คอลัมนิสต์

อนุทิน ชาญวีรกูล "หากบ้านเมืองจะสงบต้องมี"ภท."ร่วมรัฐบาลใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น


 

          พรรคสีน้ำเงินที่ชื่อ "ภูมิใจไทย" นั้น หวังจะเป็นหนึ่งในเเกนนำตั้งรัฐบาล หลายคนมองว่า "ภท.” คือพรรคหนึ่งที่มีความพร้อมสูงในหลายๆ ด้าน เเละถูกนับเป็นหนึ่งในสี่พรรคที่เป็นตัวเต็งบนกระดานเลือกตั้งครั้งนี้

 

อนุทิน ชาญวีรกูล "หากบ้านเมืองจะสงบต้องมี"ภท."ร่วมรัฐบาลใหม่

 

 

          “ภท.” เเม้บางคนจะวางอันดับให้อยู่ “เต็งสี่” เเต่เต็งหนึ่ง เต็งสองเเละเต็งสาม ก็มีท่าทีหวาดวิตกพรรคสีน้ำเงินพอสมควรในช่วงหาเเต้มจากสังคม เเสดงว่าพรรคนี้มีอะไรบางอย่างที่ไม่ธรรมดาเเละบางคนฟันธงไปเเล้วว่าไม่ว่าขั้วใดขึ้นเป็นรัฐบาล ”ภูมิใจไทย” จะเป็นองค์ประกอบหนึ่งในนั้น...


          “ภท.” มีหน่อเนื้อถือกำเนิดเเยกตัวจากพรรคพลังประชาชนที่โดนยุบไป เเละก่อตั้งเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2551 โดยคีย์เเมนพรรคยามนั้นคือ เนวิน ชิดชอบ ที่วันนี้วางมือทางการเมืองไปเเล้ว


          “ภท.“ เคยโดนผู้ที่ชื่นชอบคนไกลบ้านตำหนิอย่างรุนเเรงว่า ”พรรคเนรคุณ“ หลังจากที่คนโตบุรีรัมย์ปล่อยวรรคทองในช่วงย้ายขั้วไว้ว่า ”มันจบเเล้วครับนาย” เพราะยามนั้น 32 ชีวิตของพรรคสีน้ำเงินเป็นพรรคหนึ่งในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


          ต่อมาเมื่อมีการเลือกตั้ง “เพื่อไทย” ได้เป็นรัฐบาล พรรคนี้ย้ายไปอยู่ฝ่ายค้านที่มีสามสิบสี่ ส.ส.ในมือ

          เลือกตั้งครั้งนี้ 150 ปาร์ตี้ลิสต์ เเละ 325 เขต คือจำนวนผู้สมัครส.ส.สองระบบที่ ภท.ส่งประกวด เเละมุมมองของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่มองไปถึงเสียงตอบรับจากการลงพื้นที่หาเสียงครั้งนี้ไว้ว่าอย่างไร..คำตอบอยู่ที่นี่

 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล "หากบ้านเมืองจะสงบต้องมี"ภท."ร่วมรัฐบาลใหม่

 

 

          ที่ผ่านมาพรรคถูกมองว่าใกล้ชิดกับทหาร
          “ถ้าใกล้ชิดจริงทำไมจึงถูกด่าว่าเลอะเทอะ (นโยบายกัญชาเสรี) ส่วนหลังเลือกตั้งพรรคจะร่วมรัฐบาลกับใครได้หรือไม่นั้น เรายึดประชาชนเป็นหลัก วันนี้พิสูจน์ได้แล้วว่าเราไม่ได้ติดหนี้บุญคุณใครและไม่มีการจับมือกับใครก่อน ต่างคนต่างแข่งขัน เชื่อว่าพรรคจะมีส.ส.มากพอที่จะเข้าไปผลักดันนโยบายและแก้ปัญหาได้ในสภา”

 



 

          พรรคตั้งเป้าได้จำนวนส.ส.กี่ที่นั่ง
          "ผู้บริหารพรรคทราบหมดว่าจะได้ส.ส.เข้ามากี่คน คาดหวังว่าพรรคจะได้ทำในสิ่งที่เป็นประวัติศาสตร์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยนำพาประเทศไปข้างหน้าแบบไร้ความขัดแย้ง


          สิ่งที่ผมบอกในเบื้องต้น ผมย้ำผู้สมัครทุกคนให้ทำการบ้าน การได้เป็นส.ส.นั้นอยู่ที่ชาวบ้านไว้ใจ ผมทำงานการเมืองมาหลายปี ไม่เคยเป็นส.ส.ตรงนี้ผมด้อยกว่าคนอื่น เเม้ผมจะเป็นรัฐมนตรีมาหลายสมัยเเล้ว เเต่เทียบได้ยากกับการเป็นส.ส.ที่ชาวบ้านเลือกมา

 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล "หากบ้านเมืองจะสงบต้องมี"ภท."ร่วมรัฐบาลใหม่

 


          ครั้งนี้ผมเเละผู้สมัครส.ส.ของพรรค ไปอาสาชาวบ้านมาทำหน้าที่ หากทำได้มันคือความภูมิใจ เเต่จำนวนส.ส.ที่พรรคจะได้นั้นอยู่ที่ประชาชนตัดสิน เเต่มั่นใจว่าครั้งนี้พรรคจะมีส.ส.มากกว่าเดิม เเละทุกคะเเนนของการเลือกตั้งมีความหมายกับทุกพรรค เเม้จะเเพ้ในระบบเขต เเต่ปาร์ตี้ลิสต์จะได้คะเเนน ผมเชื่อว่าพรรคจะมั่นคง     ขึ้นหลังการนับคะเเนน”


          แนวโน้มรัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะมีเสถียรภาพหรือไม่
          “หวังว่าต้องมีพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลจึงจะทำให้รัฐบาลมีความมั่นคง ถ้ามีพรรคจะไม่มีขั้วและจะบอกทุกฝ่ายให้ไปในทางสายกลาง ทุกพรรคมีความตั้งใจและอยากเห็นประเทศชาติก้าวหน้า แต่ที่ผ่านมามันไม่มีทางลง ดังนั้นครั้งนี้ก็สามารถหาทางลงผ่านมาทางพรรคภูมิใจไทยได้”


          “พรรคพร้อมเพราะใช้เวลาหลายปีไปพบประชาชนเพื่อสอบถามความต้องการมาทำเป็นนโยบายพรรค การเลือกตั้งครั้งนี้นั้น ห้ามประชานิยม นโยบายพรรคสอดรับ เเละเกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน สร้างรายได้ ปฏิบัติได้จริง นโยบายพรรคนั้นจะใช้งบประมาณรัฐน้อยมากเพราะเราจะให้ชาวบ้านสร้างรายได้ด้วยตัวเอง พรรคจะไปทลายทุกข้อจำกัดทางกฎหมายเปิดทางให้ชาวบ้าน"

 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล "หากบ้านเมืองจะสงบต้องมี"ภท."ร่วมรัฐบาลใหม่

 


          การเมืองวันนี้มีสองขั้วจุดยืนของพรรคจะจับมือขั้วใดเพราะเคยบอกไว้ว่าพรรคได้ร่วมรัฐบาลชุดใหม่เเน่นอน
          “วิงวอนทั้งสองขั้วว่าควรเคารพกติกาเเละเสียงของประชาชน หากทุกฝ่ายบอกว่าได้ทำทุกอย่างในช่วงหาเสียงเเล้ว ผลออกมาเเบบใดควรยอมรับ บ้านเมืองจะได้เดินหน้า

 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล "หากบ้านเมืองจะสงบต้องมี"ภท."ร่วมรัฐบาลใหม่

 


          วันนี้ทุกฝ่ายตื่นตัวทางการเมือง เชื่อว่าประชาชนไปใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 80 หากถามว่าทำไมผมมั่นใจว่าจะได้ร่วมรัฐบาล ผมไม่มีความขัดเเย้งกับใคร พรรคมีความพร้อมทุกด้าน ผู้บริหารพรรคก็มีประสบการณ์หลายคน ที่ผ่านมาพรรคลงพื้นที่รับฟังเสียงประชาชนเเล้วมาวางนโยบายพรรค หากมีโอกาสพรรคทำงานให้สังคมตามที่หาเสียงไว้ได้ทันที


          ผมบอกหลายครั้งเเล้วว่าบ้านเมืองหมดเวลากีฬาสีเเล้ว วันนี้พรรคพร้อมจะช่วยยุติกีฬาสีโดยจะเป็นตัวเชื่อมทั้งสองขั้ว”


          เเสดงว่าพร้อมเป็นผู้เลือกเเละผู้ถูกเลือกในการร่วมรัฐบาล
          “ทุกอย่างมีสองขั้ว เเละตามกติกาครั้งนี้รัฐบาลใหม่จะมาจากพรรคเดียวไม่ได้ เพราะไม่มีพรรคใดได้เสียงเกินครึ่งหนึ่งเเน่นอน คนที่จะเชื่อมสองขั้วคือคนกลาง พรรคคือคนกลางทางการเมือง พรรคไม่ใช่คู่ขัดเเย้งเเละพร้อมโน้มน้าวทุกฝ่ายให้เห็นประโยชน์ของประเทศ สิ่งเหล่านี้ที่ทำให้ผมมั่นใจว่าชาวบ้านทั่วประเทศจะให้โอกาสพรรค"

 

อนุทิน ชาญวีรกูล "หากบ้านเมืองจะสงบต้องมี"ภท."ร่วมรัฐบาลใหม่

 

 


          “ทั้งสองขั้วควรเคารพกติกาเเละเสียงของประชาชน หากทุกฝ่ายบอกว่าได้ทำทุกอย่างในช่วงหาเสียงเเล้ว ผลออกมาเเบบใดควรยอมรับ บ้านเมืองจะได้เดินหน้า”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ