คอลัมนิสต์

​​​​​​​ดำรงเผย “คู่สร้างคู่สม” ที่ต้องจบ! เพราะอย่างนี้!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

และแม้จะเป็นเล่มเดียวที่ไปอย่างแชมป์ คือ ตั้งแต่เล่มแรกจนขณะนี้ยังไม่มีใครมียอดพิมพ์สูงเท่าเรา แต่เมื่อถึงเวลา ก็คงเหมือนกับนิตยสารอื่นๆ ที่ต้องปิดตัว เพราะ!?

                ชัดเจนจากปากคำของเฒ่าแก่เองแล้วว่า เลิก!!!

                เมื่อ “ดำรง พุฒตาล” ที่คนไทยรู้จักเขาดี ได้เปิดใจในทุกประเด็นใน รายการ “มองรอบด้าน สุดสัปดาห์” ออกอากาศทางช่อง TNN24 เมื่อ 16 ธ.ค ที่ผ่านมาว่า “คู่สร้างคู่สม” ฉบับล่าสุดส่งท้ายปีเก่า คือ ฉบับสุดท้าย!! ซึ่งภาพปกของตัวเขาเอง! ทั้งปกหน้าปกหลัง

                พร้อมลั่นชัดว่า “ผมหยุดที่จะผลิตหนังสือแล้ว ไม่ทำอีกต่อไปแล้ว”

                และแม้จะเป็นเล่มเดียวที่ไปอย่างแชมป์ คือ ตั้งแต่เล่มแรกจนขณะนี้ยังไม่มีใครมียอดพิมพ์สูงเท่าเรา แต่เมื่อถึงเวลา ก็คงเหมือนกับนิตยสารอื่นๆ ที่ปิดไปแล้ว เพราะสังคมการอ่านออนไลน์ มาแทนที่สังคมการอ่านกระดาษ

                แปลง่ายๆ ว่า ไม่มีคนอ่าน!!

                และเมื่อไม่มีคนอ่านแผงหนังสือก็หายไป ที่เจ็บคือแผงเก่าที่หมอชิต ที่เคยวางขายกันอยู่ดีๆ ปัจจุบันกลายเป็นตู้ขายโทรศัพท์มือถือ รับชาร์จแบต!!

              “  โดยสรุปก็คือ กระบวนการผลิตของนิตยสารมีขั้นตอนเยอะ และเมื่อผู้อ่านไม่อ่าน แผงหนังสือกระทบ ตัวแทนขายก็กระทบ ตอนนั้นเราตัดสินใจรับสมัครสมาชิก ปรากฏว่าคนสมัครมีแค่หลักพัน ไม่คุ้ม และก่อนหน้านี้เราให้พนักงานออกไปแล้ว 3-4 ล็อตแล้ว และที่เขาไม่สมัครสมาชิกเพราะไม่มีใครอ่านหนังสือ”

                ทุกอย่างจึงเหมือนโดมิโนล้มทับกันมาจนถึงกองบก. คู่สร้างคู่สม ที่ต่อให้คิดว่า ยังมีคอลัมน์ดึงดูดคนอ่าน อย่างคอลัมน์ดวง หรือ “คู่สม กับราศี”

                แต่ปรากฏว่า ก็โดนแฮฟเนื้อหาไปปล่อยในออนไลน์อีกด้วยซ้ำ!

                “ในเรื่องของดวง ระยะหลังพอออกมาปั๊บ ก็ถูกก๊อปปี้ลงโซเชี่ยลมีเดีย โดยที่คนเขียนก็ไม่ได้อะไร และทางเราก็ไม่ได้อะไรด้วย แต่กลับสูญเสียผู้อ่าน นี่แหละคือโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้เราท้อใจ”

                เลยทำให้เขาต้องออกมาประกาศอย่างไม่เหนียมเลยว่า คงต้องลาสังเวียนแต่เพียงเท่านี้

                แต่เมื่อถึงตรงนี้ พิธีกรถามต่อว่า ถ้าอย่างนั้นไม่หันมาทำออนไลน์ดูบ้าง คำตอบชัดเจนจากปากของดำรงอีกรอบว่า “เหนื่อย” และที่สัมผัสได้คือ น่าจะถึงแก่เวลาเพราะทำมามาก เหนื่อยมามาก และรวยพอแล้ว!

                “ผมก็อายุ 70 กว่าแล้ว ขอให้ละวางปล่อยวาง การปล่อยวางเป็นความสุขที่ได้สัมผัสผมเริ่มคิดว่า ผมโง่และบ้าที่เคยพูดว่า ชีวิตคือการงาน การงานคือชีวิต”

                สำหรับฉบับสุดท้ายนี้อย่างที่เกริ่นว่า ภาพปกเป็นตัวเขาเอง! ทั้งปกหน้าปกหลัง ดำรงยังพูดอย่างอารมณ์ดีว่า เพื่อหลอกผู้อ่านให้ซื้อสองเล่ม เพราะมีสองปก (ฮา)

                แต่เอาเข้าจริงๆ ขนาดว่าเล่มสุดท้ายแล้ว ดำรงยังบอกว่า ไม่มั่นใจว่าจะขายหมดมั้ย นั่นเพราะโลกเปลี่ยนไปแล้วตามว่าไว้นั่นเอง

                แถมยังบอกพนักงานในความดูแลที่ต้องลาจากกันว่า “จากนี้ไปทำอะไรก็ได้ แต่อย่าทำหนังสือ!!”

                และถ้าถามว่าเสียใจไหม วาระนี้ ดำรงตอบอย่างตาใสว่า

                “ไม่ได้เสียใจเลย เพราะมันอยากจะพักจริงๆ แต่...เสียดายแค่นั้นเอง”

                หลังจากนี้ ก็จะ Enjoy life คือ ใช้ชีวิต และใช้เงิน!!

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ