คอลัมนิสต์

ส่องตำนานตระกูล "ชินวัตร" บนเวทีการเมืองไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ขยายปมร้อน โดย... เร้นกาย ไร้เงา


 

          “ชินวัตร" คือสกุลการเมืองจากนครพิงค์ที่ทำงานการเมืองในท้องถิ่นและระดับชาติมาหลายสิบปี
ด้วยกติกาการเมืองในวันนี้ สาแหรกชินวัตรที่เคยยืนเคียงข้างกันมาในพรรคเดียวต้องแยกสายไปคุมพรรคหลักและพรรคสาขาเพื่อคว้าโควตา ส.ส.ให้มากที่สุดในการหย่อนบัตรเลือกผู้แทนฯ คราวนี้ และต้องแข่งขันกับหลากพรรคที่หวังโค่นเพื่อไทย, ไทยรักษาชาติ และพรรคในเครือข่ายให้จงได้

 


          บางคนมองว่าการเมืองไทยหากไม่มีคนในแวดวง “ชินวัตร”


          จะก้าวเดินเช่นใด...


          คำตอบที่ตรงที่สุดนั้นคือ “หากไม่มีทายาทนายใหญ่ปรากฏใน พท. รวมทั้งทษช. รับรองว่าที่ ส.ส.ร่วงเป็นแถว” อดีต ส.ส.สังกัดเครือข่ายคนหน้าเหลี่ยมให้ข้อมูล รวมทั้งคนในต่างจังหวัด เวลาที่ผู้สมัครเดินแนะนำตัว ชาวบ้านถามคำเดียว อยู่พรรคไหน พรรคของทักษิณและยิ่งลักษณ์ไหม หากไม่ใช่ "ไม่เลือก”


          แม้ข้อมูลเชิงลบที่เกี่ยวข้องกับคนในตระกูลนี้ก็ไม่สามารถลบภาพจำจากใจคนไทยบางส่วนได้ เพียงเท่านี้ก็เป็นคำตอบกลายๆ แล้วว่าการนับแต้มหลังการหย่อนบัตรนั้น บางส่วนของคนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้งสี่สิบสี่ล้านคนเฉลยออกมาแล้ว...


          เท่ากับว่า กระแสข่าวที่เคยกระพือในช่วงก่อนหน้านี้ว่า การเมืองวันนี้และวันหน้าจะไม่ปรากฏคนในครอบครัวชินวัตรและเครือข่ายลงสนาม แต่วันนี้ความจริงบังเกิดแล้วว่ากระแสข่าวดังกล่าวนั้น สวนทางกับแนวคิดและการตัดสินใจทางการเมืองของเฮียเหลี่ยมโดยสิ้นเชิง

 

          เพราะ พท.และพรรคสาขา อย่างไรเสีย...ต้องมีเลือดของชินวัตรร่วมในองค์กรเพื่อเป็นหลักประกันในการคว้าคะแนนและคอยกุมบังเหียนในพรรค


          หากจะแบ่งเจนเนอเรชั่นของชินวัตรบนเวทีการเมืองไทยแบบพอสังเขปนั้น น่าจะแบ่งได้สามรุ่นคือ


          รุ่นแรก “เลิศ ชินวัตร” อดีต ส.จ.และอดีต ส.ส.เชียงใหม่ โดยมี “สุรพันธ์ ชินวัตร” น้องชายที่เป็นอดีตผู้แทนฯ เชียงใหม่หกสมัย และยังเป็นอดีต รมช.คมนาคม คนแรกของตระกูล


          รุ่นสอง ทักษิณ ชินวัตร อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังธรรม อดีตรองนายกฯ อดีตส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคไทยรักไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 (สองสมัยติดต่อกัน) เป็นพี่ชายของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 และยังมีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 26 สามีของเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในบุตรของเลิศและยินดี


          หมายความว่า บุตรของเลิศและยินดี ชินวัตร มีทายาทโดยตรงขึ้นเป็น สร.1 สองคน (เฮียเหลี่ยมและเจ๊ปู) ทายาทจากการสมรส (สมชาย สามีของเจ๊แดง)


          เพราะมีฐานจากสามพรรคที่เป็นแกนนำตั้งสี่รัฐบาลคือ พรรคไทยรักไทย(ทักษิณและเยาวภา), พลังประชาชน(สมชาย), เพื่อไทย(ยิ่งลักษณ์) นั้น บางคนอาจนับว่าเป็นยุคที่เติบโตที่สุดในเวทีการเมืองของครอบครัวชินวัตรในช่วงเกือบยี่สิบปีที่ผ่านมา


          และยังมี พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.สูงสุด และอดีต ผบ.ทบ. ซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของทายาทเลิศและยินดี ชินวัตร หลังเกษียณราชการมารับบทที่ปรึกษานายกฯ (เจ๊ปู) และตอนนี้บิ๊กตุ้ยรับหน้าที่ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังปวงชนไทยที่รวบรวมคนเสื้อแดงบางส่วนมาร่วมอุดมการณ์


          รุ่นสาม “พานทองแท้ ชินวัตร“ หัวแก้วหัวแหวนของเสี่ยแม้วและคุณหญิงอ้อ ตอนนี้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ส่วนไทยรักษาชาติ “พรรคสาขาของเพื่อไทย” นั้น หลานของเลิศและยินดีคือ ”ฤภพ ชินวัตร” (บุตรของพายัพ) คว้ารองหัวหน้าพรรค, “ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” (บุตรีเยาวเรศ ชินวัตร) เป็นนายทะเบียนพรรค


          อีกทั้งยังมีกองหนุนในโลกออนไลน์อย่าง “พินทองทาและแพทองธาร” ที่คอยสร้างอารมณ์ร่วมให้แฟนคลับ


          แต่ข่าวคราวของรุ่นสามนี้ก็ใช่ว่าจะเคลียร์และไร้ข่าวแง่ลบ...คล้ายว่าดีเอ็นเอจากรุ่นสองจะถ่ายตรงมาแบบแทบครบถ้วน ดีไม่ดีจะลำบากกว่าด้วยซ้ำ ฉะนั้นการก้าวเดินทางการเมืองในช่วงนี้และอนาคต...ไม่รู้ว่ารุ่นสามของชินวัตรจะไปได้สะดวกและจะทวงคืนความยิ่งใหญ่ที่รุ่นหนึ่งและรุ่นสองสร้างไว้หรือไม่...
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ