คอลัมนิสต์

2 องค์กรอิสระเสื่อม! 'ป.ป.ช.-กกต.' อุ้มรัฐบาล?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  รักแผ่นดิน  โดย...  ฅนไท ที่มา หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ

 

 

          การให้มีองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ-ป.ป.ช.-กกต.-และอื่นๆ เกิดขึ้นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญ ปี 2540 เพื่อหวังให้ทำหน้าที่ตรวจสอบการเข้ามามีอำนาจและการใช้อำนาจรัฐของนักการเมืองแบบข้าราชการ อย่างมีอิสระปราศจากการแทรกแซงของฝ่ายการเมือง ไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือปลายกระบอกปืน

 


          แต่น่าผิดหวังกับองค์อิสระ อย่างน้อยสององค์กร คือ ป.ป.ช. และ กกต.ที่มีพฤติกรรมเอนเอียงไปรับใช้อำนาจรัฐมากกว่าการยืนอยู่บนความถูกต้องตามเจตนารมณ์การมีองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ


          ป.ป.ช.เสื่อมทรุดหนักหลังมีมติ 5:3 อุ้มบิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ พ้นผิดกรณีใส่นาฬิกาหรู ถึง 22 เรือนมูลค่ากว่า 25 ล้านบาท ด้วยเชื่อว่าเหตุที่บิ๊กป้อมไม่แจ้งนาฬิกาหรูในรายการทรัพย์สินเพราะนาฬิกานั่น เป็นของเพื่อน 5 คนที่ชูจั๊กแร้อุ้มบิ๊กป้อมคือ ปรีชา เลิศกมลมาศ - ณรงค์ รัฐอมฤต - วิทยา อาคมพิทักษ์ - สุรศักดิ์ ศิริวิเชียร และพลเอกบุณยวัจน์ เครือหงส์ ส่วนอีก 3 คนเป็นเสียงข้างน้อยที่ไม่ได้บอกว่าบิ๊กป้อมผิดหรือไม่ แค่อยากให้ตรวจสอบข้อมูลต่อ คือ สุภา ปิยะจิตติ - สุวณา สุวรรณจูฑะ และ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง


          การมีเสียงป.ป.ช.อีก 3 ให้ตรวจสอบต่อนั้น ย่อมเห็นแล้วว่าข้อมูลหลักฐานยังไม่ครบ ตามข่าวภายในนาฬิกา 22 เรือนที่ร้องเรียน สามารถรู้ที่มาเพียง 10 เรือน ไฉนจึงรีบสรุป หรือเป็นเพราะกลัวอำนาจทางการเมืองจะเปลี่ยน เพราะการเลือกตั้งกำลังมา จึงปิดกรณีสอบสวนนี้ก่อน นี่คือคำถามที่ทุกคนสงสัยต่อการทำหน้าที่ของป.ป.ช.


          ส่วน พล.ต.อ.วัชระพล ประสานราชกิจ ประธานป.ป.ช.ขอถอนตัวในการพิจารณากรณี เพราะถูกข้อกังขาว่า เป็นเลขาของ พลเอกประวิตร ก่อนจะลาออกมาเป็น ป.ป.ช. ด้วยเหตุดังนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดาพรรคการเมือง องค์กรต่อต้านการทุจริต นักวิชาการ และนักร้องเรียนทั้งหลายจะร่วมสหบาทา ป.ป.ช.ชุดนี้และจะลากไปสู้การล่าชื่อเพื่อขอถอดถอนออกจากตำแหน่ง หรืออาจจะมีการฟ้องร้องเพื่อดำเนินคดีกับคณะกรรมการป.ป.ช.ทั้งหมดต่อไป


          ส่วนกกต.นั้น ถูกตั้งข้อกังขาว่า ไม่เป็นกลาง เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจของพรรครัฐบาลตั้งแต่การแบ่งเขตการเลือกตั้ง การจะไม่ใส่ชื่อและโลโก้พรรคการเมืองลงในบัตรเลือกตั้ง จนเกิดกระแสต่อต้านและล่าสุด มีท่าทีจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป 1 เดือน ซึ่งคิดเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากการเอื้อประโยชน์ให้กับฝั่งรัฐบาล


          บทบาทกกต.เช่นนี้ จึงเป็นที่ตั้งข้อกังขาว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นตามกำหนดเดิม หรือ การเลื่อนออกไปอีก 1 เดือนจะเป็นการเลือกตั้งที่ “โปร่งใสได้อย่างไร” และผลของการเลือกตั้งที่มีข้อกังขาถึงความชอบธรรมของกรรมการ จะเป็นที่ยอมรับได้อย่างไร


          ทั้งสององค์กรต้องทบทวนบทบาทที่กลายเป็นผู้สร้างวิกฤติการเมืองและความขัดแย้งในสังคมอีกครา ชื่อของกรรมการทั้งหมด จะถูกจารึกไว้ในฐานะผู้สร้างบาปให้กับแผ่นดิน ทำให้ประเทศเสื่อมทรุด แต่หากทำให้เป็นที่ยอมรับไม่สร้างวิกฤติซ้ำ ชื่อของพวกท่านจะถูกจารึกในฐานะผู้แก้วิกฤติชาติ เลือกเอาเองว่าจะเป็นคนบาปหรือคนกู้วิกฤติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ