คอลัมนิสต์

ยงยุทธ ติยะไพรัช"อย่าระเเวงผมเลย..."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยงยุทธ ติยะไพรัช"อย่าระเเวงผมเลย..." :  โดย...   สมัชชา หุ่นสาระ


 

          การเตรียมใช้ “พรรคเพื่อชาติ” ที่จดทะเบียนกับกกต.มาหลายปีเพื่อลงเลือกตั้งในช่วงปีหน้าของ นปช. เเละ “ยงยุทธ ติยะไพรัช” หลายคนสงสัยว่าทำไปทำไม?

 

          ผู้ร่วมสนับสนุนการใช้พรรคเพื่อชาติคนนี้ให้สัมภาษณ์กับเครือเนชั่นไว้น่าสนใจ

 

 

          “ยงยุทธ” กล่าวว่า “เเนวคิดนี้ได้มาตอนไปเรือนจำ ไปเยี่ยม จตุพร พรหมพันธุ์ เเกนนำ นปช. สอบถามว่าอยู่ในนั้นชกปากกับใครบ้าง? (ยิ้ม) ตู่ (จตุพร) บอกว่าไม่มี คุยกันดีกับเเกนนำเสื้อเหลือง เเละพบว่าในอดีตนั้นเราอยากเเก้ปัญหาบ้านเมือง เเต่มองคนละมุมจึงขัดเเย้งกัน"

 

          “เมื่อตู่ออกมาก็มาคุยกันในฐานว่างงาน (จตุพรถูกห้ามเล่นการเมืองสิบปี) ผมเเม้พ้นโทษเเบน (ตัดสิทธิเลือกตั้งห้าปีข้อหาทุจริตเลือกตั้งสมัยพรรคพลังประชาชน) ผมก็ไม่ลงสมัครส.ส.เเล้วก็คุยกันว่าจะทำอะไรเป็นประโยชน์ต่อสังคมบ้างทั้งศิลปะ อนุรักษ์ธรรมชาติ หรือช่วยคนอื่นทำงานเพื่อบ้านเมืองเพื่อมอบมรดกดีๆ ให้ลูกหลานไว้”


          ตอนนั้นคุยไปก็มีคนบอกว่าพรรคเพื่อชาติไม่มีกิจกรรมพรรคมาหลายปี ผมชอบชื่อนี้จึงไปคุยกับกรรมการบริหารพรรคชุดนี้เพื่อไปร่วมงานกันก็ได้รับการอนุมัติ เพิ่อชาตินั้นความหมายดีนะ ทำเพื่อชาติจากทุกกลุ่ม ทุกสี ไม่เลือกข้าง


          วันนี้พวกเราคือกลุ่มนะ เพราะยังไม่ได้เข้าสมัครสมาชิกพรรค เร็วๆ นี้จะมีประชุมใหญ่พรรค เเล้วน่าจะเปิดตัวผู้สมัครส.ส.กันมีหลากวงการ ทั้งนักวิชาการ นักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ คนเสื้อเหลืองบางส่วนเเละนปช.ด้วย แต่เราไม่มีปัจจัยดึงตัวอดีตส.ส.ให้มาสมัครนะ ทุกคนมาที่นี่มาด้วยใจนะ

 

 

          ยงยุทธกล่าวอีกว่า วันนี้หากถามว่าพรรคเพื่อชาติจับมือกับพันธมิตรฯหรือ “สนธิ ลิ้มทองกุลเเละคณะ” ได้หรือไม่ โดยตรรกะเเล้วมันเป็นไปไม่ได้ เเต่มีหลายคนอยากให้มันยุติ ก็มาร่วมงานกัน ตนเป็นเรือเเจวที่จะส่งคนขึ้นฝั่งเเห่งความสุข หวังให้บ้านเมืองสงบ หากสังคมเห็นว่าพวกตนมีประโยชน์ก็เรียกใช้ ไม่คิดว่าจะได้ตำเเหน่งทางการเมืองนะ ตนมีสิทธิลงสมัครส.ส.เเต่ไม่ลง เเต่จะทำหน้าที่ให้บ้านเมืองสงบ
หากถามว่าทำไมไม่ลงสมัครเลือกตั้ง หลังพ้นโทษเเบนห้าปี มองว่าบ้านเมืองยังเป็นเเบบนี้อยู่ ยังมีความระเเวงต่อกัน ทำงานในตรงนั้นก็ไม่มีใครร่วมมือ จะสร้างวัฒนธรรมใหม่ทางการเมืองกับพรรคนี้ก่อน ความเห็นที่เเตกต่างกันมันก็อยู่ร่วมพรรคเดียวกันได้ 


          “ทำตรงนี้ได้ก็ถือว่าสำเร็จขั้นหนึ่งเเล้ว อย่าระเเวงผมเลยว่าผมทำอะไรเเล้วหวังประโยชน์อะไร” ยงยุทธกล่าวย้ำ และว่า เร็วๆ นี้ หลังประชุมใหญ่พรรค จะมีนโยบายพรรคออกมาเเล้วเห็นว่ามีประโยชน์ ย้ำว่าประตูพรรคเปิดกว้างรับทุกคนทุกสีเสื้อ


          หากถามว่าพวกตนคือนอมินีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ คำตอบคือรอวันประชุมใหญ่พรรคก็จะพบคนทุกกลุ่มทุกสีเสื้อมารวมที่นี่ คำว่านอมินีนั้นขอว่าเลิกพูดกันเถอะ เพราะคนที่จะมาอยู่ที่นี่ ต่างเห็นร่วมกันว่าเพื่อบ้านเมือง สร้างประเทศให้คนรุ่นใหม่

 

          “ส่วนการหวังจำนวนส.ส.เพื่อไปทำงานในรัฐสภา ผมไม่หวังจำนวนนะ อยู่ที่ประชาชนจะไว้วางใจหรือไม่ เอาเเค่ว่าหลากสีเสื้อมาอยู่ในพรรคนี้ได้ในวันหน้าก็เป็นสุขเเละถือว่าชนะเเล้ว”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ