คอลัมนิสต์

"13 หมูป่า" เป็นหนังดังระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ’13 หมูป่า’ กลายเป็นเศรษฐีเงินล้าน
          เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ย้ายครอบครัวมาอยู่เชียงราย มีธุรกิจทำรีสอร์ทใกล้ดอยนางนอนที่ปีก่อนเกิดเหตุการณ์สะท้านโลก “13 หมูป่า” ติดถ้ำหลวง และมีการช่วยเหลือทุกชีวิตรอดออกมาได้อย่างปาฏิหาริย์
  

 

 

          เหตุการณ์นั้นทำให้ ‘ถ้ำหลวง’ ใกล้บ้านผมกลายเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ มีผู้คนนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมกันมาก โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดยาวคึกคักเป็นพิเศษ
  
          ผมคิดอยู่ในใจว่าอีกหน่อยคนก็ลืม เพราะคนไทยลืมง่าย แต่ตรงกันข้ามครับ เพราะรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นประธานสื่อสร้างสรรค์กรณี ‘ถ้ำหลวง’ หรือพูดแบบเข้าใจง่ายๆว่าจัดตั้งคณะกรรมการพิเศษมีหน้าที่ดูแลควบคุมสิทธิประโยชน์เหตุการณ์นี้ได้ทำงานอย่างมีแบบแผนและล่าสุดได้อนุมัติบริษัทสร้างหนังดังจากอเมริกาได้รับสิทธิการสร้าง โดยมีการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย
  
          โดยมีการคัดเลือกบริษัทผู้ผลิตสื่อภาพยนตร์ให้ได้สิทธิการสร้างภาพยนตร์ในเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี จากวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ระหว่างวันที่ 15-30 พฤศจิกายน 2561 โดยมี 6 บริษัทเสนอโครงการเข้าพิจารณาคัดเลือกรอบสุดท้าย โดยผ่านหลักเกณฑ์จำนวน 2 บริษัท คณะกรรมการได้ให้ 13 หมูป่าและครอบครัว จัดตั้งบริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด ทำหน้าที่ดูแล พิจารณาธุรกิจหรือธุรกรรมต่างๆ ทั้งเรื่องข้อกฎหมายที่ถูกต้อง ผลประโยชน์ที่จะได้รับ รวมทั้งให้มีส่วนพิจารณาคัดเลือกบริษัทที่จะเข้ามาสร้างภาพยนตร์และบริษัท เอสเค.โกลบอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จากสหรัฐอเมริกา ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับสิทธิในการสร้างภาพยนตร์
  
          การพิจารณาคัดเลือกบริษัทนี้โดยผู้ปกครองและเด็กๆ พิจารณาเห็นชอบตามความเหมาะสม คณะกรรมการให้คำแนะนำเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับข้อเสนอ 2 บริษัทในรอบสุดท้าย


          พิจารณาข้อดีข้อเสียอย่างรอบด้าน ทั้งเรื่องสิทธิของเยาวชนที่จะเกิดขึ้น สิทธิที่ถูกจำกัด ตลอดจนข้อกังวลของรัฐบาลในการที่ประเทศไทยจะนำเรื่องราวเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ไปใช้ประโยชน์กับสาธารณชนได้อย่างไรบ้าง ภายหลังจากทำสัญญากับบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์จนนำมาสู่การตัดสินใจของผู้ปกครอง เลือกบริษัทนี้
  
          โดยเห็นว่าบริษัทดังกล่าวให้ประโยชน์ต่อประเทศไทยและนำเรื่องราวของเยาวชนไปเผยแพร่ได้โดยไม่จำกัดสิทธิ ทั้งนี้เป้าหมายของการสร้างภาพยนตร์จะเน้นการถ่ายทอดเรื่องราวเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างมีคุณค่า ไม่ได้มีความบันเทิงอย่างเดียว แต่จะต้องมีประโยชน์ เนื้อหามีสาระมีความรู้ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทย
  
          ผมเห็นรู้จักกับเด็กๆ และพ่อแม่ผู้ปกครองหมูป่าทุกคน รู้สึกดีใจที่รัฐบาลไม่ทอดทิ้งและทราบมาว่าเด็กๆ จะได้เงินตอบแทนหรือค่าตัวเกือบคนละ 3 ล้านบาท ก็ขอให้ใช้เงินอย่างคุ้มค่าและเอาไปเป็นทุนเรียนหนังสือเพื่ออนาคตที่สดใสต่อไป
          สินชัย (ดอยนางนอน)


          ตอบคุณ ‘สินชัย’ ดอยนางนอน
          เหตุการณ์ "13 หมูป่า" นี้เหมือนปาฏิหาริย์จริงๆ ครับ เพราะช่วงนั้นใครๆ ก็คิดว่าหมดหนทางที่จะค้นหาพบและช่วยชีวิตออกมาได้ เพราะมีอุปสรรคมากมาย แต่นี่เหลือเชื่อจริงๆ

          แต่เหมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเจ้าป่าเจ้าเขามาช่วยให้คนไทยและคนจากทั่วโลกเอาใจช่วยและร่วมมือกันหาหนทางวิธีการจนพาออกมาได้และชีวิตของหมูป่าก็กลายเป็นคนดัง มีการเชิญไปดูบอลระดับโลก ไปพบปะบุคคลสำคัญทั่วโลก และที่น่ายกย่องก็คือได้ไปตระเวนขอบคุณผู้ช่วยเหลือทุกคนโดยเฉพาะ ‘จ่าแซม’ อดีตหน่วยซีลผู้สละชีวิต

          จนมาบัดนี้จะมีการถ่ายทำภาพยนตร์ซึ่งทราบว่าต่อไปจะเป็นหนังดังระดับโลก หรือระดับฮอลลีวู้ดออกฉายทั่วโลก และจะเป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

          ผมเชื่อว่าชีวิต "13 หมูป่า" จะก้าวเดินต่อไปและใช้ชีวิตอย่างเด็กนักเรียนทั่วไปและเงินทองที่ได้มาขอให้รู้จักใช้เพื่อการเรียน ศึกษาหาความรู้ใส่ตัว เพื่อสร้างอนาคตตามความใฝ่ฝันของทุกคน
          อ๊อด เทอร์โบ


***


          ‘ดับเครื่องชน’ ได้รับจดหมายจากประชาชนที่ยังสับสนเรื่อง ‘กัญชา’ ว่าเป็นยาเสพติดหรือไม่?
          โดยเฉพาะในช่วงหาเสียงนี้มีพรรคการเมืองหลายพรรคชูนโยบายปลุกกัญชาเสรี ดังนั้นจึงขอสรุปว่า ‘กัญชา’ ยังอยู่ในเครือข่าย ‘ยาเสพติด’ และสามารถสอบถามได้ที่ ป.ป.ส. 1386 / อย.1556 ในเวลาราชการ
  
          โดยมีการยืนยันจากป.ป.ส. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด) ว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ดังนั้นการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือเสพ โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดและมีโทษตามกฎหมาย ทั้งจำคุกหรือปรับ เพียงแต่กฎหมายผ่อนปรนให้สามารถนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเท่านั้น ซึ่งการอนุญาตให้ผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออก และครอบครองในช่วง 5 ปี ต่อจากนี้รัฐจะดำเนินการเอง หรือหากเป็นเอกชนต้องเป็นการดำเนินการร่วมกับรัฐ ซึ่งจะมีการกำหนดมาตรการกำกับดูแล สามารถโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดได้ในวันและเวลาราชการ (08.30-16.30 น.) ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. หมายเลข 1386 กด 3 กับสายด่วน อย. หมายเลข 1556 กด 3
จึงขอเป็นสื่อกลางแจ้งมาให้ทราบและสามารถสอบถามได้โดยตรง
          อ๊อด เทอร์โบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ