คอลัมนิสต์

"เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวง" บุคคลแห่งปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อช่วยเหลือน้องๆ และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีรวม 13 ชีวิต นับเป็นปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่และดังไกลทั่วโลก

 

 

          ปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อช่วยเหลือน้องๆ และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีรวม 13 ชีวิต ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน–10 กรกฎาคม 2561 นับเป็นปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่และดังไกลทั่วโลก

 

 

          เพราะเราได้เห็นทีมช่วยชีวิตที่มารวมพลังกันมากมาย ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัย การดำน้ำ การขุดเจาะ นักภูมิศาสตร์ นักปีนเขา ตำรวจ ทหาร เอกชนจากทุกภาคส่วนทั้งไทยและต่างประเทศ


          โดยมีข้อมูลระบุว่าในการนี้มีผู้เข้าร่วมในการช่วยชีวิตกว่า 10,000 คน ทั้งหน้าฉากหลังฉาก ม้านอกสายตา และจิตอาสาจำนวนมาก ที่สามารถฟันฝ่าจนสามารถช่วยเหลือน้องๆ และโค้ชออกมาได้สำเร็จ


          พวกเขาเหล่านี้ คือ “บุคคลแห่งปี” ที่เราขอยกย่องเป็น “ยอดมนุษย์” ผู้ทำภารกิจใหญ่ที่โลกจะจดจำไปชั่วกาล !


                            ฮีโร่ไทยใจแกร่ง
          ผู้ว่าฯ ผู้กล้า
          ของจริงไม่มาให้เห็นบ่อยๆ กับนักบริหารที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวิญญาณของนักกู้วิกฤติ เขาคือผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่ปัจจุบันเป็นพ่อเมืองพะเยา


          ทุกคนต่างยอมรับในบทบาทของ “ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน”

 

 

"เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวง" บุคคลแห่งปี

 


          ที่สามารถทำ “สงครามกับเวลา” ได้อย่างมืออาชีพ บริหารทุกสรรพกำลังที่มีอย่างรอบคอบสมบูรณ์ บัญชาการทุกขั้นตอนต่างๆ อย่างเกาะติด และสำเร็จ !

 

          จ่าแซมผู้จากไป
          ทั่วโลกต้องหลั่งน้ำตากับการสูญเสีย “จ่าแซม น.ต.สมาน กุนัน" อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการศูนย์สงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล วัย 38 ปี ซึ่งต้องพบจุดจบขณะที่กลับจากการลำเลียงวางถังอากาศในถ้ำหลวง เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561


          แต่สิ่งที่จ่าแซมทิ้งไว้ ไม่เพียงความทรงจำแห่งความกล้าหาญและเสียสละ แต่ยังสะท้อนถึงการยอมรับจากคนทั่วโลก ที่เราได้เห็นการแสดงความไว้อาลัยถึงจ่าแซมกันเป็นจำนวนมากไม่ว่าชาติไหนในโลก

 

 

 

"เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวง" บุคคลแห่งปี



          วันนี้เราคนไทยสามารถร่วมแสดงความอาลัยวีรบุรุษถ้ำหลวงคนนี้ ได้ที่อนุสาวรีย์จ่าแซมที่ศาลาอนุสรณ์สถานถ้ำหลวง โดยศิลปินชาวเชียงรายร่วมกันปั้นรูปเขาขึ้นมาด้วยใจสดุดี


          พี่ซีล ผู้พิชิตใจ
          ไม่ใช่พูดเอาเท่ ว่าในโลกของซีล ไม่มีผี ไม่มีปีศาจ มีแต่สิ่งที่ต้องทำให้ลุล่วง !

 

 

"เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวง" บุคคลแห่งปี

 


          แต่พวกเขาพิสูจน์แล้วว่าจริง กับผลงานของ ชุดปฏิบัติการพิเศษนักทำลายใต้น้ำจู่โจมของกองทัพเรือ (Thai Navy Seal) หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ และกำลังพลของกองทัพเรือ รวมทั้งหมด 159 นาย โดยหนึ่งในนั้น คือ หมอภาคย์ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน นายทหารกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ผู้ที่คนไทยยกให้เขาเป็นคุณหมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

 

 

"เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวง" บุคคลแห่งปี

 


          พวกเขาเป็นกลุ่มมืออาชีพ เป็น เอ-ทีม ที่ทำให้เด็กไทย รวมถึงน้องๆ ทีมหมูป่าหลายคนฝันอยากจะเดินตามรอยไปเสียแล้ว !


          กองเสริม กองหนุน
          กองหนุนที่จะกล่าวถึงคือ บรรดาผู้เชี่ยวชาญสารพัดเทคนิคที่ขันอาสากันมาจากทั่วสารทิศถิ่นไทย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนที่มาทำหน้าที่ในการปิดรูน้ำ, ทีมสูบน้ำจิตอาสา, ทีมเจาะผนัง และทีมเก็บรังนก จากเกาะลิบง จ.ตรัง ที่ปีนขึ้นไปสำรวจหาโพรงถ้ำหลวง เพื่อเป็นอีกหนทางที่จะนำพาน้องทั้ง 13 ชีวิตออกมา

 

 

"เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวง" บุคคลแห่งปี


          และกองหนุนที่ขาดไม่ได้คือ กลุ่มแนวหลังที่คอยดูแลทำความสะอาดเสื้อผ้าของบรรดาทีมกู้ภัย และยังมีบรรดากลุ่มก้นครัว คอยทำอาหารเลี้ยงทุกๆ ชีวิตหน้างาน ตลอดจน กลุ่มมอเตอร์ไซค์ที่งานนี้ซิ่งช่วยชาติ รับขนส่งฟรีทุกคน !

 

 

 

"เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวง" บุคคลแห่งปี


                    ฮีโร่แดนไกลใจกล้า
          ตบท้ายกันด้วยเหล่ายอดมนุษย์จากชาติอื่นที่มากันด้วยใจจริงๆ เพื่อภารกิจนี้


          2 ฮีโร่ ผู้ยิ่งใหญ่
          2 นักดำน้ำชาวอังกฤษ คือบุคคลที่ได้หัวใจคนทั่วโลก เพราะเป็นชุดแรกที่พบน้องๆ หมูป่าบริเวณเนินนมสาวที่อยู่ห่างจากปากถ้ำราว 2.5 ไมล์ ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2561


          คนแรกคือ จอห์น โวลันเธน นักดำน้ำชาวอังกฤษ วัย 47 ปี ผู้ช่ำชองการดำน้ำและกู้ภัยมากว่า 35 ปี เป็นสมาชิก BCRC หรือ British Cave Rescue Council สภากู้ภัยถ้ำประเทศอังกฤษ


          ส่วน ริชาร์ด สแตนตัน เขาคือ นักดับเพลิงวัย 56 จากเมืองโคเวนทรีของอังกฤษ ผู้เป็นสมาชิก BCRC เช่นเดียวกัน

 

 

 

"เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวง" บุคคลแห่งปี

จอห์น โวลันแธน (ซ้าย) และ ริชาร์ด สแตนตัน (ขวา)

 


          ทั้งคู่เป็นระดับมือพระกาฬที่ทั่วโลกยอมรับ และยังเคยเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยนักประดาน้ำที่ติดอยู่ในถ้ำ “ดราโกเนียร์ โกด์” ในภูมิภาคอาร์แด็ชของฝรั่งเศส เมื่อปี 2553 เพราะหิมะถล่มอีกด้วย

 


          ทีมฮีโร่แนวร่วม
          นอกจากนักดำน้ำชาวอังกฤษข้างต้นแล้ว ยังมีฮีโร่แห่ง BCRC อีกหลายคน เช่น โรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโพรงลึกจากเมืองซัมเมอร์เซต วัย 70 ปี, คริสโตเฟอร์ จีเวลล์ ผู้ประสานงานระหว่างทีมนักดำน้ำในถ้ำ, ไมเคิล เคลย์ตัน เจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์ดำน้ำเป็นพิเศษ, คอนเนอร์ โร ผู้ชื่นชอบการสำรวจถ้ำ ผู้เคยร่วมสำรวจระบบถ้ำซิสเตมาอวตลา ซึ่งเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในซีกโลกตะวันตกมาแล้ว

 

 

"เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวง" บุคคลแห่งปี

โรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์

 


          นอกจากนี้ยังมี เจสัน มัลลินสัน จาก Cave Diving Group ของอังกฤษ เขาคือเจ้าของสถิติโลกดำน้ำลึก 5.5 ไมล์ที่ถ้ำในสเปนเมื่อปี 2553, จอช แบรตช์ลีย์ ช่างภาพชาวอังกฤษ วัย 22 ผู้เคยเป็นส่วนหนึ่งของคณะสำรวจนานาชาติที่เข้าไปสำรวจถ้ำขนาดใหญ่ “เอ๋อหวังตง” หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของจีน, ทิม แอคตัน นักดำน้ำวัย 39 ปี จากเมืองฮาร์วิช เขาเคยเปิดโรงเรียนสอนว่ายน้ำในไทย ช่วงเหตุการณ์สึนามิ 2547 เขาได้ช่วยเหลือผู้คนไว้ได้หลายชีวิต


          มาร์ติน เอลลิส นักสำรวจชาวอังกฤษผู้เคยเข้าไปภายในถ้ำหลวงมาแล้วช่วงปี 2559 และยังเขียนหนังสือชื่อ ‘เดอะ เคฟ ออฟ ไทยแลนด์’ ภาค 2 บอกเล่าประสบการณ์สำรวจถ้ำทางตอนเหนือของไทย และ หนังสือ “Thailand's Longest & Deepest Caves” ที่บอกเล่าถึงถ้ำหลวงไว้ด้วย !

 


          ส่วน ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลียน คีย์แมนในการประเมินสภาพร่างกายและจิตใจทีมหมูป่าก่อนให้ดำน้ำออกจากถ้ำ รวมถึงเสนอแผนการว่าควรให้ใครออกมาก่อนหลัง, มิกโก พาสสิ นักดำน้ำอาสาสมัครชาวฟินแลนด์ ที่มาร่วมภารกิจ ทั้งที่่เป็นวันครบรอบแต่งงาน 8 ปี !


          และ จิม วาร์นีย์ นักดำน้ำชาวเบลเยียม อายุ 35 ปี เขามีประสบการณ์และเชี่ยวชาญการดำน้ำในที่แคบ เขายังเป็นสมาชิกชมรมดำน้ำ Irish Cave Rescue Organization อีกด้วย


          ผู้มากับยานแคปซูล
          ต้องกล่าวถึง อีลอน มัสก์ ซีอีโอใหญ่วัย 47 แห่ง Tesla, SpaceX และ Boring Company ที่เขาจะไม่มาก็ได้ แต่เขาก็ได้บินตรงมาถ้ำหลวงด้วยตัวเอง เรียกเสียงปรบมือจากคนทั่วโลก


          แถมยังนำแคปซูลที่ได้ประดิษฐ์ขึ้นจากท่อออกซิเจนเหลวของจรวด Falcon 9 โดยตั้งชื่อว่า “หมูป่า” มาให้รัฐบาลไทย เพื่อเพิ่มทางเลือกในการช่วยเหลืออีก 5 ชีวิต ที่ยังคงติดอยู่ภายในถ้ำหลวง


          ทั้งนี้ แม้อุปกรณ์สุดล้ำของเขาจะไม่ได้ใช้งานในปฏิบัติการนี้ แต่ใครๆ ก็ยอมรับว่า พ่อมดแห่งวงการเทคโนโลยีคนนี้...สุดยอด !

 

 

"เหล่าฮีโร่ถ้ำหลวง" บุคคลแห่งปี

อีลอน มัสก์

 


          ที่จริงยังมีฮีโร่อีกมากมายที่มิได้เอ่ยนาม แต่ขอให้รู้ไว้ว่าพวกคุณทั้งหมดคือผู้ยิ่งใหญ่ เป็นแสงสว่างให้เห็นว่ามนุษย์เราสามารถรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้บนโลกใบนี้ !

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ