คอลัมนิสต์

ปริศนาฟ้าแลบ"เจ๊แดง..หาย"อวสานชินวัตร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปริศนาฟ้าแลบ"เจ๊แดง..หาย"อวสานชินวัตร?

 

          นั่นปะไร! คนไทยพูดเลย หลังเกิดข่าวลือสะพัดว่า “เจ๊แดง" เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวอีกคนของทักษิณ ชินวัตร ไปต่างประเทศ ท่ามกลางข่าวลือเปิดคดีจำนำข้าวลอต 2 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลับมีดรอเชือดอยู่!

 

 

          เจ๊แดงไปไหน?
          จริงอยู่ที่่บางทีเจ๊แดงอาจแค่ไปรับลมหนาวที่ต่างแดนประสาคนมั่งคนมี ใช่หนีซะเมื่อไหร่ แต่ในเนื้อหาที่สื่อพากันประโคมข่าวก็น่าจะทำให้เสียวสันหลังพอตัว


          ที่จริงข่าวการเดินทางไปต่างประเทศเป็นเรื่องปกติของเจ๊แดง ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ว่าเจ๊จองที่นั่งเฟิร์สคลาสไปดูไบแบบชิลๆ ซึ่งก็สอดคล้องกับที่สื่อ “คม ชัด ลึก” ระบุล่าสุด โดยอ้างแหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยซึ่งใกล้ชิดกับเจ๊แดงว่า เจ๊แดงเดินทางออกไปเกือบเดือนแล้ว แต่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน


          โดยแหล่งข่าวยังระบุอีกว่าเจ๊แดงได้เดินทางออกไปทันทีที่รู้ว่า บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมารักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ!


          พูดตามตรงทั้งพี่และน้อง หมายถึงทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็อยู่ต่างประเทศ เจ๊แดงคงจะไปเยี่ยมถามข่าวคราวกันบ้างในฐานะสายเลือดเดียวกัน


          อีกอย่างเยาวภามีลูกเขยเป็นชาวกัมพูชา คงจำกันได้ช่วงปี 2556 ชยาภา วงศ์สวัสดิ์ หรือ เชอรี่ ลูกสาวคนเล็กของเจ๊แดงได้แต่งงานกับ ลินัล นัม เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรีกัมพูชา บุตรชายของ มาดามอ้วน วันลี กับ เลียง นัม นักการเมืองใกล้ชิดสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา หากจะไปเยี่ยมลูกเขยที่กัมพูชา ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

 



          คนเปลี่ยน เกมเปลี่ยน
          คงจำกันได้ ดีเดย์ 25 สิงหาคม 2560 ที่ปูแดงตีกรรเชียงเผ่นจากไทยไป โดยทิ้งคนข้างหลังให้ต้องเจอคุกไว้จำนวนหนึ่ง หนึ่งในนั้นคือ “เสี่ยฮุก” บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี จำคุกเขาในฐานะปธ.อนุกก.พิจารณาระบายข้าว “42 ปี”!


          บุญทรงเดินคอตกเจ้าคุกไปท่ามกลางคำถามว่า “ปูก็ไม่มี แดงก็ไม่มา” ยิ่งกับเจ๊แดงแล้ว บุญทรงคือคนสนิทที่พี่ษิณส่งมาช่วยงานตั้งแต่เธอยังเป็นละอ่อนทางสนามการเมือง


          ปรากฏว่าคนไทยได้รู้ข้อมูลเพิ่มอีกนิดจากสุรนันท์ เวชชาชีวะ ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าบุญทรงนั้นเป็นเพื่อนกันมานาน ช่วงหนึ่งได้พูดคุยกันตอนที่เพื่อนนั่งเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ในรัฐบาลปูแดง โดยทิ้งท้ายไว้ว่าเพื่อนเก็บบางเรื่องไว้ในใจ พูดแต่วรรคทองว่า “กูพูดไม่ได้”!


          ก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่บุญทรงพูดไม่ได้คือสิ่งที่ทำให้เขาต้องนอนคุกหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ หลังเข้าคุกเสี่ยฮุกเกิดป่วยหมอนรองกระดูกเคลื่อนต้องได้รับการรักษา


          ทำให้ข่าวอื้ออึงในพรรคนายใหญ่โดยเฉพาะเมื่อ นรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของยิ่งลักษณ์ ระบุในท่วงทำนองว่าในการขุดคดีจำนำข้าวมาเล่นงานคนตระกูลชินวัตรอีกรอบ


          ที่สุดสิ่งนี้เลยทำให้ “เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์” บุตรชายของบุญทรง ตัดสินใจลาจากพรรคเพื่อไทยเผ่นมาสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐทันที และก็ยอมรับแมนๆ ว่า “ทำเพื่อพ่อ”!!


          สุดทาง..วางมือ?
          หันมาข้างเจ๊ใหญ่แดนเหนือ ถามว่าเกี่ยวข้องอย่างไรกับการที่บุญทรงและลูกชายย้ายข้างไปสีเขียว


          แน่นอนมุมหนึ่งบุญทรงคือคนสนิทชนิดที่รู้ทุกเรื่องของเจ้าแม่แดงทั้งเรื่องธุรกิจและเรื่องส่วนตัว งานนี้จึงค่อนข้างแปลกๆ


          แต่ถ้าย้อนกลับไปมองลีลาของเจ๊แดงในทางการเมืองก่อนหน้านั้น ที่มีออกมาสองกระแส ก็พบว่ามีมูลมากพอที่จะทำให้เข้าใจได้ไม่อยาก


          ทางหนึ่งสามีที่รัก สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ว่า "เจ๊แดงเลิกเล่นการเมืองพันเปอร์เซ็นต์!!”


          แต่อีกทางหนึ่งช่วงสิงหาคมที่ผ่านมา ที่พรรคเพื่อไทยได้ตั้งพรรคสำรองขึ้นมา นัยว่าทั้งสู้ศึกเลือกตั้ง และเผื่อถูกยุบพรรคแม่


          หนึ่งในนั้นคือ “พรรคเพื่อธรรม” ที่ใครก็รู้ว่าเจ๊แดงไม่ได้วางมือจริง แต่จะดันสามี หรือไม่ก็ลูกชาย ผศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ให้เข้ามากุมบังเหียนพรรคนี้


          ทางหนึ่งเพื่อรักษาเสียงถิ่นเหนือ อีกทางหนึ่งเพื่อแก้เก้อที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โดดเด่นขึ้นมาจนพรรคแม่จะเสนอเป็นตัวเลือกนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า


          ดังที่รู้เจ้าแม่วังบัวบาน ขนมไม่ผสมน้ำยากับเจ๊ใหญ่กทม. เท่าไหร่นัก!


          ปรากฏว่าพอช่วงปลายพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทั้งหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และ พงศกร อรรนพพร เลขาธิการพรรค ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งและสมาชิกพรรคกันไปหมด


          จังหวะไล่เลี่ยกันกับที่ วราเทพ รัตนากร คนเคยรักก็ขนอดีตส.ส. กำแพงเพชร หนีจากวังบัวบานไปเข้าพลังประชารัฐเช่นกัน!


          ว่ากันว่า เพราะเจ๊แดงถูกคำสั่งเด็ดขาดจากพี่ชายให้ลดบทบาททางการเมืองอย่างสิ้นเชิง ด้วยเกรงติดเชื้อในกระแสเลือดข้น คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวลอตสองตามที่ลือกันนั่นแหละ!


          และก็ไม่บังเอิญช่วงที่พรรคเพื่อธรรมเป็นหมันก็เป็นช่วงเดียวกับที่ “เสี่ยป้ำ” บุตรชายเสี่ยฮุกย้ายไปสังกัดพรรคสีเขียวพอดิบพอดีเลย


          ถึงตรงนี้หลายคนจึงมองออกว่าทำไมช่วงหลังเจ๊แดงถึงเงียบหายไปจากวงการ จนกระทั่งมาเห็นข่าวว่าเจ๊แดงโกยแนบไปพักใหญ่แล้วนี่แหละ ถึงพอเข้าใจ!


          แต่การศึกยังต้องไปต่อ โดยเฉพาะที่่สนามเชียงใหม่มีสีสันใหม่ๆ เกิดขึ้น


          คือนอกจาก สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ คนที่ทิ้งเพื่อธรรมกลับมาเพื่อไทย ได้ลงสนามชนกับ “ลูกบุญทรง” แห่งพลังประชารัฐในเขต 7 ที่เดียวกัน ซึ่งที่จริงก็คนกันเองมาก่อนทั้งนั้น!


          อีกด้านหนึ่งยังได้เห็นหญิงหน่อย เจ้าแม่กทม. ไปเยื้องย่างกรีดกรายอยู่ที่เชียงใหม่ไม่กี่วันมานี้ท่ามกลางการต้อนรับอันอบอุ่นของอดีต ส.ส.เชียงใหม่และชาวบ้านร้านตลาด


          หลายคนฟันธงเลยว่า หมดแล้วจริงๆ...ยุคสมัยของวังบัวบาน!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ