คอลัมนิสต์

ไปเลือกตั้งกันเถอะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 


          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอเชิญชวนทุกท่านที่มีสิทธิ์ลงคะแนนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคมนี้ 08.00-17.00 น.

          ขออนุญาตไม่ชี้แนะว่าลงคะแนนให้ใคร-พรรคใด แล้วแต่ดุลพินิจการตัดสินใจของท่านและขอเตือนว่าโปรดอย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเป็นอันขาดเพราะมีโทษตามกฎหมาย

 

 

          ในส่วนของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย-ตำรวจ ฯลฯ โปรดอำนวยความสะดวกดูแลประชาชนให้ได้รับความสะดวกปลอดภัย
อนาคตของชาติอยู่ในมือท่านแล้ว
อ๊อด เทอร์โบ



 อนุรักษ์ บางกะเจ้า
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นชาวบ้านคนหนึ่งในบางกะเจ้า เพราะเกิดที่นี่ โตที่นี่ วันนี้เริ่มสงสัยว่าต้นไม้สูงใหญ่ที่เคยยืนเรียงรายให้ความเขียวขจียามปั่นจักรยานผ่านมันหายไปไหน บ้านหลังใหญ่ๆ สวยๆ ผุดขึ้นแทนที่ ยังไม่นับป้ายประกาศขายที่ดินเยอะแยะเต็มไปหมด

          บางกะเจ้าเหมือนปอดของกรุงเทพมหานครที่ใหญ่ที่สุด ช่วงนี้มีคนมาเที่ยวกันเยอะเพราะเดินทางสะดวก ไปเช้าเย็นกลับได้ จะไปปั่นจักรยาน แวะพิพิธภัณฑ์ แวะตลาดน้ำ แถมนั่งร้านกาแฟชิลๆ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนงบน้อย และมีเวลาน้อย

          ผมกลัวว่าต่อไปอาจจะไม่ต่างจากสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมอื่นๆ มาเร็วไปเร็ว สุดท้ายพื้นที่สีเขียวกลายเป็นซากร้านค้าที่ไม่มีใครอยากมาเที่ยว

          สิ่งที่ผมอยากจะบอกคนที่เข้ามาในพื้นที่สีเขียวผืนนี้ว่า ผมและชาวบ้านยินดีต้อนรับทุกท่านเสมอ แต่การที่มีคนเข้าไปเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันแหล่งท่องเที่ยวก็จะค่อยๆเสื่อมลงไปหากไม่มีวิธีจัดการ

 

 

          เมื่อกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬามีโครงการ “อาสาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว น้ำใส ไร้ขยะ” ผมและชาวบ้านขอชื่นชมนโยบายนี้ที่เห็นว่าบางกะเจ้าเป็นที่ที่ทุกคนต้องการอนุรักษ์ไว้ ช่วยทำให้ปอดของกรุงเทพฯ และแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุด สีเขียวที่สุดของกรุงเทพฯ นั้น รักษาไว้ตลอดไป
อนุรักษ์ บางกะเจ้า




ตอบคุณ ‘อนุรักษ์’ บางกะเจ้า
          ผมเองไปเดิน-วิ่งออกกำลังกายที่บางกะเจ้าบ่อยๆ ในวันหยุดเพราะไปมาง่ายสะดวกสบาย สมัยก่อนไม่ค่อยมีคน แต่ทุกวันนี้กลายเป็นสถานที่ยอดฮิตไปเรียบร้อยแล้วครับ
  
          ด้วยเหตุนี้จึงมีผลกระทบตามมาคือเริ่มมีขยะ มลพิษ และหลายๆ อย่างตามมา ซึ่งจำเป็นต้องมีการจัดระเบียบจัดการโดยด่วนก่อนจะสายเกินแก้

          ผมจึงขอร่วมสนับสนุนโครงการของรัฐมนตรีท่องเที่ยว ‘วีระศักดิ์ โควสุรัตน์’ ที่จัดโครงการ ‘อาสาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว น้ำใส ไร้ขยะ’
  
          ขอให้ทำเป็น ‘บางกะเจ้าโมเดล’ ถ้าประสบความสำเร็จแล้วก็ขยายไปที่อื่นทั่วประเทศ
อ๊อด เทอร์โบ



 ดื่มน้ำสะอาดเพื่อสุขภาพ
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ (ผ่านไปยังผู้ต้องการดูแลสุขภาพอย่างง่ายๆ)

          ดิฉันเป็นคนรักและดูแลสุขภาพโดยเฉพาะผิวพรรณ สาวๆ ที่อยากมีผิวชุ่มชื้น ดูมีน้ำมีนวลล่ะก็ ขอแนะนำให้ดื่มน้ำเลย เพราะน้ำนี่แหละค่ะที่จะช่วยขับเอาสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณดีขึ้น แถมยังช่วยให้ดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย
  
          วิธีการเลือกน้ำดื่มสะอาด ดื่มแล้วดีต่อสุขภาพจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มาดูกันว่าในชีวิตประจำวันเราจะเลือกน้ำดื่มแบบไหนให้มีสุขภาพดีอย่างแท้จริง
  
          1.ค่าความเป็นกรด-ด่าง การพิจารณาคุณภาพน้ำดื่ม ว่าดีหรือไม่ดี ต้องใช้ตัวชี้วัดหลายตัวชี้วัด เริ่มกันที่การวัดค่าความเป็นกรด-ด่าง มีการกำหนดไว้ว่า น้ำดื่มจะต้องมีค่าอยู่ในช่วง 6.5-8.5 ซึ่งมีความเป็นกรดหรือเบสเพียงเล็กน้อย สามารถดื่มได้ ไม่เป็นอันตราย
  
          2.น้ำตู้หยอดเหรียญ ดื่มได้ จากการสุ่มตรวจสอบคุณภาพน้ำบริโภคในปี 2561 ของกรมอนามัยพบว่ามีคุณภาพเหมาะสมสำหรับการบริโภค ร้อยละ 40.13 โดยน้ำประปาน้ำตู้หยอดเหรียญและน้ำบรรจุถัง 20 ลิตร มีคุณภาพเหมาะสมสำหรับการบริโภคมากที่สุด
   
          3.น้ำประปาอยู่ในมาตรฐาน การตรวจวัดมาตรฐานคุณภาพน้ำประปาดื่มได้ที่ทางกรมอนามัยกำหนดเพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพน้ำประปานั้น ใช้ตัวชี้วัดในการตรวจสอบมากถึง 21 ตัวชี้วัด ทั้งด้านกายภาพ เคมี แบคทีเรีย ค่าความกระด้าง ค่าความเป็นกรด-ด่าง ฯลฯ มั่นใจได้ว่าน้ำประปาไทยมีคุณภาพที่ดี
 
          4.ดื่มน้ำต้มสุกปลอดภัยกว่า สำหรับพื้นที่ทุรกันดารที่ขาดแคลนน้ำสะอาด หากซื้อน้ำอุปโภคบริโภคจากแหล่งที่ไม่มั่นใจในคุณภาพ ก่อนนำมาดื่มควรต้มน้ำให้เดือดอย่างน้อย 1 นาที แล้วเก็บในภาชนะที่สะอาดมีฝาปิดมิดชิด
  
          5.หยดทิพย์ อ.32 ช่วยได้ ส่วนการนำน้ำจากแม่น้ำลำคลอง หรือแหล่งน้ำผิวดินแหล่งอื่นๆ มาใช้โดยตรง ควรปรับปรุงคุณภาพน้ำและฆ่าเชื้อโรคก่อน ด้วยการแกว่งสารส้มชนิดก้อนในน้ำสักครู่ จะเห็นว่ามีตะกอนเริ่มจับตัวที่ก้นภาชนะ ตั้งทิ้งไว้สักพักจนตกตะกอนหมด จากนั้นเทเฉพาะน้ำที่ใสแล้วแยกออกมา

          จากนั้นนำน้ำใสมาฆ่าเชื้อโรคต่อด้วยการใช้หยดทิพย์ อ.32 ของกรมอนามัย ซึ่งเป็นสารละลายคลอรีนชนิดเข้มข้น 2 เปอร์เซ็นต์ ในอัตราส่วน 1 หยดต่อน้ำ 1 ลิตร หรือเติมผงปูนคลอรีนตามปริมาณที่กำหนด จากนั้นปล่อยให้มีระยะเวลาฆ่าเชื้อโรคอย่างน้อย 30 นาที ก่อนนำไปใช้อุปโภคบริโภค
 
          โปรดให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำมากขึ้น ดื่มให้เป็นความเคยชินถึงแม้บางครั้งเราไม่รู้สึกหิวกระหายน้ำก็ตาม และลดการดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม กาแฟ ชานมไข่มุก มาดื่มน้ำเปล่าในอุณหภูมิห้องปกติเป็นประจำ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนรักสุขภาพค่ะ
ปูเป้ สายคลีน


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ