คอลัมนิสต์

วิวาทะร้อน!“ปลุกคนไปตาย”แดงในลาวอัดกันเละ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิวาทะร้อน!“ปลุกคนไปตาย”แดงในลาวอัดกันเละ?

 

          คนเสื้อแดงบางปีกมองว่า การออกมาให้ข่าวว่าจะมีคนเตรียมก่อการป่วนพระราชพิธีฯ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เป็นเรื่องของการกุข่าวของฝ่ายความมั่นคง

          แต่นักวิชาการที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสอย่าง สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul โดยมีความตอนหนึ่งว่า

          "ความจริง ถ้าใครติดตาม “วิทยุใต้ดิน” ก็จะรู้ว่า ครั้งนี้ ไม่ใช่ ประวิตร-เฉลิมชัย มาออกข่าวกุ แต่มีการยุให้ “ทำบางอย่าง วันที่ 26” กันจริงๆ โดยเซเลบวิทยุใต้ดินบางคน ยุกันอย่างซีเรียสเอาเป็นเอาตาย และมีการโฟนอินจาก “ทางบ้าน” (บางคนก็อยู่ในไทยนี่แหละ) อภิปราย เสนอวิธีการต่างๆ ว่าจะทำอะไร ยังไงกันบ้าง เป็นเดือนๆแล้ว และผมเข้าไปเถียงกับเขาทาง c-box ตอนเขาออกอากาศสดเป็นพักๆ เป็นเดือนแล้วเหมือนกัน ล่าสุด ไม่กี่วันก่อน เพิ่งไปเถียง แล้วโดนคนโทรมาร่วมรายการประจำคนหนึ่งบอกว่า ผมคงเป็น กอ.รมน.ส่งมา.."

          แม้ “สมศักดิ์” จะไม่ระบุว่า “เซเลบวิทยุใต้ดิน” เป็นใคร? แต่คอการเมืองฮาร์ดคอร์ก็รู้ว่าเป็น “ลุงสนามหลวง” หรือ “ชูชีพ ชีวะสุทธิ์” ที่เช่าบ้านอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว 

          ดังที่รู้ ลุงสนามหลวง พูดผ่านรายการวิทยุใต้ดิน(ยูทูบ)ชี้แนะให้คนออกไปสร้างความวุ่นวายในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 โดยไม่ได้กำหนดว่า ต้องทำอย่างไร? ให้แต่ละคนไปคิดเอาเองว่า ทำอะไรได้บ้าง?

          ปลายเดือนกันยายน “สมศักดิ์” เคยเข้าไปโต้แย้งกับ “ลุงสนามหลวง” กรณีการปลุกระดมให้คนไปก่อกวนงานราชพิธีฯ ว่า เป็นความคิดไม่ถูกต้อง ไม่รับผิดชอบ เพราะถ้าคนเหล่านั้นถูกจับกุมคุมขัง ใครจะดูแลเขา

          สมศักดิ์ยังท้าทายว่า “ถ้าแน่จริง ทำไมพวกคุณไม่มาทำเอง” ฝ่ายลุงสนามหลวง ก็ด่ากลับ และพูดจาถากถางเย้ยหยันว่าเป็นพวกสู้ไม่จริง พวกสู้ไปกราบไป

          ล่าสุด พวกเดียวกันที่อยู่ในลาวอย่างกลุ่มขุนทอง-แยม ที่แยกตัวออกมาจากกลุ่มลุงสนามหลวง เพราะเห็นต่างทางยุทธวิธีการต่อสู้ โดย “แยม ไฟเย็น” ได้โพสต์ทางเฟซบุ๊ก“รมย์ชลี สินสืบผล” คัดค้านความคิดสุดโต่งของลุงสนามหลวง

          "แยมเองก็เคยช่วยปลุกระดม(ย้ำเคยนะเคยจริงๆ)ให้คนไปทำแบบนั้นเหมือนกัน (ถึงแม้ว่าคนฟังจะไม่ได้คิดจะไปทำจริงๆก็เถอะ) แต่ก็ต้องยอมรับว่าคิดผิด และก็อย่างที่แยมบอก สติมาปัญญาเกิด มองให้เห็นถึงความจริง"

          “แยม ไฟเย็น” สารภาพเคยร่วมมือกับ “โกตี๋” และ “ลุงสนามหลวง” ปลุกระดมให้คนไปเผาโน่นเผานี่ กระทั่งวางระเบิด และเมื่อมีคนไปลงทำจริง จนถูกจับก็ไม่มีใครรับผิดชอบ แถมขอไว้อาลัยกับความคิดที่ผิด

          "ขอไว้อาลัยให้แก่ความคิดที่ผ่านมาของแยม 5 นาที ต่อไปนี้แยมจะไม่ยุให้คนในไทยไปทำอะไรเสี่ยงๆ ในขณะที่ตัวแยมเองอยู่นอกประเทศ แยมจะไม่ยุให้คนไปเดือดร้อนเพื่อตอบสนองความสะใจของตัวเองแล้ว ไม่สามารถรับผิดชอบชีวิตใครได้อีกแล้ว"

          อนึ่ง โกตี๋เคยปลุกระดมให้มีคนก่อการวางระเบิด เมื่อมีคนไปทำจริง โกตี๋ก็ปฏิเสธว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ