คอลัมนิสต์

ตรวจแถว "ส้มหวาน" รวมดาว "ซ้ายใหม่-ซ้ายเก่า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งหนนี้ แกนนำ นปช.ร่วงกราว ทั้งเหตุจากยุบพรรคไทยรักษาชาติ, สอบตกในสีเสื้อพรรคเพื่อไทยและพรรคเพื่อชาติ ตรงข้ามกับแกนนำแดงที่อยู่ในพรรคอนาคตใหม่ กลับได้เฮ!

***********

          อันเนื่องจากวาทะร้อนแรงของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) ในงานพิธีวันสถาปนา พล.ร.1 รอ. ครบรอบ 112 ปี ที่ออกมาวิจารณ์ “ซ้ายตกขอบ” ทำเอาสะดุ้งกันเป็นแถว

          จะว่าไปแล้ว “ซ้ายตกขอบ” ตัวจริง เผ่นหนีไปซุกหัวอยู่ต่างประเทศ เกือบหมดแล้ว ยังอยู่ในประเทศบ้างนิดหน่อย แต่ที่กำลังแตกหน่อช่อบานก็คือ “ซ้ายใหม่” ที่มากับกระแสส้มหวาน

 

โรม” และเพื่อนพ้อง

          4-5 ปีมานี้ “รังสิมันต์ โรม” หรือ “โรม” นักศึกษาปริญญาโท คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาเคลื่อนไหวต้าน คสช.อย่างเอาจริงเอาจัง จนมีคนถามว่า เขาทำมาหากินอะไร

          “โรม” หนุ่มลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เป็นชาวภูเก็ต แต่มาจบมัธยมศึกษาที่โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพฯ และจบปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์

 

ตรวจแถว "ส้มหวาน" รวมดาว "ซ้ายใหม่-ซ้ายเก่า"

รังสิมันต์ โรม

 

          ช่วง กปปส.ชุมนุมใหญ่ “โรม” เริ่มเคลื่อนไหวคัดค้านคำขวัญปฏิรูปก่อนเลือกตัั้ง ในนามกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีประชาธิปไตย หลังรัฐประหาร 2557 โรมก่อตัั้งกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่(NDM) และกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย(DRG) พยายามปลุกมวลชนต้านเผด็จการ แต่จุดไม่ติด

          ปลายปี 2560 โรมตั้ง “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ร่วมกับ อานนท์ นำภา, “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ, “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และ “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา

 

ตรวจแถว "ส้มหวาน" รวมดาว "ซ้ายใหม่-ซ้ายเก่า"

ปิยรัฐ จงเทพ

 

          กลางปี 2561 รังสิมันต์ โรม และปิยรัฐ จงเทพ ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ โดยการเลือกตั้งที่ผ่านมา โรมอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับ 16 ได้เป็นว่าที่ ส.ส. แต่ “โตโต้ ปิยรัฐ” ไปสมัคร ส.ส.เขต 1 กาฬสินธุ์

          โรมได้เป็น ส.ส.สมใจอาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล แต่เพื่อนโตโต้ สอบตก

 

เพนกวิน” ยุวชนส้ม

          ชื่อของ “เพนกวิน” หรือ "พริษฐ์ ชิวารักษ์" โด่งดังมาตัั้งแต่เป็นนักเรียน และเป็นเลขาธิการของกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เมื่อได้เข้าเรียนที่คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ก็ยังทำกิจกรรมการเมืองต่อเนื่อง

          เดือนมีนาคม 2560 “เพนกวิน” มีชื่อเป็นหนึ่งในคณะผู้เตรียมการจดทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ แต่พอถึงวันยื่นจดทะเบียนพรรคต่อ กกต. ไม่มีชื่อเพนกวินในรายนามผู้ก่อตั้งพรรค เพราะอายุยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์ แต่เขาก็ยังสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่

 

ตรวจแถว "ส้มหวาน" รวมดาว "ซ้ายใหม่-ซ้ายเก่า"

เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์

 

          “ผมก็พร้อมจะดันพรรคและประเทศ คว่ำอำนาจที่แย่งครองประเทศไทยไปจากมือประชาชน”

          นอกจากนี้ “เพนกวิน” ในบทบาทประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ยังขับเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นคุณแก่พรรคอนาคตใหม่

          ล่าสุด “เพนกวิน” พาพรรคพวกไปยังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทวงถามความชัดเจนจุดยืนการรักษาคำพูดไม่สืบทอดอำนาจ

           อีกด้านหนึ่ง “เพนกวิน” ร่วมกับแนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม นำโดย ธนวัฒน์ วงค์ไชย และ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อ ยื่น ป.ป.ช. เพื่อให้ถอดถอน กกต.

           น่าจับตา! เพนกวิน และเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่บางฝ่ายเรียกว่า “ยุวชนส้ม” โดยล้อไปกับยุวชนแดงในแผ่นดินจีนยุคปฏิวัติวัฒนธรรม 

 

แดงเก่า” ได้เป็นผู้แทน

          เลือกตั้ง 2562 ปรากฏว่า แกนนำ นปช.ร่วงกันเป็นแถว มีทั้งเหตุจากยุบพรรคไทยรักษาชาติ, สอบตกในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อชาติ

          ตรงกันข้ามกับแกนนำแดงที่อยู่ในพรรคอนาคตใหม่ กลับได้เฮ...เมื่อ คารม พลพรกลาง” อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 26 และ วิเชียรชนินทร์ สินธุไพร” อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 35

 

ตรวจแถว "ส้มหวาน" รวมดาว "ซ้ายใหม่-ซ้ายเก่า"

คารม พลพรกลาง

 

          “คารม” ทนายความแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตัดสินใจแยกทางจากพรรคเพื่อไทย เพราะไม่ค่อยพอใจแกนนำพรรคที่มองไม่เห็นหัวคนทำงานในพื้นที่

          อีกคนหนึ่ง “วิเชียรชนินทร์” แกนนำคนเสื้อแดงร้อยเอ็ด และน้องชายของนิสิต สินธุไพร อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด และแกนนำ นปช.

 

ตรวจแถว "ส้มหวาน" รวมดาว "ซ้ายใหม่-ซ้ายเก่า"

วิเชียรชนินทร์ สินธุไพร

 

          เหนืออื่นใด “ชัน ภักดีศรี” นักกิจกรรมแห่งกลุ่มรักษ์ภูเวียง กับ “พิชิต พิทักษ์” แกนนำกลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน ได้เข้ามารับบทเสนาธิการใหญ่ของพรรคอนาคตใหม่สายอีสาน 

          ถ้ายังจำได้ ช่วงแดงทั้งแผ่นดิน ปี 2554-2556 “พิชิต” พยายามยกระดับการศึกษาความคิดการเมืองของคนเสื้อแดงให้เป็นกองหน้าประชาชน โดยการจัดตั้งกลุ่มคนเสื้อแดงสายประชาธิปไตยประชาชน ที่ไม่ได้ขึ้นต่อ นปช. แต่หลังรัฐประหาร 2557 กลุ่มพลังเหล่านี้ก็สลายตัวไป

          ด้วยเหตุนี้ พรรคส้มหวาน จึงถูกจับจ้องจากอีกฟากฝ่ายหนึ่งด้วยความกังวลและหวาดหวั่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ