคลื่อนไหว

          หลายคนอาจลืมเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2558 ไปแล้ว เลยต้องมาทบทวนดูภาพเหตุการณ์ในวันดังกล่าวอีกครั้ง เริ่มจาก “ตัวละคร” ในนาม กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่” (New Democracy Movement-NDM)

          ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เป็นกลุ่มนักศึกษา นักกิจกรรมจากหลากหลายกลุ่มที่มารวมตัวกัน อาทิ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น และกลุ่มลูกชาวบ้าน มหาวิทยาลัยบูรพา

 

โป๊ะแตก "แผน 24 มิ.ย." เกมจุดไฟในนาคร

รังสิมันต์ โรม หน้า สน.ปทุมวัน ปี 2558

 

          บุคคลที่เป็นแกนนำก็คือฟากกรุงเทพฯ คือ รังสิมันต์ โรม ส่วนฟากขอนแก่นก็เป็น “ไผ่ ดาวดิน” จตุรภัทร บุญภัทรรักษา

          22 พฤษภาคม 2558 มีการแสดงออกทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ ทั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น และที่หอศิลปวัฒธรรมกรุงเทพมหานคร 

 

โป๊ะแตก "แผน 24 มิ.ย." เกมจุดไฟในนาคร

สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ที่ สน.ปทุมวัน

 

          ทั้งสองจุดตำรวจออกหมายเรียกนักกิจกรรมทั้งหลาย แยกเป็นที่ขอนแก่น 7 คน และที่กรุงเทพฯ 37 คน แต่นักกิจกรรมต้านเผด็จการประกาศอารยะขัดขืนไม่ไปรายงานตัวตามหมายเรียกรายงานตัวของตำรวจ

          ตัดมาที่การเลือกตั้ง 2562 ปรากฏว่า นักกิจกรรมต้าน คสช.ยุคแรกๆ ได้เข้าร่วมทำงานการเมืองกับพรรคอนาคตใหม่ และพรรคสามัญชน 

          บ้างเป็นว่าที่ ส.ส. แต่อีกหลายคนก็สอบตก โดยเฉพาะชาวพรรคสามัญชน 

 

ยุทธการ “ดาวยั่ว”

          ดังที่ทราบกันหลังการชุมนุมรำลึก 1 ปี คสช.ยุติ ตำรวจได้ออกหมายเรียกแกนนักเคลื่อนไหวทั้งสองจุดเกิดเหตุ ฐานฝ่าฝืนคำสั่งคสช. แต่พวกเขาประกาศอารยะขัดขืนไม่ยอมให้ตำรวจจับกุม

          รังสิมันต์ โรม ถือฤกษ์ 24 มิถุนายน 2558 เข้าแจ้งความดำเนินคดีตำรวจที่กระทำการเกินกว่าเหตุในการจับกุมนักกิจกรรม โดยนัดหมายที่ สน.ปทุมวัน

 

โป๊ะแตก "แผน 24 มิ.ย." เกมจุดไฟในนาคร

ไผ่ ดาวดิน และเพื่อน ตัวละครสำคัญ

 

โป๊ะแตก "แผน 24 มิ.ย." เกมจุดไฟในนาคร

 

          ที่ฮือฮากลุ่มดาวดิน ขอนแก่น ดำดินมาโผล่ที่ สน.ปทุมวัน “ไผ่ ดาวดิน” ขึ้นไฮปาร์คไม่ยอมรับอำนาจของรัฐบาลเผด็จการ แถมท้าให้ตำรวจจับกุมพวกเขาเลย

          ฝ่ายความมั่นคงทราบดีว่าเป็นแผนล่อเจ้าหน้าที่ให้เข้าจับกุม จึงเล่นเกมยื้อจนถึงค่ำ เจ้าหน้าที่จึงยอมรับตามข้อเสนอไม่จับ และให้เข้าแจ้งความได้

          แต่ก่อนกลับออกจาก สน.ปทุมวัน “ไผ่ ดาวดิน” บอกกับนักข่าวว่าไม่ได้กลัวการถูกจับกุม ถ้าจะก็ขอให้จับตอนนั้นเลย ขอร้องอย่าจับกุมระหว่างทาง เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย

          สี่ทุ่มกว่า โรมกับพวกกำลังเดินทางออกจากโรงพัก ตำรวจนอกเครื่องแบบเตรียมประกบ โรมไหวตัวทัน วิ่งหลบหนีไปขึ้นรถตู้

          หน่วยข่าวบันทึกหลักฐานรถตู้คันนั้นไว้เรียบร้อย จึงมีข่าวแพลมออกมาเวลานั้น บ้างว่าเป็นของ “นายทุนหัวก้าวหน้า” คนหนึ่ง 

 

ปูทางสู่การเมือง

          ยุทธการ 24 มิถุนายน 2558 ไม่ประสบผลสำเร็จในแง่ “พลังมวลชน” เพราะภาพที่ปรากฏว่า มีนักศึกษาไม่กี่กลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว จนมีคำถามว่านักศึกษาหายไปไหน ยังสนใจเหตุบ้านการเมืองหรือไม่?

          มิหนำซ้ำภายในขบวนการประชาธิปไตยใหม่ยังเกิดความไม่เข้าใจกัน เพราะมีนักกิจกรรมจากหลายกลุ่มหลายองค์กร ส่งผลให้ “โรม” ต้องแยกตัวไปตั้งองค์กรใหม่ชื่อ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย” (Democracy Restoration Group: DRG)

          “โรม” เชื่อว่านักศึกษายุคปัจจุบันยังสนใจการเมือง แต่อาจไม่ได้ต้องการเคลื่อนไหวขนาดใหญ่อีก

 

โป๊ะแตก "แผน 24 มิ.ย." เกมจุดไฟในนาคร

 

          ปลายปี 2560 “โรม” จึงตั้ง กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ขับเคลื่อนร่วมกับกลุ่มแดงอิสระ มีเป้าหมายเพื่อกดดันให้รัฐบาลประยุทธ์ และคสช. ทำตามสัญญาคือ จัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว

          เมื่อ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ก่อการตั้งพรรคอนาคตใหม่ จึงเห็นกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเข้าเป็นสมาชิกพรรคจำนวนไม่น้อย ขณะเดียวกันอดีตนักกิจกรรมที่แยกทางกับโรมก็ไปร่วมก่อตั้ง “พรรคสามัญชน” 

          เหมือนน้ำแยกสาย ไผ่แยกกอ..อุดมการณ์ตรงกัน แต่รสนิยมทางการเมืองต่างกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ