คอลัมนิสต์

'สุดจัดปลัดบอก'..ปลอมเป็นวินมอเตอร์ไซค์จับยาบ้า!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม


 

          ปัญหายาเสพติดยังคงเป็นปัญหาระดับต้นๆ ที่รัฐบาลไทยทุกยุคทุกสมัยให้ความสำคัญในการแก้ไขและป้องกันปราบปราม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยเฉพาะกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) รวมถึง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ยังคงดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้น เพราะตระหนักดีว่าพิษภัยของยาเสพติดส่งผลกระทบก่อให้เกิดปัญหาสังคม บ่อเกิดของคดีอาชญากรรม และความมั่นคงของประเทศ 

 

 

          การปฏิบัติภารกิจปราบยาเสพติดของแต่ละหน่วยงานก็จะมี “ยุทธวิธี” ต่างๆ นานา เพื่อความปลอดภัยและการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินการตั้งแต่ผู้เสพขยายผลไปถึงผู้ค้ารายย่อย กระทั่งสาวไปถึงขบวนการขนาดใหญ่ ต้องใช้ทั้ง “บู๊” และ “บุ๋น” ในการปฏิบัติหน้าที่


          ล่าสุดมีผลปฏิบัติการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดของฝ่ายปกครองในพื้นที่ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยการปฏิบัติการครั้งนี้ชุดจับกุมไม่ได้ใส่เครื่องแบบเต็มยศอาวุธครบมือ เหมือนกับหน่วยสวาท (S.W.A.T) หรือ คอมมานโด และต่างออกไปจากการซุ่มโป่งธรรมดาของเหล่านักสืบ หากแต่ใช้กลยุทธการปลอมตัวเป็น “รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง” และชาวบ้านทั่วไป เพื่อให้มีความกลมกลืน ไม่มีพิรุธสะดุดตาให้คนร้ายที่เป็นนักค้ายาเสพติดไหวตัวทัน

 

'สุดจัดปลัดบอก'..ปลอมเป็นวินมอเตอร์ไซค์จับยาบ้า!

 


          การปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจาก นายวัชรเดช เกียรติชานน นายอำเภอบางกรวย สั่งการให้ นายนัฐพงศ์ จันทรเกตุ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง และ นายกฤษ อุปมัย ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าตรวจสอบผู้มีพฤติการณ์จำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ ต.ปลายบาง และ ต.ศาลากลาง ซึ่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาดที่ต้องดำเนินการภายใน 3 เดือน เป็นไปตามข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ในเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด กระทั่งสามารถจับกุม นายตาร์(นามสมมุติ) พร้อมของกลางยาบ้า 161 เม็ด




          นายกฤษ อธิบายว่า ครั้งนี้ได้รับแจ้งจากสายลับให้ข้อมูลว่า ถ.บางกรวย-จงถนอม มักมีการลำเลียงยาเสพติดประจำ โดยจะลำเลียงในเวลากลางคืน ซึ่งมีนายตาร์เป็นหนึ่งในผู้ค้ายาเสพติดที่ได้รับการร้องเรียน เพื่อเป็นการกวดขันป้องกันและปราบปรามในพื้นที่แพร่ระบาด จึงได้วางแผนให้กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ดักซุ่มที่จุดเป้าหมาย ด้วยการปลอมเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และชาวบ้านทั่วไป ตั้งแต่เวลา 19.00 น. จนเวลา 21.00 น. ของวันที่ 18 ธันวาคม นายตาร์ขับรถมอเตอร์ไซค์เข้ามาพร้อมภรรยาและลูกที่จุดวางกำลังซุ่มอยู่ จึงตรวจค้น พบยาบ้า 20 เม็ด ขยายผลนำไปค้นที่บ้านพบอีก 141 เม็ด จากนั้นได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปลายบาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

          “เหตุผลที่ต้องปลอมเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้างและชาวบ้าน เพราะผู้ค้ามีเครือข่ายคอยเป็นหูเป็นตาให้อยู่ในพื้นที่เยอะ ถ้าเปิดเผยตัว เราจับไม่ได้แน่นอน และเราสืบทราบว่าผู้ค้าจะใช้รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งทำให้โยนหรือทิ้งยาเสพติดได้ง่าย ในวันนั้นเราจึงปลอมเป็นชาวบ้านอยู่ในบริเวณนั้น และแกล้งรถเสียจอดขวางถนน ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปลอมเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้างทำหน้าที่โบกรถ แต่พอเจอเป้าหมายเราก็ชาร์จตัวและตรวจค้นทันที” ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ระบุ

 

 

'สุดจัดปลัดบอก'..ปลอมเป็นวินมอเตอร์ไซค์จับยาบ้า!

 


          แม้การจับกุมครั้งนี้จะเป็นผู้ค้ารายย่อย แต่จะสามารถขยายผลไปถึงขบวนการใหญ่ได้ ถ้าไม่มีผู้เสพก็ไม่มีผู้ค้า เมื่อรายย่อยไม่มี รายใหญ่ก็ไม่เกิด งานนี้ต้องยอมรับและยกนิ้วให้สำหรับไหวพริบปฏิภาณการทำหน้าที่ของเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ดั่งวลีฮิต “สุดจัดปลัดบอก”..!!
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ