คอลัมนิสต์

'ปกครองสุโขทัย'..เสริมเขี้ยวเล็บปราบค้ามนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม


 

          เป็นที่ทราบกันดีว่าการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะความมั่นคงภายในประเทศเป็นหน้าที่ของทหาร รวมถึงตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมาย แต่ยังมีอีกหนึ่งหน่วยงานภายใต้ กระทรวงมหาดไทย ที่มีกำลังพลทำหน้าที่รักษาความสงบในประเทศ ร่วมจัดระเบียบสังคมไทยให้เป็นไปในทิศทางที่ดี นั่นคือ กรมการปกครอง ซึ่งยุคของรัฐบาล “คสช.” พวกเขาเหล่านี้ได้สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยเฉพาะการปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งพนักงานฝ่ายปกครองมีอยู่ทุกจังหวัด

 

 

'ปกครองสุโขทัย'..เสริมเขี้ยวเล็บปราบค้ามนุษย์

 

          เพื่อให้การทำหน้าที่ของพนักงานฝ่ายปกครองมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จังหวัดสุโขทัย จึงได้มีโครงการ “ฝึกอบรมภาคปฏิบัติ ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และการรักษาความสงบเรียบร้อยในหน้าที่พนักงานฝ่ายปกครอง(Learning by doing)” โดยมี นายสุมิตร เกิดกล่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดโครงการ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 


          นายสุมิตร บอกว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบกับปัญหาความมั่นคงรูปแบบใหม่ ทั้งปัญหาการค้ามนุษย์ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ รวมทั้งปัญหาสังคมที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยในระดับพื้นที่ อาทิ ปัญหายาเสพติด การพนัน สถานบริการผิดกฎหมาย ฯลฯ โดยยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเมื่อพนักงานฝ่ายปกครอง มีอำนาจหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย จึงมีความรับผิดชอบที่จะต้องป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้สำเร็จ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและความมั่นคงของประเทศ

 

'ปกครองสุโขทัย'..เสริมเขี้ยวเล็บปราบค้ามนุษย์

 


          “การอบรมในครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้เข้ารับการอบรม เป็นผู้ที่ปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ ผู้ที่ผ่านการอบรมในครั้งนี้ จะได้รับความรู้ ทักษะ เทคนิค และวิธีการในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และการรักษาความสงบเรียบร้อยในอำนาจหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ทั้งยังส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงาน ได้ฝึกปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง ตลอดจนมีทักษะจำเป็นที่ต้องใช้ในการปฏิบัติงาน และการบังคับใช้กฎหมายอื่นที่อยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายปกครอง ซึ่งจะส่งผลการกระทำความผิดในพื้นที่ลดลงได้ตามลำดับ” นายสุมิตร ระบุ

 

 

 

'ปกครองสุโขทัย'..เสริมเขี้ยวเล็บปราบค้ามนุษย์


          ขณะเดียวกัน นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการส่วนกำกับ สืบสวนและปราบปราม สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง อธิบายว่า กรมการปกครอง มีนโยบายให้พนักงานฝ่ายปกครองทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมและการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ทั้งการกวดขันแหล่งอบายมุข และการพนัน ปัญหายาเสพติด การควบคุมสถานบริการ หรือสถานประกอบการที่คล้ายกับสถานบริการ การตรวจสอบสถานประกอบการที่ไม่ได้รับอนุญาตที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ดังนั้น กรมการปกครอง โดยสำนักการสอบสวนและนิติการ จึงได้จัดการฝึกอบรมภาคปฏิบัติ(Learning by doing) ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ เป็นปลัดอำเภอ และเจ้าพนักงานปกครอง ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากร ผู้มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ จากกรมการปกครอง

 

 

 

'ปกครองสุโขทัย'..เสริมเขี้ยวเล็บปราบค้ามนุษย์


          สำหรับการฝึกอบรมดังกล่าวก็เพื่อให้พนักงานฝ่ายปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจ กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความสงบเรียบร้อย ในอำนาจหน้าที่ของพนักงานฝ่ายปกครอง ให้ได้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายและเทคนิควิธีการในการดำเนินคดีโดยให้พนักงานฝ่ายปกครองได้ฝึกปฏิบัติ ท่ามกลางสถานการณ์จริง ตั้งแต่การตรวจ การสืบสวนจับกุม และการสอบสวนคดีอาญาในอำนาจหน้าที่พนักงานฝ่ายปกครอง

 

 

 

'ปกครองสุโขทัย'..เสริมเขี้ยวเล็บปราบค้ามนุษย์

 


          ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือ กรมการปกครอง ต่างฝ่ายต่างมีหน้าที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของชาติบ้านเมือง เมื่อมีอำนาจตามหน้าที่ ก็ต้องดำเนินการป้องกัน แก้ไข และปราบปราม ..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ