คอลัมนิสต์

ฟังเสียงคนชายแดนใต้เอา-ไม่เอา "เขตปกครองพิเศษ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงาน  โดย...  นาซือเราะ เจะฮะ


 

          คำสัมภาษณ์ของผู้นำมาเลเซียที่ว่า “เขตปกครองตนเอง” หรือ “เขตปกครองพิเศษ” น่าจะเป็นทางออกของปัญหาไฟใต้ที่ยืดเยื้อมาร่วม 15 ปี กลายเป็นประเด็นแหลมคมอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่ปลายด้ามขวาน

 

 

          เพราะมาเลเซียมีสถานะเป็นผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ การแสดงทัศนะเช่นนี้เสมือนเป็นการ “เฉลยข้อสอบล่วงหน้า”


          แม้จนถึงขณะนี้จะยังไม่มีท่าทีใดๆ ออกมาจากฝั่งรัฐบาลไทย รวมทั้งฝ่ายความมั่นคง แต่ความเห็นจากผู้คนหลากหลายกลุ่มในพื้นที่แกนกลางของปัญหาอย่างสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ชัดเจนว่า “เขตปกครองพิเศษ” ไม่ใช่คำตอบสูตรสำเร็จของปัญหานี้


          อดีตแกนนำบีอาร์เอ็นที่หันหลังให้ขบวนการแล้วแต่ยังพำนักอยู่ในพื้นที่ชายแดนใต้ กล่าวว่า โมเดล “เขตปกครองตนเอง” เป็นสูตรสำเร็จที่ทุกคนในขบวนการเข้าใจมาตลอด และเคยมีการสรุปร่วมกันนานแล้วว่า การแบ่งแยกดินแดนเพื่อประกาศเอกราช คือเป้าหมายสูงสุดที่กลุ่มขบวนการตั้งไว้ แต่การต่อสู้ที่ดำเนินมาตลอด 20 ปี ยังไม่มีทีท่าว่าฝ่ายขบวนการจะชนะ มีแต่ทำให้สูญเสีย ฉะนั้นเขตปกครองตนเองจึงเป็นเป้าหมายรองที่เตรียมไว้อยู่แล้ว

 

 

ฟังเสียงคนชายแดนใต้เอา-ไม่เอา "เขตปกครองพิเศษ"

 


          “เรารู้มาตลอดว่าการใช้อาวุธไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้องหรือจะนำไปสู่การชนะได้ ดังนั้นทุกคนจึงร่วมหารือกันว่า เป้าหมายรองลงมาคือการปกครองตนเอง ถือเป็นแนวทางที่ดีกว่าเราแพ้ หมายความว่าได้มาครึ่งหนึ่งของเป้าหมายก็ยังดีกว่าแพ้ หรือต้องสูญเสียประชาชนต่อไป เราเชื่อว่าถึงที่สุดชาวบ้านก็จะเห็นด้วย”


          อดีตแกนนำที่ยังสื่อสารกับคนในขบวนการอยู่ตลอด บอกว่า คนในขบวนการแบ่งแยกดินแดนยอมรับความจริงข้อนี้เพียงแต่ยังไม่มีรัฐบาลไหนที่กล้าทำให้สำเร็จ




          “มีแค่พูดว่าจะให้ แต่ไม่เคยให้อย่างเป็นกิจจะลักษณะ ตอนนี้ทุกคนก็รอ และการที่นายกฯ มาเลเซียพูดออกมาแบบนี้ แน่นอนว่าเขาต้องพูดคุยกับสมาชิกบีอาร์เอ็นมาด้วยแล้วอย่างแน่นอน ถือเป็นการส่งสัญญาณอีกครั้งหนึ่งของขบวนการ” อดีตแกนนำบีอาร์เอ็น กล่าว

 

          จากอดีตแกนนำ ข้ามไปฟังกลุ่มเยาวชนที่เป็นแนวร่วมขบวนการอยู่ในปัจจุบันกันบ้าง น่าแปลกที่แนวร่วมที่รบจริง เจ็บจริง กลับไม่เชื่อว่าโมเดลเขตปกครองพิเศษจะเป็นทางออกที่ทำให้ชายแดนใต้สันติสุข


          “ผมเห็นด้วยถ้ารัฐบาลจะให้ชาวปัตตานีปกครองตนเอง แต่ก็อยากจะตั้งคำถามกลับไปว่ารัฐบาลไทยจริงใจมากน้อยแค่ไหน ยกตัวอย่างเหมือนอินโดนีเซียกับอาเจะห์ ทุกวันนี้สงบไหม หลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียให้อาเจะห์ปกครองตนเอง ขอตอบเลยว่าไม่สงบ ฉะนั้นจึงอยากให้ทุกฝ่ายได้ตระหนักในเรื่องนี้ด้วย”

 

 

ฟังเสียงคนชายแดนใต้เอา-ไม่เอา "เขตปกครองพิเศษ"

 


          เยาวชนแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน บอกด้วยว่า เป้าหมายของการต่อสู้ในความรู้สึกของพวกตน คือการทำให้พี่น้องประชาชนมลายูอยู่ดีกินดี มีความสุข ไม่ใช่เรื่องการแยกดินแดนหรือต้องได้เขตปกครองพิเศษ เพราะโมเดลเหล่านั้นอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดก็ได้

 


          ขณะที่ความเห็นจากประชาชนรากหญ้าในพื้นที่อย่าง อัปเสาะ มาหามะ ชาวจังหวัดปัตตานี มองต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง


          “เราอยู่แบบนี้ก็ดีแล้ว แค่อย่าให้ของแพง ให้ของราคาถูก ยางราคาดีขึ้น ทุกอย่างก็ใช้ได้ ไม่เห็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรมาก แค่นี้ชาวบ้านก็พอใจ รัฐบาลไม่มากดหรือรังแกชาวบ้าน เด็กๆ ได้เรียนหนังสือ ได้มีความรู้ ต่อไปก็จะดีขึ้นเอง เรื่องเขตปกครองพิเศษคิดว่าไม่ต้องก็ได้ เพราะเราอยู่แบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องไปปกครองตัวเอง ไม่ต้องไปแบ่งแยกดินแดนแล้ว ปรับเปลี่ยนอะไรนิดหน่อย ทุกอย่างก็ดีขึ้น และน่าจะทำได้จริงด้วย” อัปเสาะ กล่าว

 

ฟังเสียงคนชายแดนใต้เอา-ไม่เอา "เขตปกครองพิเศษ"

บุษยมาส อิศดุล


          ส่วนท่าทีจากฝั่งพี่น้องชาวพุทธซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อย บุษยมาส อิศดุล ประธานกลุ่มเยาวชนนอกระบบบ้านบุญเต็ม ออกตัวว่า ขอดูรายละเอียดของโมเดลก่อนว่าปกครองตนเองระดับไหน และปกครองพิเศษในเรื่องใด จึงจะตัดสินใจได้ว่าจะสนับสนุนหรือคัดค้าน


          “กลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐที่ร่วมโต๊ะพูดคุยกับรัฐบาลไทยก็พูดเรื่องนี้มาตลอด เป็นข้อเรียกร้องของเขา ไม่ต่างจากที่ผู้นำมาเลเซียพูด ก็คือการปกครองตนเองแบบไม่แบ่งแยกดินแดน กลุ่มผู้เห็นต่างเขาเสนอเรื่องการออกเป็นธรรมนูญของชาติในเรื่องการอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม”


          บุษยมาส ยังบอกว่า ในช่วงที่การเมืองไทยกำลังจะมีการเลือกตั้งใหญ่ น่าจะมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับนโยบายดับไฟใต้มากขึ้นจากฝั่งพรรคการเมือง สมมุติมีพรรคไหนสนับสนุนแนวคิดเขตปกครองพิเศษ ก็ควรแสดงออกมาให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนตัดสิน หรือหากมีนโยบายการแก้ไขปัญหาแบบอื่นๆ ก็ควรประกาศออกมา และควรเป็นนโยบายที่จับต้องได้ ไม่ใช่ล่องลอยขายฝัน


          “จริงๆ แล้วประเทศไทยก็มีเขตปกครองพิเศษ เช่น พัทยา ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้ความรู้สึกของคนในชาติผิดปกติ หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องดินแดน ฉะนั้นถ้าจะทำในสามจังหวัดใต้บ้าง ก็ต้องบอกให้ชัดว่าจะปกครองพิเศษอย่างไร ปกครองตนเองลักษณะไหน”

 

 

ฟังเสียงคนชายแดนใต้เอา-ไม่เอา "เขตปกครองพิเศษ"

ไกรศร วิศิษฎ์วงศ์


          บุุษยมาส สรุปว่ายังตอบไม่ได้ว่าจะรับได้หรือรับไม่ได้กับโมเดลเขตปกครองตนเอง เพราะต้องรอดูรายละเอียดให้ชัดเจนก่อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ