คอลัมนิสต์

ยิ่งสละหมด ยิ่งได้ "อาจารย์ใหญ่" มหาทาน "การให้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อหลวงพ่อคูณละสังขารไปอย่างสงบในวันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2558 เจตนาของพระเดชพระคุณทั้งหมดก็มิได้มีผู้ใดจะหน่วงเหนี่ยวไว้ตามคำขอ

          เหนือกว่าตัวตน สังขาร ปาฏิหาริย์ อาคมขลัง หรือสิ่งจับต้องได้ทั้งปวง ซึ่งผู้เลื่อมใสศรัทธา “พระเทพวิทยาคม” หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ค้อมกายถวายชีวิตปวารณาตัวเป็นลูกศิษย์ลูกหา คือ คำสอน” ที่หลวงพ่อคูณ ทำ” ให้เห็นเป็นแบบอย่าง หาใช่แต่เพียงแค่ถ้อยคำ จำพูด

          โดยเฉพาะคำสอนที่คนไทยติดหู หลวงพ่อกล่าวไว้ว่า ยิ่งสละให้หมด มันยิ่งได้” อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ทำให้เห็นเป็นครั้งสุดท้ายในการสละสังขารร่างกายเป็น อาจารย์ใหญ่” ให้แก่นักศึกษาแพทย์ได้ศึกษาเรียนรู้

          ความมุ่งมาดนี้ของหลวงพ่อที่ติดในความทรงจำคนไทย คือภาพของหลวงพ่อคูณขณะมีลมหายใจในรูปแบบคลิปวิดีโอ ซึ่งจัดทำเมื่อเดือนมิถุนายน 2547 โดยท่านว่าไว้ตอนหนึ่งดังนี้

          “กูมานึกได้ว่าอยากจะสร้างบารมี เรื่องบริจาคศพ ดีกว่าเอาไปเผาทิ้ง ให้เขาเอาไปเป็นทาน ได้เป็นครูเขา…พวกลูกหลาน เมื่อถึงเวลาที่กูหมดลมหายใจแล้ว พวกมึงก็อย่าได้หน่วงเหนี่ยวเลย ให้เขาไปเถอะ เพราะมันจะเสียเจตนาของกู ขอให้อนุโมทนากับกู”

 

 ศรัทธาบารมี

          ที่สุดความตั้งใจในการสร้างทานบารมีอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ จึงเป็นที่มาของการเขียนพินัยกรรมบริจาคร่างกายให้ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำไปศึกษาต่อยอดองค์ความรู้

          โดยหลวงพ่อยังระบุไว้ในพินัยกรรมว่า ในการสวดพระอภิธรรม ขอให้คณะแพทยศาสตร์ มข. ประกอบพิธีขึ้นที่คณะเป็นเวลา 7 วัน ส่วนการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล เมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ฯ มข.แล้ว ให้จัดอย่างเรียบง่าย ละเว้นการพิธีสมโภชใดๆ ทั้งห้ามขอพระราชทานเพลิงศพ โกศ และพระราชพิธีอื่นๆ เป็นกรณีพิเศษหรือเป็นการเฉพาะ

 

ยิ่งสละหมด ยิ่งได้  "อาจารย์ใหญ่"  มหาทาน "การให้"

 

          โดยให้คณะแพทยศาสตร์ มข. ประกอบพิธีเช่นเดียวกับที่จัดให้แก่อาจารย์ใหญ่ของนักศึกษาแพทย์ประจำปีร่วมกับอาจารย์ใหญ่ท่านอื่น แล้วเผาที่ฌาปนสถานวัดหนองแวง (พระอารามหลวง) อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น (หรือวัดแห่งอื่น) จากนั้น ขอให้คณะแพทยศาสตร์ มข. นำอัฐิ เถ้าถ่าน และเศษอังคารทั้งหมดไปลอยที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม

          จนกระทั่งเมื่อหลวงพ่อคูณละสังขารไปอย่างสงบในวันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม 2558 เจตนาของพระเดชพระคุณทั้งหมดก็มิได้มีผู้ใดจะหน่วงเหนี่ยวไว้ตามคำขอ

          ที่สุดทุกอย่างเริ่มเดินหน้าตามความประสงค์ของหลวงพ่อ ตั้งแต่การเคลื่อนสังขารของหลวงพ่อคูณออกจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ไปยังศาลา 25 ปี มข. ทันทีในช่วงค่ำ เพื่อบรรจุสังขารลงในโลงแก้ว

 

ยิ่งสละหมด ยิ่งได้  "อาจารย์ใหญ่"  มหาทาน "การให้"

 

          จากนั้นรุ่งขึ้นวันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2558 เคลื่อนสังขารหลวงพ่อคูณไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ภายใน ม.ขอนแก่น เพื่อตั้งสังขารบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 7 วัน โดยครั้งนั้นมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดให้มีการบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรมในวันที่ 17 พฤษภาคม-25 สิงหาคม 2558 ระหว่างเวลา 06.00-23.00 น.

          จนมาถึงขั้นตอนหลังจากนี้ที่สำคัญยิ่ง คือกำหนดการฌาปนกิจหลวงพ่อคูณ ในวันที่ 29 มกราคม 2562 ทั้งนี้เพราะที่สุดแล้วคณะแพทยศาสตร์ มข. พิจารณาว่าหลวงพ่อคูณเป็นพระผู้ปฏิบัติที่มีผู้คนเคารพและต้องการให้สมเกียรติ จึงขอพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณขึ้น นั่นเอง

 

 

รุ่งอรุณแห่งวันใหม่

          ไม้ใหญ่ แม้ล้มต้นตาย แต่ซากไม้ เปลือกราก ยังเป็นอาหารให้สรรพสัตว์ในดิน ทั้งยังสลายเป็นอินทรีย์วัตถุ บำรุงโครงสร้างธาตุในผืนดินให้อุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

          หลวงพ่อคูณกับเช้าวันใหม่ในสถานะ อาจารย์ใหญ่” เราต่างยอมรับว่านี่คือการเสียสละยิ่งใหญ่ครั้งสุดท้ายที่ยังประโยชน์ยาวไกล

          เพราะไม่เพียงแต่ “คณะแพทยศาสตร์” แต่ยังรวมไปถึงทุกสาขาทางการแพทย์ไม้เว้นแม้แต่ “ทันตแพทยศาสตร์” ฯลฯ ที่จักได้ใช้องค์ความรู้ที่ได้ส่งต่อแบบไม่รู้จบในการช่วยเหลือผู้ป่วยต่อไป

 

ยิ่งสละหมด ยิ่งได้  "อาจารย์ใหญ่"  มหาทาน "การให้"

 

          หากก่อนที่จะถึงขั้นตอนนั้นจะต้องผ่านการถนอมสรีระสังขารตามกระบวนการที่ต้องใช้ระบะเวลา 1 ปี เสียก่อน โดยภาควิชากายวิภาคศาสตร์ มข. ได้เก็บสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ โดยใช้น้ำยาดองพิเศษแบบศพเดียวเพื่อรักษาสภาพศพให้สมบูรณ์และเนื้อเยื่อในร่างกายไม่เสียหาย

          ขณะที่ในการศึกษาสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณนั้น จะมีการสวดขอขมาก่อน จากนั้นกลุ่มนักศึกษาประมาณ 5-8 คนต่อกลุ่มจะยืนล้อมโลง แต่จะเว้นการยืนเหนือศีรษะของท่าน

 

ยิ่งสละหมด ยิ่งได้  "อาจารย์ใหญ่"  มหาทาน "การให้"

 

          ทั้งนี้การศึกษาของนักศึกษาแพทยศาสตร์ มข. จะใช้ศพอาจารย์ใหญ่ 150 ศพต่อปี และส่งมอบอาจารย์ใหญ่อีก 40 ศพไปยังสถานศึกษาที่ขาดแคลน เมื่อครบกำหนด 3 ปี จะจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษให้อาจารย์ใหญ่ทุกศพ

          เช่นเดียวกับที่ปีนี้ได้เวียนมาบรรจบอีกครั้งหากในการนี้มีความพิเศษที่ในจำนวนอาจารย์ใหญ่ 647 ร่างนั้น มีสรีระสังขารของอาจารย์ใหญ่หลวงพ่อคูณรวมอยู่ด้วย

          ดังนั้น ม.ขอนแก่น จึงจัดพิธีทางศาสนา-ขอขมาร่างอาจารย์ใหญ่ “หลวงพ่อคูณ” พร้อมผู้อุทิศตนเพื่อการศึกษาอีก 646 ท่าน พร้อมพิธีสวดอภิธรรมในคราวเดียวก่อนที่จะถึงวันกำหนดการฌาปนกิจในวันอังคารที่ 29 มกราคม 2562 โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนภิเษก

 

ยิ่งสละหมด ยิ่งได้  "อาจารย์ใหญ่"  มหาทาน "การให้"

 

          ทั้งนี้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ปีนี้ทั้ง 647 ท่าน ยังแยกออกเป็น 3 ส่วน คือ  1.ร่างที่เผาจริง 144 ท่าน (สรีระสังขารหลวงพ่อคูณ 1 ร่าง ครูใหญ่ท่านอื่นๆ 143 ร่าง) 2.ชื่อส่งเข้าร่วมงานไม่มีร่าง 8 ท่าน (ครูใหญ่ศพอุบัติเหตุ หรือเป็นมะเร็ง และอื่นๆ) 3.ชื่อครูใหญ่ที่เป็นโครงกระดูกไม่ได้เผาจริง 495 ท่าน รวมชื่อ 647 ท่าน

          เจตจำนงค์ของหลวงพ่อคูณ สื่อคำสอนครั้งสุดท้ายที่ว่า “การให้” คือสูงสุดแห่งทาน เดินทางมาจนถึงวันนี้ต้องนับว่าเกิดขึ้นได้ ด้วยพลังแห่งศรัทธาทั้งจากผู้ให้และผู้นำสาร หรือบุคลากรแห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น  สถาบันที่ได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งแรกของถิ่นแดนอีสาน รากกำเนิดแห่งเทพเจ้าด่านขุนทดนั่นเอง

ภาพจากเฟซบุ๊ก Khon Kaen University

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ