คอลัมนิสต์

ยุบพรรค ทษช. "เสรีพิศุทธ์" รับส้มหล่น เลือกข้าง"ตระกูลเพื่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนวิเคราะห์กันหนาหูว่า เมื่อพรรคไทยรักษาชาติเกมโอเวอร์ไปแล้ว พรรคไหน หรือใครบ้างที่ได้รับประทานส้ม วันนี้มีคำตอบว่าทำไม พรรคเสรีรวมไทยก็ได้เหมือนกัน

          พลิกแฟ้มข่าวจะพบความสัมพันธ์ของ “วีรบุรุษนาแก” กับเครือข่ายพรรคเพื่อไทยอยู่ 2 ช่วง โดยก่อนเลือกตั้ง 2554 กระแสข่าวแรงจัด “พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” จะลงเล่นการเมืองในเสื้อสีแดง พรรคเพื่อไทย

          นัยว่า “เสรีพิศุทธ์” สนิทกันดีกับ พล...ประชา พรหมนอก นายเก่า, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และ พล..ชวลิต ยงใจยุทธ ก็คนกันเอง แถมข้างฝ่ายเจ้าของพรรคตัวจริงก็ถือว่าเป็นรุ่นน้องสองปีที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ แต่ก็ข่าวนี้ก็เงียบหายไป

          เมื่อปีที่แล้ว ช่วงมีข่าวปล่อยคนนั้น คนนี้จะมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็มีข่าว “เสรีพิศุทธ์” เป็นตัวเต็งคนหนึ่งที่จะได้รับไฟเขียวจากคนแดนไกลให้เป็น “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” นัยว่าจะชิงดำกับ “คุณหญิงหน่อย” ด้วย

          คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งก็ส่งเสียงเชียร์ เพราะชื่นชอบการจัดรายการวิเคราะห์การเมืองทางยูทูบ วิพากษ์ทหารเป็นหลัก จนได้รับเชิญไปนั่งทอล์กทางสถานีทะเว็นตี้โฟร์ทีวี(จอแดง) อยู่บ่อยๆ

          ในที่สุด พล...เสรีพิศุทธ์ ก็เลือกที่จะสร้าง “พรรคเสรีรวมไทย” โดยมีแนวทางการเมือง สอดคล้องกับพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ และพรรคเพื่อชาติ 

 

วีรบุรุษนาแก

          พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส มีชื่อเดิม ว่า เสรี โดยปี 2534 ได้เปลี่ยนชื่อเพราะภรรยามักเจ็บออดๆ แอดๆ จนมีคนแนะนำว่าชื่อภรรยาไม่ถูกโฉลก แต่ถ้าจะเปลี่ยน ต้องให้สามีเปลี่ยนด้วยตามนั้น

          ตามประวัติ เขาเกิดเมื่อ 3 กันยายน 2491 มีชื่อเล่นว่า “ตู่” เป็นคนจังหวัดธนบุรี จบมัธยมจากโรงเรียนทวีธาภิเศก ไปต่อโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 8 (ตท.8) และจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 24 (นรต.24)

          เขาเคยรับราชการอยู่ที่ อ.นาแก จ.นครพนม ช่วงปี 2515-2524 ซึ่งเป็น “พื้นที่สีแดง” ที่มีคอมมิวนิสต์ชุกชุมในยุคนั้น ที่สุดทำผลงานปราบคอมมิวนิสต์ จนถูกใจคนไทย ได้รับการยกย่องว่าเป็น “วีรบุรุษนาแก” ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

 

ยุบพรรค ทษช. "เสรีพิศุทธ์" รับส้มหล่น เลือกข้าง"ตระกูลเพื่อ"

 

          ปี 2529 ที่ย้ายมารับตำแหน่งผู้กำกับการจังหวัดชลบุรี ที่นี่เองที่ พล...เสรีพิศุทธ์ ได้สร้างวีรกรรมท้าชนกำนันเป๊าะ หรือ สมชาย คุณปลื้ม เจ้าพ่อภาคตะวันออก จนนำมาสู่การจับกุมเจ้าพ่อคนนี้ได้ในเวลาต่อมาจากคดีทุจริตที่ดินเขาไม้แก้ว

          เรียกได้ว่า แม้ว่าผลงานทำนองนี้ของเสรีพิศุทธ์ จะมีเพียบ ทั้งจับบ่อนปอ ประตูน้ำ, คดีบ่อนลอยฟ้าปิ่นเกล้าที่มีตำรวจอยู่เบื้องหลัง, คดีทุจริตลำไย, ทุจริตทางด่วนบูรพาวิถี ฯลฯ

          นั่นก็เป็นดาบสองคม เพราะเขามักได้รับผลกระทบจากการเมืองบ่อยครั้ง ถูกโยกย้ายหลายครา เช่นไปนั่งอยู่ตามกองวิทยาการตำรวจ หรือ ประจำกรมตำรวจ เป็นต้น

          แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ยังได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาให้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญ เช่น ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ปี 2541), จเรตำรวจแห่งชาติคนแรก (ปี 2547)

          ปลายปี 2549 “เสรีพิศุทธ์” กลับมารักษาการในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี พล..สุรยุทธ์ จุลานนท์ แต่งตั้งขึ้นแทน พล...โกวิท วัฒนะ เมื่อ 1 ตุลาคม 2550 แถมยังไปมีชื่อเข้าเป็น สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. อีกด้วย

          ต้นปี 2551 พลังประชาชนชนะการเลือกตั้ง ผ่านไปไม่ทันถึงวันสงกรานต์ 8 เมษายน 2551 นายกฯ สมัคร สุนทรเวช ออกคำสั่งให้ พล...เสรีพิศุทธ์ ออกจากราชการ ก่อนเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนด้วยซ้ำ

          กระทั่งรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้ามากู้หน้าให้ ด้วยการยกเลิกคำสั่งให้ออกจากราชการของ พล...เสรีพิศุทธ์ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2553

          สุดท้ายไม่รู้ไปไงมาไง “บิ๊กตู่สายตำรวจ” คนนี้ไปโผล่เป็นผู้สมัครอิสระลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ช่วงปี 2555 ภายใต้สังกัด “กลุ่มพลังกรุงเทพ” แต่ก็พ่ายแพ้ไป

 

เสียงเสรี..เขย่า คสช.

          เมื่อบ้านเมืองผ่านมาสู่ยุครัฐบาล คสช. “บิ๊กตู่คนนี้” ก็ไปโผล่ออกมาจ้อหน้าจอกับเขาบ้าง แต่ดันไปวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลประยุทธ์ อย่างถึงพริกถึงขิง ในรายการ “เสียงเสรี SEREE VOICE” ทุกบ่ายเสาร์-อาทิตย์ ของ “ฟ้าให้ทีวี” และเป็นช่องแรกที่ถูกคำสั่งมาตรา 44 จอดำในที่สุด

          ปี 2557 มีข่าวเล็กๆ “พล...เสรีพิศุทธ์” ประกาศตั้ง “พรรคเสรีรวมไทย” เพื่อให้เป็นพรรคที่ดี มีนักการเมืองเป็นแบบอย่างที่ดี ทำประโยชน์ให้แผ่นดินเกิด โดยมี “มูลนิธิกลุ่มเพื่อนเสรี” เป็นฐานกำลัง

 

ยุบพรรค ทษช. "เสรีพิศุทธ์" รับส้มหล่น เลือกข้าง"ตระกูลเพื่อ"

 

          ปลายปี 2561 พรรคเสรีรวมไทย ของ “พล...เสรีพิศุทธ์” เรียกเสียงฮือฮากันพอสมควร เมื่อปรากฏชื่อ “วัชรา ณ วังขนาย” ในฐานะเลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย เนื่องจาก “กลุ่มวังขนาย” คืออาณาจักรธุรกิจน้ำตาลรายใหญ่อันดับต้นๆ ของเมืองไทย ผลิตน้ำตาลจากอ้อยปีละนับแสนตัน และสร้างรายได้เข้าประเทศปีละหลายพันหลายหมื่นล้านบาท

          จริงๆ แล้ว เมื่อทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย “วัชรา” รองประธานกรรมการกลุ่มวังขนายจึงตัดสินใจเล่นการเมือง โดยสวมเสื้อ ทรท.ลงสนามที่เขต 6 นครราชสีมา อาศัยฐานมวลชนไร่อ้อย อ.แก้งสนามนาง ได้เป็น ส..สองสมัยติดต่อกัน

 

ยุบพรรค ทษช. "เสรีพิศุทธ์" รับส้มหล่น เลือกข้าง"ตระกูลเพื่อ"

 

          เลือกตั้ง 2550 และ 2554 “วัชรา” ย้ายมาสังกัดพรรคชาติพัฒนาแต่พ่ายแพ้แก่ผู้สมัคร ส..จากพรรคพลังประชาชนและพรรคเพื่อไทย

          แพ้คู่แข่งจากเครือข่ายชินวัตรถึง 2 รอบ เที่ยวนี้ วัชราขอแทงหวยวีรบุรุษนาแก นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค โดยในบัญชีรายชื่อ ส..ของพรรคเสรีรวมไทย ลำดับ 1 พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค และลำดับ 2 วัชรา ณ วังขนาย เลขาธิการพรรค

          หลายคนอาจคิดว่า พรรคเสรีรวมไทย ไม่ใกล้ชิดพรรคตระกูลเพื่อ แต่หากมองตัวละครจากกลุ่มน้ำตาลวังขนาย อาจทำให้พรรคของนายตำรวจใหญ่ได้รับอานิสงส์จาก “วิกฤต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ