คอลัมนิสต์

แจกโบนัส "พลังชล-กปปส." "สามมิตร" เข้าคิวรอ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เข้าคิวรับโบนัสกันใหญ่ ทั้งกลุ่มอดีตทหารเสือ กปปส. และกลุ่มพลังชล ว่าแล้วกลุ่มสามมิตรโดยสมศักดิ์ ไก่ชน ก็เร่งเก็บแต้ม ให้รัฐบาลลุงตู่หันมามอง ว่าตัวจริงอยู่นี่

          ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น กรณีที่ประชุมครม. แต่งตั้ง “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” อดีตส..กรุงเทพฯ เป็นข้าราชการการเมืองในตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เพราะมีข่าวมาก่อนหน้านี้แล้วว่า “บี" พุทธิพงษ์ จะต้องได้ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง

แจกโบนัส  "พลังชล-กปปส."  "สามมิตร" เข้าคิวรอ?

          หลังจาก “สกลธี ภัททิยกุล” อดีต ส..กรุงเทพฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

          ดังที่ทราบกัน “บี“ พุทธิพงษ์, “จั้ม” สกลธีชุมพล จุลใส อดีต ส..ชุมพร และ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตส..กรุงเทพฯ ได้ฉายา “4 ทหารเสือ กปปส.” ที่กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้ความไว้วางใจ

แจกโบนัส  "พลังชล-กปปส."  "สามมิตร" เข้าคิวรอ?

ภาพจากเฟซบุค ทยา ทีปสุวรรณ

          ปรากฏว่าอดีต 4 ทหารเสือ ไม่มีใครไปสังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทย และมีเพียง “ลูกหมี ชุมพล” ที่ยังอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ส่วน 3 อดีตทหารเสือนั้น เลือกข้างลุงตู่

         ในเวลาไล่เลี่ยกันที่ประชุม ครม.ก็แต่งตั้ง “สนธยา คุณปลื้ม” หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ “อิทธิพล คุณปลื้ม” เป็นผู้ช่วย รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

          ด้วยเหตุนี้จึงมีรายงานข่าวว่า “กลุ่มสามมิตร” ภายใต้การนำของ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ก็ต้องการอาสามาทำงานช่วยรัฐบาลลุงตู่ เหมือนกลุ่มอดีตทหารเสือ กปปส. และกลุ่มพลังชล

          สมศักดิ์” ถึงกับจัดอีเวนท์เล็กๆ ในสนามทุ่งทะเลหลวง รังเหย้าของสโมสรสุโขทัย เอฟซี ประกาศต่อหน้าแฟนบอลว่า ขอส่งมอบงานบริหารทีม “ค้างคาวไฟ” ให้ “ดร.เป้า” หรือ อนงค์วรรณ เทพสุทิน รองประธานสโมสร ดูแลแทนไปก่อน เพราะตนเองจะมุ่งมั่นทำงานการเมืองเต็มที่

แจกโบนัส  "พลังชล-กปปส."  "สามมิตร" เข้าคิวรอ?

          นัยว่าสมศักดิ์ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตรหมายมั่นปั้นมือจะได้ทำงานช่วยเหลือรัฐบาลประยุทธ์ ในช่วงโค้งสุดท้ายเหมือนกลุ่มพลังชล 

          สังเกตได้ว่าช่วงนี้สมศักดิ์และชาวคณะจะเดินสายรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านราวกับมีตำแหน่งทางการเมือง

แจกโบนัส  "พลังชล-กปปส."  "สามมิตร" เข้าคิวรอ?

          การขยับหมากของสมศักดิ์ ทำให้การประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 กันยายน ต้องเลื่อนไปวันที่ 29 กันยายนนี้ เพราะมีปัญหาขัดข้องบางประการ ภายในกลุ่มแกนนำฝ่ายการเมือง

          แม้ก่อนหน้านั้นกลุ่มสามมิตรจะถูกหยามหยันว่าอดีต ส..ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีสามมิตร เป็นพวกเกรดบี เกรดซี แต่จริงๆ แล้ว กลุ่มสามมิตร ยังมีอดีตส..ดาวฤกษ์ อยู่ในมือไม่ต่ำกว่า 20 คน ประกอบด้วยกลุ่มก้อนเดิมในพรรคมัชฌิมาธิปไตย และกลุ่มอดีต ส..เพื่อไทยบางพื้นที่

          แกนนำกลุ่มสามมิตรต้องการตำแหน่งทางการเมืองเพื่อสร้างความมั่นใจให้อดีตส..เพื่อไทย ที่ยอมทิ้งนายใหญ่ แต่แผนการดังกล่าวก็เจอกลุ่มการเมืองหนึ่งออกโรงเตะตัดขา โดยการปล่อยข่าวดิสเครดิต “สมศักดิ์ ณ สามมิตร” 

แจกโบนัส  "พลังชล-กปปส."  "สามมิตร" เข้าคิวรอ?

          อย่างไรก็ตามฝ่ายคสช.เองคงกระอักกระอ่วนใจ หากจะดึงกลุ่มสามมิตรมาช่วยงาน เหมือนกลุ่มพลังชล หรือกลุ่มอดีตทหารเสือ กปปส. เพราะภาพลักษณ์ของนักการเมืองกลุ่มนี้ค่อนข้างลบมากกว่าบวก

          ค่อนข้างแน่ชัดว่าสมศักดิ์ไม่ได้คิดตั้งพรรคเองเหมือนในอดีต และคงเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ เขาจึงกล่าวว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมทุกอย่างลงตัว กลุ่มสามมิตรก็จะสังกัดพรรค ซึ่งใช้เวลาตัดสินใจไม่นาน

          ผู้ถืออำนาจก็ประเมินว่า กลุ่มสามมิตรไม่คิดย้ายไปอยู่ขั้วตรงข้ามแน่ แต่เกมต่อรองทางการเมือง บางทีก็เหมือนก้อนกรวดในรองเท้าบู๊ท!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ