คอลัมนิสต์

อย่าดัดจริต "ซ้ายตกขอบ" มีอยู่จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซ้ายตกขอบ ไม่ได้พูดขำๆ แต่วันนี้ ชีวิตซ้ายตกขอบ กลายเป็นซ้ายหมดสภาพ เพราะเวลาที่ทอดนานไปเรื่อยๆ

**********************

          วาทะ “ซ้ายตกขอบ” ในความหมายของฝ่ายความมั่นคง น่าจะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ยึดมั่นแนวทาง “เปลี่ยนแปลงอย่างถึงที่สุด” ซึ่งคนพวกนี้จะใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน บางคนมีสถานะเป็นพลเมืองประเทศนั้นแล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ลี้ภัยหรือผู้หลบภัย

          ทุกวันนี้ คนเหล่านี้มีอาชีพจัดรายการ “วิทยุใต้ดิน” ทางช่องยูทูบ สามารถรับฟังได้ทั่วโลก และคนจัดรายการวิทยุ ก็มีส่วนแบ่งรายได้จากยูทูบ และรายได้จากการขายสินค้า รวมถึงเงินบริจาคจากเหล่าแม่ยก 

          ช่วงปี 2554-2556 ขบวนการซ้ายตกขอบ มักชอบพูดทำนองว่า พวกเขาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ไม่มีอะไรต่อท้าย ตั้งเวทีเสวนา “ตาสว่าง” เปิดหน้าท้าชก โดยไม่อำพรางความคิดตัวเอง

 

เสรีไทย” ไร้รัง

          หลังรัฐประหาร 2557 “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และลูกชาย “จารุวงศ์ เรืองสุวรรณ” หนีออกจากเมืองไทย ไปตั้งหลักที่กัมพูชา 

          ในอพาร์ตเมนต์กลางกรุงพนมเปญ เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวของ “ซ้ายตกขอบ” หรือ “แดงฮาร์ดคอร์” พวกเขาปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างถึงที่สุด ก่อนจะแยกย้ายกันไป บ้างไปยุโรป สหรัฐ แต่ส่วนใหญ่หนีตายไปอยู่เมืองลาว 

          “จารุพงศ์” ร่วมกับ จักรภพ เพ็ญแข” ไปตั้งหลักที่สหรัฐ จัดตั้ง “องค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “เสรีไทย” ช่วงสองปีแรก เคลื่อนไหวคึกคัก แต่ย่างเข้าสู่ปีที่สาม ก็หมดเรี่ยวแรง

 

อย่าดัดจริต "ซ้ายตกขอบ" มีอยู่จริง

ภาพล่าสุดของจักรภพ

 

          มีเพียง จรัล ดิษฐาอภิชัย กลายเป็นพลเมืองฝรั่งเศสไปแล้ว ส่วนอั้ม เนโกะ กับสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้สถานะผู้ลี้ภัย

          ชีวิตซ้ายตกขอบ กลายเป็นซ้ายหมดสภาพ เพราะเวลาที่ทอดนานไปเรื่อยๆ

 

อย่าดัดจริต "ซ้ายตกขอบ" มีอยู่จริง

จรัล ดิษฐาอภิชัย

 

 

ก๊วนเปลี่ยนระบอบ

          ซ้ายตกขอบอีกกลุ่มหนึ่ง นำโดย “เอนก ซานฟราน” แกนนำ นปช.USA กับ เพียงดิน รักไทย” หรือเสน่ห์ ถิ่นแสน อดีตข้าราชการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ศึกษาและใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐ

          ปี 2554 “เสน่ห์” เริ่มจัดรายการวิทยุออนไลน์ ที่เว็บไซต์ของกลุ่ม RedUDD ในนามมหาวิทยาลัยประชาชน และปีถัดมา 2555 ได้ก่อตั้ง “ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน” เป็นองค์กรเปิดของ “กลุ่มใต้ดิน” ที่วางยุทธศาสตร์ไว้ชัดว่า ต้องการ “เปลี่ยนระบอบ”

 

อย่าดัดจริต "ซ้ายตกขอบ" มีอยู่จริง

จรัล ดิษฐาอภิชัย

 

          ตอนหลัง “ชูพงษ์ ถี่ถ้วน” อดีตสานุศิษย์ ประเสริฐ ทรัพย์สุนทร และผู้ก่อตั้งสถานีวิทยุชุมชนคนรู้ใจ แถวเมืองนนท์ ได้หลบหนีคดี 112 จากเมืองไทยไปปักหลักที่ฟิลิปปินส์ ได้เข้าร่วมขบวนการใต้ดินของเสน่ห์ 

 

อย่าดัดจริต "ซ้ายตกขอบ" มีอยู่จริง

ชูพงษ์ เปลี่ยนระบอบ

 

          ทั้งเสน่ห์และชูพงศ์ ได้จัดรายการวิเคราะห์การเมืองผ่านช่องยูทูบ โดยพยายามเสนอทฤษฎีการเปลี่ยนระบอบ ล่าสุด “ชูพงศ์” ยังย้ำว่า การเปลี่ยนระบอบเป็นยุทธศาสตร์ชาติ

          ชูพงศ์ป่วยไข้มาหลายปี ยังไม่รู้เลยว่า จะมีชีวิตอยู่ไปอีกนานแค่ไหน ?

 

กลุ่มโสตาย” ไร้หวัง

          คำว่า “โสตาย” ในภาษาอีสานหมายถึง ไม่กลัวตาย อาจใช้กับซ้ายตกขอบหรือแดงพลัดถิ่นกลุ่มใหญ่ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองลาวเวลานี้ 

          เนื่องจากในรอบ 5 ปีมานี้ มีผู้หลบภัยในลาว เสียชีวิตไปแล้ว 5 ศพ โดยกรณีหลังสุดคือ “สุรชัย แซ่ด่าน” และลูกน้องสองคน ถูกทีมงาน “นักล่านิรนาม” อุ้มไปจากบ้านพัก กระทั่งพบศพลูกน้องลอยตามลำน้ำโขง

          ดังนั้น พวกที่เหลืออยู่ก็ไม่ต่างจาก “คนโสตาย” เพราะไม่มีหนังสือเดินทาง ไม่มียูเอ็นเอชซีอาร์รับรอง จึงไปประเทศที่สามไม่ได้

 

อย่าดัดจริต "ซ้ายตกขอบ" มีอยู่จริง

สุดา รังกุพันธ์

 

          “ชูชีพ ชีวะสุทธิ์” หรือลุงสนามหลวง แกนนำสหพันธรัฐไท ยุติการส่งกระจายเสียงทางยูทูบมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ส่วนกลุ่มวงไฟเย็น ยังรวมตัวกันอยู่ และมีการสื่อสารผ่านเฟซบุ๊ก

          ด้านนักวิชาการเสื้อแดง “อาจารย์หวาน” สุดา รังกุพันธ์ และ อรรถชัย อนันตเมฆ ยังจัดรายการสนทนาการบ้านการเมืองทางยูทูบ

          จะเห็นได้ว่า ยูทูบและเฟซบุ๊ก เป็นอาวุธในการทำสงครามความคิด ซึ่งถ้าท่องยูทูบ จะพบเห็นรายการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองไทยโดยกลุ่มซ้ายตกขอบเยอะมาก 

 

อย่าดัดจริต "ซ้ายตกขอบ" มีอยู่จริง

โด่ง อรรถชัย

 

          มีนักวิชาการหรืออดีตผู้นำนักศึกษายุค 14 ตุลา มาตอบโต้ “บิ๊กแดง” ทำนองว่า ผบ.ทบ.สร้างเรื่องใส่ป้ายสี ไม่มีหรอก “ซ้ายตกขอบ”

          จริงๆ แล้ว พวกเขาก็รู้อยู่แก่ใจว่า มีใครบ้างที่ทำงานใต้ดิน แต่ทำดัดจริตอธิบายว่า ไม่มีหรอกซ้ายตกขอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ