คอลัมนิสต์

"อนาคตใหม่" ห้าว! เดิน "สองขา" ปูทางล้ม คสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่บอกก็รู้ว่า กลุ่มการเมืองที่เรียกว่าฝ่ายประชาธิปไตยอย่าง "พรรคอนาคตใหม่" กับ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ก็คือสองขาเป็นหนึ่งเดียว!!

          000 เริ่มศักราชใหม่ ด้วยความร้อนแรงทางการเมือง เมื่อ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ฉวยจังหวะ “เลื่อนเลือกตั้ง” ปลุกมวลชนชูป้าย “ไม่เลื่อน” ยกแรกที่สกายวอล์ก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อาทิตย์ที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา โดยการนำของตัวละครหน้าเดิมๆ อานนท์ นำภา, “โบว์ณัฏฐา มหัทธนา และ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ซึ่งปลายปีที่แล้ว แกนนำกลุ่มนี้ได้จัดกิจกรรมดนตรีต้านเผด็จการมาแล้ว เป็นการอุ่นเครื่อง

 

          000 จริงๆ แล้ว “แกนลับ” คนหนึ่งของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง คือ “อานนท์” ทนายความนักสิทธิมนุษยชน ผู้ทำคดีสลายการชุมนุมปี 2553 และผู้ก่อตั้งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และอานนท์เป็นคนชักชวนให้สาวนักการตลาด “โบว์ ณัฏฐา” เข้ามาร่วมขบวนการประชาธิปไตยประชาชน ในนามกลุ่มพลังมด

 

"อนาคตใหม่" ห้าว!  เดิน "สองขา" ปูทางล้ม คสช.

อานนท์ นำภา กุนซือคนอยากเลือกตั้ง

 

"อนาคตใหม่" ห้าว!  เดิน "สองขา" ปูทางล้ม คสช.

 

          000 สำหรับแกนนำหลัก “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” หนีไม่พ้นผู้ชายคนนี้ “โรมรังสิมันต์ โรม ที่ก่อตั้ง “ขบวนการประชาธิปไตยใหม่” เป็นเรือธง แสดงออกทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ต้าน คสช. เมื่อปี 2558 ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่า “โรม” เป็นเด็กปั้นของกลุ่มอาจารย์หัวก้าวหน้า “คณะนิติราษฎร์” และเป็นศิษย์รักของ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” นักวิชาการหนุ่มที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองในวันนี้

 

"อนาคตใหม่" ห้าว!  เดิน "สองขา" ปูทางล้ม คสช.

 

          000 ฤดูเลือกตั้งมาถึง “โรม” สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และมีตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการพรรค “ปิยบุตร” จึงไม่น่าแปลกใจ หากสถานะของ “พรรคอนาคตใหม่” กับ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” จะไม่แตกต่างจาก “พรรคเพื่อไทย” กับ “กลุ่ม นปช.” ในช่วงการเลือกตั้ง 2554 แม้จะไม่ประกาศยุทธศาสตร์ “สองขา” แต่ก็เป็นที่เข้าใจกันในหมู่นักเคลื่อนไหวปีกซ้ายใหม่

          000 ไม่น่าแปลกใจ เย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “ปิยบุตร” จะควงแขนลูกศิษย์ “โรม” มาทำกิจกรรม “ไม่เลื่อน” ที่สกายวอล์ก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเกมอุ่นเครื่องต้าน คสช. คงสร้างความคึกคักในกลุ่มการเมืองที่เรียกว่าฝ่ายประชาธิปไตยไม่น้อยเลย

 

"อนาคตใหม่" ห้าว!  เดิน "สองขา" ปูทางล้ม คสช.

รังสิมันต์ โรม จากม็อบคนอยากเลือกตั้ง สู่พรรคอนาคตใหม่

 

          000 นอกจากตัวละครในเครือข่ายนักวิชาการสายไม่เอาทหาร ก็ยังมี “คนเสื้อแดง” อายุระหว่าง 40-60 ปี มาร่วมทำกิจกรรมอยู่เนืองๆ นำโดย “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” หรือ “อนุรักษ์ เจนตวนิชย์” ที่แยกตัวออกจาก นปช. มาตั้งกลุ่มเส้นทางสีแดง จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต้านทหาร และเชิดชู “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ดุจวีรบุรุษวีรสตรีในดวงใจแดง

          000 ปัจจุบัน “ฟอร์ด” ได้รับการช่วยเหลือจากกลุ่ม “เรดยูเอสเอ” (Red USA) ที่มี เชาว์ ซื่อแท้ เจ้าของกิจการนวดแผนไทยเป็นแกนนำ ซึ่งกลุ่มเรดยูเอสเอ ก็ร่วมมือกับ “องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” โดย จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, จักรภพ เพ็ญแข, สุนัย จุลพงศธร และจรัล ดิษฐาอภิชัย ทำกิจกรรมต้านเผด็จการ ภายใต้ยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย

          000 ขณะเดียวกัน มีสายข่าวรายงานว่า กุนซือหลังม่านของกลุ่มฟอร์ด ก็คือ "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" แห่งกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และขบวนการตาสว่าง ที่เพิ่งพ้นโทษในคดีหมิ่นประมาท พล..สะพรั่ง กัลยาณมิตร โฆษก คมช.สมัยโน้น

          000 การเคลื่อนไหวของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” รอบใหม่ เปรียบเสมือนลมมรสุม ที่อาจกลายเป็น “ไต้ฝุ่นการเมือง” ในวันข้างหน้า สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่จบคือ การช่วยเหลือชาวบ้านหลังวาตภัย “ปาบึก” ซึ่งตอนนี้ ได้แปรสภาพเป็น “เวทีหาเสียง” ไปแล้ว

          000 ควันหลงจากปักษ์ใต้ กรณีวิวาทะ “นักร้อง” กับ “นักการเมือง” สืบเนื่องจาก “บ่าววี” หรือ “วีรยุทธ์ นานช้า” ศิลปินเพลงชาวตรัง อ่านข่าวอดีตนายกฯ “ชวน หลีกภัย” ทำบุญปีใหม่ จึงโพสต์เฟซบุ๊กทำนองยังรักนายชวน แต่อยากเห็นการแข่งขัน ไม่งั้น บ้านเราไม่เจริญ “ผมไม่มีพรรคแต่ผมมีพวก” จึงขอสนับสนุนคนพัฒนาเมืองตรัง พรรคไหนก็ได้

 

"อนาคตใหม่" ห้าว!  เดิน "สองขา" ปูทางล้ม คสช.

 บ่าววี” หรือ “วีรยุทธ์ นานช้า”

 

          000 ฝ่ายผู้แทนคนบ้านเดียวกัน “นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์” อดีต ส..ประชาธิปัตย์ ก็โพสต์โต้ตอบเสียยาวยืด สรุปสั้นๆ ว่า “บ้านเราดีกว่าที่อื่นเยอะ” แถมติดแฮชแท็ก “อยากให้บ่าววีมาลง ส..จัง” เท่านั้น กองเชียร์บ่าววี ในโลกออนไลน์ก็ถล่ม “หมอสุกิจ” เสียเละเทะ

 

"อนาคตใหม่" ห้าว!  เดิน "สองขา" ปูทางล้ม คสช.

หมอสุกิจ อดีต ส.ส.ตรัง ออกหาเสียงช่วงปีใหม่

 

          000 จะว่าไปแล้ว “บ่าววี” ก็เป็นนักร้องใต้ที่ชอบการบ้านการเมือง ถ้าติดตามเฟซบุ๊กเขา ก็จะพบการแสดงความเห็นทางการเมืองซุกซ่อนอยู่ “บ่าววี” ดังมาจากเพลง “ขอนไม้กับเรือ” แต่วันหน้า อาจได้ฟังเพลง “เสาไฟฟ้ากับเรือผุๆ” ก็เป็นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ