คอลัมนิสต์

คนการเมืองร่วมสยบข่าวลือล้มกระดานการเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 

 

          นับตั้งเเต่นกหวีดที่ส่งสัญญาณให้พรรคการเมืองลงสนามเลือกตั้งได้อย่างเป็นทางการนั้น กระเเสโจมตีเเละวาทกรรมการเมืองจากฝ่ายต่างๆ ยิงกระหน่ำกันต่อเนื่อง รวมทั้งการปล่อยข่าวลือ ข่าวเท็จ ข่าวลวงเพื่อหวังผลต่างๆ นานา 

 

 

          เเละยิ่งมีกระเเสข่าวลือว่า “อาจมีการล้มกระดานการเลือกตั้งรวมทั้งการยึดอำนาจซ้อน” เพราะบางพรรคอาจไม่สมหวัง โดยอาศัยบางเหตุผลของการหาเสียงในช่วงนี้เเละมีการทิ่มเเทงไปยังเเม่ทัพนายกองเเละคีย์เเมนหลักในคสช.


          ทีมข่าวการเมือง “เครือเนชั่น” ได้สัมภาษณ์คนการเมืองจากสี่พรรคว่าการล้มกระดานนั้นจะบังเกิดหรือไม่....

 


          คนการเมืองร่วมสยบข่าวลือล้มกระดานการเลือกตั้ง             “ผมเชื่อว่าไม่มีพรรคใดหนุนไม่ให้เกิดการเลื่อนเลือกตั้ง”

 

          “น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” เเกนนำภาคกทม.พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า หากมีการยึดอำนาจเกิดขึ้นในช่วงนี้จะมาจากผู้คุมอำนาจขัดแย้งกันเอง ผู้คุมอำนาจขัดแย้งกับนักการเมืองและนักการเมืองขัดแย้งกันเอง 


          แต่สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่มีแววแบบนั้น ส่วนข่าวลือที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาและบางกลุ่มอาจยั่วยุทางการเมืองนั้น มองว่าบางกลุ่มที่แสดงออกทางการเมืองที่ต้องการการเลือกตั้งยังทำได้ในสิทธิขั้นพื้นฐานและควรวางกติกากันไว้ ใครล้ำเส้นก็ต้องดำเนินคดี

 

          “พรรคมีจุดยืนว่าต้องไปสู่การเลือกตั้งและยึดประชาธิปไตย พรรครับสภาพที่สังคมตัดสินในการเลือกตั้งและจะไม่เล่นนอกกติกา หากบางคนมองว่ามีบางพรรคหนุนการสร้างข่าวลือ ข่าวลวงและการเคลื่อนไหวต่างๆ นั้น เจ้าหน้าที่มีอำนาจทางกฎหมายในการตรวจสอบดำเนินคดี เพราะการเลือกตั้งนั้น ผมเชื่อว่าไม่มีพรรคใดหนุนไม่ให้เกิดการเลื่อนเลือกตั้ง"




          เเกนนำภาคกทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนการปราศรัยของแกนนำพรรคที่เกี่ยวกับงบและการดำเนินการของกองทัพที่พรรคเสนอปรับลดนั้น ภาพรวมของกระทรวงต่างๆ ที่ของบมาทำงาน ทุกอย่างมีความจำเป็น แต่ฝ่ายบริหารที่มาจากการเลือกตั้งจะพิจารณางบของทุกกระทรวงและเลือกว่าจะดำเนินการนโยบายใด พรรคมีจุดยืนเรื่องแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องเร่งด่วน และงบซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพนั้น พรรคมองว่าน่าจะรอได้


          “พรรคยังเห็นความสำคัญของกองทัพเช่นเดิม แม้บางคนบอกว่ารัฐบาลพลังประชาชนและเพื่อไทยไม่เคยลดงบด้านนี้ ขอชี้แจงว่าสถานการณ์ในแต่ละช่วงไม่เหมือนกัน รัฐบาลเพื่อไทยชุดที่แล้วไม่ปรับลดงบกองทัพเพราะตอนนั้นสภาพเศรษฐกิจยังดี แต่วันนี้สถานการณ์มันคนละแบบกัน ย้ำว่าพรรคไม่เคยโยงกองทัพเชื่อมโยงกับพรรคพลังประชารัฐในเรื่องนี้ในช่วงปราศรัยเลย"

 

 

คนการเมืองร่วมสยบข่าวลือล้มกระดานการเลือกตั้ง

“อย่าสร้างเงื่อนไขให้บางคนกระทำการไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง”

 


           “สุภรณ์ อัตถาวงศ์” สมาชิกพรรคพลังประชารัฐเเละอดีตคนเสื้อเเดง กล่าวว่า มองว่ากองทัพและรัฐบาลตอนนี้มีความสัมพันธ์อันดี การเลื่อนเลือกตั้งของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมานั้นจะพบว่ามีข้อกฎหมายเเละความจำเป็นที่ต้องรอ สังคมน่าจะเข้าใจ ในอดีตก็มีการเลื่อนเลือกตั้ง เว้นแต่ไม่มีเลือกตั้งเท่านั้น หากเป็นแบบนี้ตนก็ไม่ยอม 


          "มองว่าบางกลุ่มที่ชุมนุมอาจมีบางคนยุยงด้านหลัง และบางกลุ่มดำเนินการแบบบริสุทธิ์ใจก็ตาม แต่บ้านเมืองวันนี้ต้องการความปรองดองและควรไปสู่โรดแม็พ รัฐบาลมีความชัดเจนในการเลือกตั้งแล้ว อย่าสร้างเงื่อนไขให้บางคนกระทำการไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง เช่น การปล่อยข่าวลือ ข่าวเท็จที่เสี้ยมกันขึ้นมา ผมขอให้ยุติการดำเนินการเพื่อให้บ้านเมืองสงบ 


          ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการล้มกระดานเลือกตั้งเพราะพรรคพลังประชารัฐน่าจะแพ้นั้น ผมขอบอกว่าไม่เป็นความจริง และมองว่าควรเคารพเสียงประชาชนเพราะนโยบายพรรคได้รับการตอบรับจากสังคมดีมาก เชื่อว่าพรรคจะได้รับโอกาสจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน”


          สมาชิกพรรคพลังประชารัฐเเละอดีตคนเสื้อเเดง กล่าวว่า ส่วนวาทกรรมที่บางพรรคกล่าวหากองทัพในช่วงนี้เพื่อหาเสียง ตนมองว่า หากบางพรรคเป็นรัฐบาลก็ทำได้ แต่อย่านำกองทัพกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาโยงกับพรรค ควรแยกแยะและประกาศเป็นนโยบายให้ชัดว่าจะตัดลดงบกองทัพจุดใดเพราะอะไร งบกองทัพวันนี้ก็ปรับขึ้นตามปกติ ไม่ได้เพิ่มมากตามที่บางพรรคกล่าวหา สมมุติว่าตนไปหาเสียงกล่าวหาบางพรรคทำบ้านเมืองเสียหายจากการจำนำข้าว แบบนี้ความปรองดองจะเกิดไหมในช่วงเลือกตั้ง 

 

 

คนการเมืองร่วมสยบข่าวลือล้มกระดานการเลือกตั้ง

“ผมว่าทุกฝ่ายควรมุ่งไปยังจุดหมายที่รอคอยกันมาหลายปี”

 

          “ศิริโชค โสภา" ผู้สมัครส.ส.สงขลา เขต 7 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ช่วงนี้คือช่วงหาเสียงที่ทุกพรรคควรไปเสนอนโยบายต่อประชาชน ข่าวลือต่างๆ นานา ที่มีอยู่ในตอนนี้นั้น ในทางการเมืองเเละการเลือกตั้ง ข่าวลือต่างๆ มักจะมีออกมาตลอดเวลาในช่วงหาเสียง มองว่าคนไทยเเละพรรคต่างๆ ควรตั้งมั่นอยู่ในกรอบการเลือกตั้งเพราะจะเป็นวิถีคืนสู่ประชาธิปไตย วันนี้พรรคพร้อมที่จะลงสนามเลือกตั้งเพราะพรรคยึดหลักประชาธิปไตยเเละเคารพเสียงของประชาชน


          "ส่วนที่บางคนมองว่ากระเเสข่าวลือเลื่อนหรือไม่มีเลือกตั้งเพราะบางพรรคกระเเสนิยมไม่ดีนั้น ไม่ขอเเสดงความเห็น ขอเพียงย้ำว่ากติกาการเลือกตั้งออกมาเเล้ว ทุกฝ่ายควรมุ่งไปยังจุดหมายที่รอมาหลายปี ส่วนการที่หลายพรรคชูเรื่องการปรับลดงบกองทัพนั้น มองว่าการเสนอเพิ่มหรือลดงบประมาณของกระทรวงใดนั้นควรมีเหตุผลเเละความจำเป็นตามภาวะของประเทศในช่วงนั้นๆ อย่าลืมว่างบประมาณมีจำกัด ต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด บางพรรคที่ไปหาเสียงเรื่องตัดงบกองทัพควรต้องชี้เเจงให้ชัดว่าจะลดตรงไหนเเละนำไปเพิ่มที่ส่วนใด”


          ศิริโชคกล่าวว่า “บรรยากาศช่วงนี้ไม่น่าจะมีเหตุให้ล้มกระดาน เเม้อาจมีบางพรรคที่ทำผิดกติกา ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่ หากถามว่าจะมีการก่อการชุมนุมขึ้นหรือไม่ หากบางพรรคจะโดนยุบพรรค มองว่าสถานการณ์ไม่ไปถึงขั้นนั้น”

 

 

 

คนการเมืองร่วมสยบข่าวลือล้มกระดานการเลือกตั้ง

“พรรคเเละฝ่ายต่างๆ อย่าแบ่งข้างซึ่งเป็นบ่อเกิดของความขัดแย้ง”

 

          “จิตรภณ ทิพย์โภคากุล” ผู้สมัครส.ส.กทม. เขตบางเเค พรรคภูมิใจไทย กล่าาวว่า ตนเป็นคนรุ่นใหม่เเละลงสนามเลือกตั้งครั้งเเรก มองว่ากระเเสข่าวลือต่างๆ ในช่วงนี้นั้น ย้ำว่าการเลือกตั้งควรจะมี เพราะการสร้างความวุ่นวายเพื่อล้มเลือกตั้งเป็นเรื่องที่น่าละอาย เป็นกบฏต่อระบอบประชาธิปไตย ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ประชาชนต้องสร้างเกราะป้องกัน โดยการไม่แบ่งข้างและแสดงออกโดยการไม่เลือกพรรคการเมืองที่พยายามก่อชนวนความขัดแย้ง โดยการสร้างกระแสต้องเลือกข้าง


          “ประเทศไทยรอคอยการกลับมาของประชาธิปไตยอย่างใจจดใจจ่อ หากไม่เกิดการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม ถือเป็นการบ่อนทำลายระบบประชาธิปไตยอย่างกู่ไม่กลับ ประชาชนจะเกิดความสับสนอย่างมาก เศรษฐกิจจะถดถอย แต่ ณ จุดนี้ด้วยความคิดเห็นส่วนตัวยังไม่คิดว่าบ้านเมืองจะไปถึงจุดที่ไม่มีการเลือกตั้ง ต้องวิงวอนพี่น้องประชาชนร่วมมือร่วมใจกันรณรงค์ร่วมกับพรรคเเละฝ่ายต่างๆ สร้างบรรยากาศทางการเมืองในทางสร้างสรรค์ ไม่แบ่งข้างซึ่งเป็นบ่อเกิดของความขัดแย้ง ไม่เกิดประโยชน์ต่อใคร ร่วมสร้างประชาธิปไตยยุคใหม่เพื่อแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชนซึ่งเป็นปัญหาหลักและปัญหาที่สำคัญที่สุดของวันนี้ วอนขอให้พี่น้องนักการเมืองทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่และรวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ทหาร ตำรวจ”


          “หวังว่าทุกฝ่ายควรสร้างการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นธรรม ไม่สร้างประเด็นความแตกแยก โดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ยอมรับในผลการเลือกตั้ง โดยคำตัดสินจากประชาชน 24 มีนาคม เดินหน้าประเทศไทย พร้อมสร้างประชาธิปไตยยุคใหม่ ประชาธิปไตยเพื่อปากท้องของพี่น้องประชาชน"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ