คอลัมนิสต์

ตามฟอร์ม! "นักเลือกตั้ง" โหนเด็ก เก็บแต้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานนี้นักเลือกตั้งก็ "โหน" สิครับ รออะไร? ก็ชัดเจนว่า "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ประสบชัยชนะแม้จะถูกจับ! เพราะสื่อนอกสื่อใน ประโคมข่าวกันใหญ่โตแล้วเวลานี้!!

          เป็นไปตามความคาดหมาย มวลชนไม่ได้เข้าร่วมมากมายดังที่คาดการณ์ แถมการชุมนุมของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” เมื่อ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมน้อยกว่าทุกครั้ง นับแต่พวกเขาทำกิจกรรมในนาม “คนอยากเลือกตั้ง” มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

 ตามฟอร์ม! "นักเลือกตั้ง" โหนเด็ก เก็บแต้ม

 

          เท่าที่ตรวจสอบพบว่ามีอยู่ 2 ครั้งเท่านั้น ที่มีคนเข้าร่วมหลักพันคือ กิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 10 กุมภาพันธ์ 2561 และกิจกรรมที่ด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก 31 มีนาคม 2561

 ตามฟอร์ม! "นักเลือกตั้ง" โหนเด็ก เก็บแต้ม

          การตัดสินใจปรับแผนเดินไปทำเนียบรัฐบาลนั้น “โรม-จ่านิว” คงเห็นความสำเร็จจากบุกประชิดกองทัพบก ถนนราชดำเนิน โดยฝ่ายตำรวจแทบไม่ทันตั้งตัว

          แต่ครั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงมีเวลาเตรียมตัวเยอะ เลยเล่น “สงครามจิตวิทยา” กระพือข่าวให้เว่อร์ไว้ก่อน ทำเอาป้าๆ ลุงๆ ถอดใจไม่มาธรรมศาสตร์ ประสานกับหน่วยข่าวในพื้นที่เดินกดดัน “แดงฮาร์ดคอร์” จนต้องถอยร่น

 ตามฟอร์ม! "นักเลือกตั้ง" โหนเด็ก เก็บแต้ม

          ยกตัวอย่างกรณีของ “สมบัติ ทองย้อย” คนเสื้อแดงปากน้ำ ที่ปรากฏตัวบนรถแกนนำคนอยากเลือกตั้ง ในวันที่เคลื่อนพลไปตามถนนราชดำเนิน มุ่งหน้า บก.ทบ. ซึ่งหลังจากวันนั้น สมบัติถูกหน่วยความมั่นคงประกบติดทันที

          ก่อนหน้าวันนัดหมายชุมนุม 22 พฤษภาคม “สมบัติ ทองย้อย” โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความรู้สึกเสียใจ “ถามกูอยากไปไหม มธ. กูตอบเลย โคตรๆๆๆๆๆๆ แต่กูโดนล็อกทุกทางขนาดนี้ คงทำได้แค่ส่งกำลังใจให้แล้วกันครับ สู้ๆ นะทุกคน..”

 ตามฟอร์ม! "นักเลือกตั้ง" โหนเด็ก เก็บแต้ม

          ถึงจะประเมินว่าฝ่ายรัฐบาลและคสช.จะประสบชัยชนะในทางยุทธการ แต่ในมุมสื่อสารการเมืองก็ถือว่า “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ประสบชัยชนะ เพราะสื่อนอกสื่อในประโคมข่าวกันใหญ่โต

          มินับองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ไม่เอา “ระบอบเผด็จการ” อยู่แล้ว ต่างกระโจนเข้ามาเล่นสงครามข่าว “กดดัน คสช.” โดยพลัน หลังแกนนำคนอยากเลือกตั้งมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 

          ด้วยเหตุนี้ "กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย“ (Democracy Restoration Group-DRG) ของโรม-รังสิมันต์ โรม จึงร่อนแถลงการณ์ว่า “ทุกพรรคการเมืองที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้าต้องแสดงท่าทีต่อการจับกุมคนอยากเลือกตั้งในวันนี้ เพราะพวกท่านทุกคนคือคนที่ได้ประโยชน์จากการต่อสู้ของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง”

 ตามฟอร์ม! "นักเลือกตั้ง" โหนเด็ก เก็บแต้ม

 

          พรรคเพื่อไทย ขานรับเป็นพรรคแรก โดยเรียกร้องให้ คสช.ปล่อยตัวแกนนำคนอยากเลือกตั้งโดยเร็ว รวมถึง วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กขอสดุดีวีรกรรมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ออกมายืนยันและทวงสิทธิการเลือกตั้งของตัวเอง

          ที่ไม่น่าแปลกใจเลยเมื่อเห็น ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจ แกนนำคนอยากเลือกตั้งที่ สน.พญาไท และสน.ชนะสงคราม

          เนื่องจากเด็กๆ เหล่านี้ ทั้งที่ถูกจับและไม่ถูกจับ รู้จักมักคุ้นกับสองคนนี้มานานหลายปีแล้ว 

          ทำนองเดียวกัน ฮิวแมนไรท์วอทช์ ที่ออกมาจี้รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น ทำงานร่วมกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนของ “อานนท์ นำภา” โดยเฉพาะประเด็นคัดค้านการใช้อำนาจเผด็จการมาแต่ปี 2557 

 ตามฟอร์ม! "นักเลือกตั้ง" โหนเด็ก เก็บแต้ม

          ถ้าส่องดูเฟซบุ๊กคนเสื้อแดงที่เข้าร่วมชุมนุม 22 พฤษภาคม หลายคนตัดพ้อว่า ทำไมแกนนำนปช.นิ่งเฉย ไม่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งประเด็นนี้ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ประธาน นปช. ได้แจงไปแล้วว่า ครั้งนี้นปช.ให้น้องๆ เป็นพระเอก นปช.ขอเป็นแรงใจและนั่งดูอยู่ข้างสนาม 

          จบศึกม็อบมือใหม่ คสช.คงประมาทไม่ได้ ขุนศึกขุนพลเล่นเกมยื้อกอดเก้าอี้ ไม่แก้ปัญหาปากท้องชาวบ้าน คราวหน้าอาจเจอพลังประชาชนของจริง?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ