คอลัมนิสต์

ผ่าแผนแดง! ปูพรมแบรนด์ "ชินวัตร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าแผนแดง! ปูพรมแบรนด์ "ชินวัตร" : คอลัมน์...  ตลาดนัดนักเลือกตั้ง  โดย...  บางนา บางปะกง

 


          นับแต่ก้าวแรกของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่อเลือกตั้ง 2538 ก็ได้ชื่อว่าเป็น “เจ้าพ่อการตลาดการเมือง” และในการเลือกตั้งที่มีจะมีขึ้นต้นปีหน้า ทักษิณได้เปิดปฏิบัติการตอกย้ำแบรนด์ “ชินวัตร” อันหมายถึงสองอดีตนายกฯ ในดวงใจของมวลมหาประชาชนรากหญ้า โดยมอบหมายภารกิจให้ “กลุ่มคนเสื้อแดง” รับดำเนินการทำตลาดบนโลกออนไลน์ 

 

 

          หมู่บ้านเสื้อแดง
          22 พฤศจิกายน 2561 ทักษิณ ชินวัตร บินตรงจากดูไบมาสิงคโปร์ พร้อมนัดหมายให้ “อานนท์ แสนน่าน” ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง บินไปพบที่โรงแรมแห่งหนึ่งในสิงคโปร์


          ก่อนหน้านี้ประมาณสองสัปดาห์ อานนท์ได้โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงคุณงามความดีของ “ทักษิณ”  พร้อมทิ้งท้ายว่า “เราจะสนับสนุนพรรคไหน ต้องรอสัญญาณจากคนแดนไกล”


          ถ้ายังจำกันได้ ปลายปี 2553 อานนท์นักข่าวท้องถิ่นเมืองอุดรฯ เปิดหมู่บ้านเสื้อแดงที่บ้านหนองหูลิง อ.เมือง จ.อุดรธานี พร้อมเปิดตัวองค์กรชื่อ “หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย”

 

 

ผ่าแผนแดง! ปูพรมแบรนด์ "ชินวัตร"

 


          จริงๆ แล้ว ลักษณะการเคลื่อนไหวหมู่บ้านเสื้อแดง ก็เหมือนการทำอีเวนท์เปิดป้ายหมู่บ้านธรรมดาๆ ซึ่งไม่ได้หมายความว่า คนในหมู่บ้านนั้นทั้งหมดเป็นคนเสื้อแดง 


          ที่สำคัญคือ ป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงจะคล้ายป้ายหาเสียง มีรูปของทักษิณยิ้มร่า เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นประชาธิปไตย และความอยู่ดีกินดีของประชาชน


          จากนั้น อีเวนท์หมู่บ้านเสื้อแดงได้ขยายตัวออกไปทั่วภาคอีสานอย่างครึกโครม โดยเฉพาะช่วงก่อนหน้าเลือกตั้ง 2554 อานนท์ได้จับมืออดีต ส.ส.เพื่อไทย ตั้งสหพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงฯ สร้างเครือข่ายในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ 


          อีเวนท์หมู่บ้านเสื้อแดง ไม่ต่างจากการหาเสียงทางอ้อม ตอกย้ำแบรนด์ทักษิณ แถมยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาด “แอร์วอร์” ที่ทักษิณใช้ได้ผลมาแล้ว

 

 

ผ่าแผนแดง! ปูพรมแบรนด์ "ชินวัตร"

 



          หลังรัฐประหาร อานนท์หยุดกิจกรรมการเมือง หันไปสร้าง “หมู่บ้านเห็ด” เปิดสอนและส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรจนประสบความสำเร็จ


          อานนท์ใช้เฟซบุ๊ก ไลน์ และยูทูบ เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์หมู่บ้านเห็ด และตลอด 4 ปีมานี้ หมู่บ้านเห็ดได้กระจายไปทั่วทุกภาค


          ทักษิณกำลังจะใช้โมเดล “หมู่บ้านเห็ด” โฆษณาหาเสียงให้แก่พรรคในเครือข่ายชินวัตร 


          ชินวัตรแฟนคลับ
          ต้นเดือนตุลาคมนี้ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาที่ฮ่องกง “พ็อกเก็ต” หรือ “สุรชาติ ตันติธนไพศาล” (ตอนหลังเปลี่ยนชื่อเป็นสมเกียรติ) แกนนำกลุ่มคนรักทักษิณได้ไปพบสองอดีตนายกฯ และขออนุญาตจัดทำปฏิทิน “สองพี่น้อง 2562” แจกแฟนคลับเป็นของขวัญปีใหม่

 

 

ผ่าแผนแดง! ปูพรมแบรนด์ "ชินวัตร"

 


          เนื่องจาก “พ็อกเก็ต” ได้สร้างแฟนเพจ ชินวัตรแฟนคลับ Shinawatar.Fc โดยยึดชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว เป็นฐานที่มั่น


          ปี 2554-2557 “พ็อกเก็ต” ได้จัดรายการเล่าข่าวคู่กับ “ปอย ตรีชฎา ศรีธาดา” ในรายการประชาชนข่าว ทางสถานีทีวีดาวเทียม “เอเชียอัพเดท” พร้อมกับการทำนิตยสารประชาชนข่าวแจกแฟนๆ ชาวเสื้อแดง


          4 ปีมานี้ ใต้รัฐบาล คสช. พ็อกเก็ตหายหน้าไป และเพิ่งกลับมาผลิตคลิปเสียงจากประชาชน เพื่อเผยแพร่ทางแฟนเพจชินวัตรแฟนคลับ ในนามพ็อกเก็ตมีเดีย นอกจากปฏิทินแล้ว พ็อกเก็ตยังผลิตหมวกทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ แจกแฟนคลับอีกด้วย 


          ปฏิบัติการชินวัตรแฟนคลับ ก็คือการปูพรมหาเสียงล่วงหน้านั่นเอง


          คนอยากเลือกตั้ง
          กลุ่มคนเสื้อแดง ที่ไม่เคยหยุดการทำกิจกรรมมาเลยตลอด 4 ปี ภายใต้การปกครองของ คสช. ก็คือ “กลุ่มเส้นทางสีแดง” และทุกวันนี้ ฟอร์ดได้พวกคนเสื้อแดงสูงวัย ทำกิจกรรมในนาม “คนอยากเลือกตั้ง”


          "อนุรักษ์ เจนตวนิชย์" หรือชื่อในแฟนเพจเฟซบุ๊ก “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” เป็นแกนนำกลุ่มเส้นทางสีแดง เป็นนักกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์และศรัทธาในตัวอดีตนายกฯ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”


          ลักษณะพิเศษของ “ฟอร์ด” คือ การผลิต “สินค้าการเมืองเชิงสัญลักษณ์” ออกมาขายหาทุนช่วยเหลือคนเสื้อแดงตกทุกข์ได้ยาก


          หลังจาก “ยิ่งลักษณ์” หลบหนีออกนอกประเทศ “ฟอร์ด” ทำนาฬิกาสีแดง ปูพื้นด้วยภาพยิ่งลักษณ์ ออกขายหาทุน ปรากฏว่ามีเสียงตอบรับดีมาก


          ฟอร์ดยังไม่เคยเดินทางไปพบทักษิณ แต่แกนนำแดงอิสระรายนี้ ก็ยังภักดีต่อ “ชินวัตร” ไม่เปลี่ยนแปลง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ