คอลัมนิสต์

เสียงสะท้อน... 7 หายนะ ของ “คนเสื้อแดง” ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟังยูทูบจากนครหลวงเวียงจันทน์แล้ว บังเอิญเห็นเฟซบุ๊ค "เอกชัย หงส์กังวาน" โพสต์เรื่อง “7 หายนะของคนเสื้อแดง” อยากรู้จริงๆว่า มีแบบไหนบ้างนะ?

               ตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย.เป็นต้นมา องค์กรสหพันธรัฐไท โดย “ลุงสนามหลวง” หรือ “สหายสมชาย” ได้ปลุกระดมผ่านยูทูบช่องสนามหลวง ให้สมาชิกสหพันธรัฐไทป่วนงานพระราชพิธี ขณะที่ “แดงนอกประเทศ” กลุ่มอื่นๆ ไม่ได้มีแผนการป่วนเหมือนกลุ่มลุงสนามหลวง
               หลังจาก “โกตี๋” ถูกอุ้มหายไป กลุ่มคนเสื้อแดงใน สปป.ลาว ก็แตกเป็น 3 กลุ่มใหญ่คือ กลุ่มลุงสนามหลวง , กลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน และกลุ่มขุนทอง-แยมมี่ (กลุ่มคนรุ่นใหม่)
               ฟังยูทูบจากนครหลวงเวียงจันทน์แล้ว บังเอิญเห็นเฟซบุ๊คเอกชัย หงส์กังวาน โพสต์เรื่อง “7 หายนะของคนเสื้อแดง” ก็เลยอยากเผยแพร่ต่อคนวงกว้าง นัยว่าเจ้าตัวเขียนจากประสบการณ์ที่พานพบและได้ร่วมงานกับคนเสื้อแดงมานานปี
               “เอกชัย หงส์กังวาน” ปัจจุบัน เขาเป็นอาสามัครสมาคมเพื่อเพื่อน (For Friends Association ) ช่วยเหลือผู้ถูกดำเนินคดีความมั่นคง
               7 หายนะของคนเสื้อแดงในมุมมองของเอกชัย มีดังนี้
               1.แดงเฉย : คนเสื้อแดงประเภทนี้อาจรับรู้ความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ไม่เคยสนใจที่จะเข้าร่วมต่อสู้ทางการเมืองด้วยเหตุผลสารพัด
               2.แดงหลงตน : คนเสื้อแดงประเภทนี้หลงตัวเองเป็นพลังมวลชนที่ยิ่งใหญ่ พวกเขาเชื่อว่าฝ่ายตรงข้ามจะครั่นคร้ามพลังของพวกเขา จึงคิดได้เพียงระดมคนมาชุมนุมเยอะๆจนต้องบาดเจ็บ, ล้มตาย และถูกจับกุมครั้งแล้วครั้งเล่า แต่พวกเขาก็ยังคิดจะชุมนุมเหมือนเดิม
               3.แดง FC : คนเสื้อแดงประเภทนี้จะเป็นแฟนคลับของเสื้อแดงคนดัง เช่น ทักษิณ, ยิ่งลักษณ์ และ แกนนำ นปช. พวกเขาไม่ต่างอะไรกับพ่อยกแม่ยก ที่มีแต่สรรเสริญเยินยอคนที่พวกเขารัก หากใครตำหนิ-วิจารณ์คนที่พวกเขารักอย่างมีเหตุผล พวกเขาจะดาหน้าออกมาปกป้องด้วยเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น แถมยังผลักไสให้คนๆนั้นเป็นแดงเทียมทันที
               4.แดงโลกสวย : คนเสื้อแดงประเภทนี้ชอบสร้างภาพเสื้อแดงคนดังเป็นนางเอกที่ถูกตัวอิจฉากลั่นแกล้ง ทางเดียวของการต่อสู้คือ การบีบน้ำตาเพื่อให้คนดูอินไปกับพวกเขา หากมีใครเรียกให้คนเสื้อแดงลุกขึ้นสู้ พวกเขาจะหาข้ออ้างสารพัดมาขวาง เช่น เดี๋ยวมันก็แก่ตายเอง เดี๋ยวกรรมตามสนองมันเอง พวกเขาเชื่อว่าน้ำตาจะชนะรถถังได้
               5.แดงมโน : คนเสื้อแดงประเภทนี้หลงติดกับนิยายน้ำเน่า โดยเฉพาะละครจักรๆ วงศ์ๆ ก่อนหน้านี้มีนิยายพลังวิเศษจะช่วยคนเสื้อแดง แต่นานๆเข้ามุกนี้เริ่มแป้กก็เปลี่ยนแนวมาเป็นศึกชิงบังลังก์ การมโนแต่งนิยายไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่การที่คนเสื้อแดงบางคนแยกแยะไม่ออกระหว่างเรื่องจริง-เรื่องมโนเป็นสิ่งที่น่าหดหู่ที่สุด
               6.แดงวงใน : คนเสื้อแดงประเภทนี้จะอ้างแต่ข่าววงใน ซึ่งล้วนเป็นข่าวมโนที่ไม่แตกต่างจากแดงมโน กระแสมักจะเกิดเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญ เช่น การพิพากษาคดียิ่งลักษณ์ ข่าวลือวงในจะเยอะมาก แต่พวกเขาจะเชื่อทุกข่าววงในแบบไม่ใช้สติ
               7.แดงฮาร์ดคอร์ : คนเสื้อแดงประเภทนี้แตกต่างจากทุกประเภท พวกเขาต้องการต่อสู้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน แม้ความคิดของพวกเขาจะน่าสนใจ แต่พวกเขามักขาดการวางกลยุทธ์ระยะยาว พวกเขาจึงคิดได้เพียงการก่อกวนเล็กๆน้อยๆที่ไม่เคยสร้างผลกระทบให้กับฝ่ายตรงข้าม แถมพวกเขายังต้องเดือดร้อนจนต้องเข้าเรือนจำ-หลบหนีออกนอกประเทศ
               แดงทั้ง 7 กลุ่มนี้ มีอยู่ในตัวตนของแดงนอกประเทศจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะ “แดงมโน” น่าจะเป็น "สุรชัย แซ่ด่าน" ที่นิยมเล่านิทานศึกชิงบัลลังก์ผ่านยูทูบทุกคืน ส่วนแดงฮาร์ดคอร์ น่าจะเป็น “ลุงสนามหลวง”
               ที่เหลือ “ไผเป็นไผ” จัดอยู่ในแดงประเภทไหน ก็วิพากษ์วิจารณ์กันตามสบาย คนวงนอกไม่เกี่ยว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ