คอลัมนิสต์

คสช.ระแวง ก่อหวอดล้มเลือกตั้ง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสช.ระแวง ก่อหวอดล้มเลือกตั้ง?  : คอลัมน์...   ขันเชือกท็อปบู๊ต  โดย...  สไนเปอร์

 

          แม้ยังคาดเดาไม่ได้ว่าผลการหารือร่วมกับพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี เพื่อชี้แจงทิศทางนำไปสู่การเลือกตั้งในวันที่ 24 กถมภาพันธ์ 2562 รวมถึงการปลดล็อกทางการเมือง จะได้ข้อยุติอย่างไร แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการให้ทุกอย่างจบลงในเวทีนี้

 

 

          การหารือครั้งนี้จะมีแนวทางเรื่องการเลือกตั้งที่ชัดเจนกว่าครั้งก่อน และจะไม่มีการจับนักการเมืองมาเซ็นสัญญา หรือทำข้อตกลงใดๆ ทั้งสิ้น


          เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมจะยกเลิกคำสั่งทุกฉบับเพื่อให้ทุกอย่างเข้าสู่สภาวะปกติ นำไปสู่การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ยกเว้นคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 อาจต้องขอสงวนไว้บางข้อเพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำที่จะส่งผลต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติในห้วงเวลานับต่อจากนี้จนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกตั้งอย่างสมบูรณ์


          อาทิ ข้อ 1.ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ข้อ 2.ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิด สำหรับใช้เฉพาะแต่ในการสงคราม


          ข้อ 3.การให้อำนาจเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อยมีอำนาจ เรียกบุคคลมารายงานตัว หรือเข้าไปในเคหสถาน หรือสถานที่ใดๆ เพื่อตรวจค้น รวมตลอดทั้งค้นบุคคลหรือยานพาหนะใดๆ ยึดหรืออายัดทรัพย์สินที่ค้นพบ ข้อ 4.ห้ามเสนอข่าว เผยแพร่สิ่งพิมพ์ ข้อ 5.การควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยไม่เกิน 7 วัน รวมถึงการกระทำความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร มาตรา 116 หรือข้อหายุยงปลุกปั่น

 

 

คสช.ระแวง ก่อหวอดล้มเลือกตั้ง?



          สำหรับคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 ที่สามารถยกเลิกได้ทันที คือข้อ 12 ที่ระบุว่าผู้ใดมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่เป็นการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย


          “คำสั่งที่ 3/2558 ในบางข้อมีความจำเป็นต้องเอาไว้ ปลดล็อกหมดทุกอย่างตามที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้องไม่ได้ อันตรายเกินไป” แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงระบุ


          ทั้งนี้หน่วยข่าวคสช.ได้กลิ่นความพยายามล้มการเลือกตั้ง หรือทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ตลอดจนทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป หากแนวโน้มผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามที่ต้องการ


          “สิ่งที่ห่วงมากที่สุดหากสถานการณ์กลับไปสู่จุดเดิม อันนี้จะแก้ยากกว่าเก่า ส่วนการเลือกตั้งนั้นถ้าต้องเลื่อนคือเกิดจากฝ่ายการเมืองไม่ใช่ คสช.แน่นอน เพราะตอนนี้เราได้วางขั้นตอนต่างๆ ไว้หมดแล้ว เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562” แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงระบุ


          ทั้งนี้หน่วยข่าว คสช.ได้วิเคราะห์สาเหตุการล้มเลือกตั้งได้ 3 กรณี คือ การบอยคอตการเลือกตั้ง แม้ว่าการบอยคอตการเลือกตั้งในปัจจุบันจะเกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากขณะนี้มีพรรคการเมืองใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก


          กรณีที่สองการปลุกระดมผ่านเวทีหาเสียงของนักการเมืองบางกลุ่มที่ต้องการเล่นนอกกรอบ ใช้มวลชนเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน ชุมนุมต่อต้านการเลือกตั้งบนท้องถนนโดยอาศัยกลุ่มการเมือง นักกิจกรรมกลุ่มเดิมๆ ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวโจมตีรัฐบาล และคสช.


          ส่วนกรณีที่สาม ความพยายามสร้างความรุนแรงจากกลุ่มใต้ดิน กลุ่มต่างประเทศ โดยใช้อาวุธสงคราม

 

 

คสช.ระแวง ก่อหวอดล้มเลือกตั้ง?

 


          “ห่วงกันว่าจะมีการใช้เวทีหาเสียงในการปลุกระดมปั่นกระแส เขามีความสามารถที่จะทำได้ หากประเมินแล้วรู้ว่ากำลังจะแพ้เลือกตั้ง ซึ่งหากยังมีคำสั่งที่ 3/2558 บางส่วนเอาไว้ ยังสามารถยับยั้งเหตุการณ์ได้ทัน” แหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคงระบุ


          อย่างไรก็ตามการหารือในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการฟังความคิดเห็นของฝ่ายการเมืองเกี่ยวกับการคงคำสั่งที่ 3/2558 ในบางข้อ ว่าจะยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อพิจารณาร่วมกับข้อมูลในส่วนของคสช. ก่อนจะพิจารณาออกคำสั่งปลดล็อกทางการเมือง ก่อนหรือหลังพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งประกาศใช้ 1-2 วัน


          จึงต้องจับตาดูว่าศึกชิงอำนาจระหว่าง “คสช.” กับพรรคการเมืองที่อ้างว่าเป็น “ฝ่ายประชาธิปไตย” จะลงเอยเช่นไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ