ข่าว

เจ้าฟ้าพัชรกิติยาฯ พระราชทานรางวัลสตรีอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

AWEN จัดประชุมยิ่งใหญ่ในไทย เล็งดัน 7 ยุทธศาสตร์ เพื่อบทบาทสตรีอาเซียน 10 ประเทศ

 

               เวลา 10.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน 2562 เครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน สากล (ASEAN Women Entrepreneurs Network) หรือ "AWEN" ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นปี 2550 เป็นส่วนหนึ่งจากโครงการความร่วมมือของคณะกรรมการอาเซียนด้านสตรี กับองค์กรสตรีอาเซียนเพื่อบรรเทาความยากจน ล่าสุดกำหนดจัดการประชุมเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนและพิธีมอบรางวัลผู้ประกอบการสตรีที่มีผลงานโดดเด่นแห่งอาเซียน หัวข้อ "พลังสตรีเปลี่ยนโลกเศรษฐกิจ มุ่งขับเคลื่อนก้าวล้ำ...สหัสวรรษ 4.0" โอกาสนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนธิราเทพยวดี เสด็จ มาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด โดยมี นายดอน ปรมัตวินัย รมว.ต่างประเทศ, คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน สากล พร้อมด้วยสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศกว่า 500 คน เฝ้าฯ รับเสด็จ ณ ห้องบอลรูม ชั้น 3 โรงแรมเจ ดับบลิว แมริออท กรุงเทพฯ

 

 

 

               ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนธิราเทพยวดี มีพระดำรัสความบางตอนว่า ข้าพเจ้ามีความมั่นใจว่า การจัดงานนี้ จะส่งผลไม่เพียงแต่การแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ในวงกว้างเท่านั้น แต่ยังเป็นการแก้ปัญหาความท้าทายที่จำเป็นต่อพวกเราที่กำลังเผชิญกับการเสริมพลังสตรีเช่นเดียวกับก้าวต่อไปแห่งการริเริ่มที่จะนำความเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าที่ต่อเนื่อง การได้รับรางวัลผู้ประกอบการสตรีที่มีผลงานโดดเด่นแห่งอาเซียนจะทำให้เกิดแรงบันดาลใจแก่ผู้หญิงคนอื่นๆ ได้ดำเนินรอยตามโดยปราศจากข้อสงสัย

 

 

เจ้าฟ้าพัชรกิติยาฯ พระราชทานรางวัลสตรีอาเซียน

 

 

               การประชุมเช่นนี้ มีบทบาทที่เป็นประโยชน์ต่อการช่วยสร้างกระแสและกระตุ้นให้เกิดความตระหนักมากขึ้น ถ้าผู้หญิงได้รับโอกาสที่เท่าเทียมทางการเงินและความรับผิดชอบทางเศรษฐกิจโดยมีส่วนร่วมต่อการจัดอันดับความเป็นผู้ประกอบการ  รายได้ที่เพิ่มขึ้นจะยกระดับมาตรฐานการดำรงชีพที่นำไปสู่สังคม ที่มีเสถียรภาพและสงบสุขมากขึ้น

               จากนั้นพระราชทานโล่เกียรติยศแก่ผู้ประกอบการสตรีที่มีผลงานโดดเด่นแห่งอาเซียน 2019 อาทิ นางวัลยา จิราธิวัฒน์, นางชาตยา สุพรรณพงศ์, นางวรางค์ ไชยวรรณ, นางสาวณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร, นางสาวธีรวัลค์ เตชะอุบล และนางสาวภัทรา สหวัฒน์ เป็นต้น

 

 

เจ้าฟ้าพัชรกิติยาฯ พระราชทานรางวัลสตรีอาเซียน

 

 

 

               ทั้งนี้ คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล กล่าวว่า AWEN เป็นเครือข่ายที่มีความสำคัญ ได้รับการรับรองจากคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก หรือ ASEAN Commission on the Promotion of the Rights of Women and Children (ACWC) ซึ่งช่วงเวลา 2 ปี ระหว่างเดือน พฤษภาคม 2561 - พฤษภาคม 2563 ที่ประเทศไทยในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้เป็นประธาน AWEN และคาบเกี่ยวกับช่วงที่ประเทศไทย เป็นประธานอาเซียนในปี 2562  จะอาศัยเครือข่ายและพลังของ AWEN เพิ่มบทบาทของนักธุรกิจหญิงไทยในระดับสากล โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน

               “การทำงานของ AWEN เป็นการทำงานแบบเครือข่ายเพื่อส่งเสริมสถานภาพสตรีในภาคเศรษฐกิจ นำพลังของผู้หญิงออกมาเพื่อสนับสนุนทุกภาคส่วนให้ขับเคลื่อนภารกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านสตรีไปได้เต็มที่ในระดับโลก สำหรับประเทศไทยยังอยากเห็นการส่งเสริมบทบาทสตรีสู่นานาชาติให้มากขึ้น  การพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงต้องทำไปพร้อม ๆ กับการเติบโตทางเศรษฐกิจ และ AWEN กำลังดึงศักยภาพของผู้หญิงซึ่งเป็นผู้บริหารทั้งในธุรกิจเอสเอ็มอีและธุรกิจขนาดใหญ่ทั่วอาเซียน ออกมาเติมเต็มกันและกันผ่านเครือข่ายเพื่อยกระดับสถานภาพสตรีในทุก ๆ ด้านในการพัฒนาสังคมประเทศไทย และอาเซียนให้เติบโตไปด้วย” คุณหญิงณัฐิกา กล่าว

 

 

เจ้าฟ้าพัชรกิติยาฯ พระราชทานรางวัลสตรีอาเซียน

 

 

               สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จะสอดคล้องกับนโยบาย 3 แกนหลักอาเซียน ได้แก่ สังคมอาเซียน การเพิ่มพลังทางเศรษฐกิจให้กับสตรี ผ่านการให้ความรู้ความเข้าใจ และภารกิจในการดำเนินงานผลักดันสตรีในกระแสหลักของภูมิภาคอาเซียน โดยแผนการดำเนินงานของ AWEN จึงมุ่งให้ความสำคัญกับ 7 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. การเข้าถึงตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล 2. สนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงิน การอ่านออกเขียนได้และระเบียบวินัย 3. เพิ่มทักษะให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย  ผู้ประกอบการสตรี และแรงงาน 4. ส่งเสริมความยั่งยืนและความพอเพียงในตนเองในผู้ประกอบการวิสาหกิจ  ขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย 5. เพิ่มการแบ่งปันแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสตรีในภูมิภาคอาเซียน 6. ผลักดันความเป็นผู้นำในสตรีอาเซียนสู่เวทีโลก และ 7. จัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมและความสามารถในการฟื้นตัวจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

               ประเด็นการพัฒนาหลักนี้นำไปสู่การกำหนดหัวข้อการสัมมนาใหญ่ของเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีแห่งประเทศไทย (AWEN Thailand) ในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 ในหัวข้อ “ASEAN Women’s Leadership 4.0 : The New Chapter” (บริบทใหม่ของผู้ประกอบการสตรีไทยสู่ผู้นำสตรีอาเซียน  4.0) เน้นให้ความรู้ภาพรวมเศรษฐกิจและภาคธุรกิจของไทย โดยผู้เข้าร่วมจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการสตรีไทยที่จะมาร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดและกำหนดทิศทาง บทบาทสตรี เพื่อนำไปต่อยอดสู่การประชุมเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนต่อไป ขณะที่การประชุมเครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนสากล (AWEN) ระหว่างวันที่ 20-21 มิถุนายน 2562 จัดโดย AWEN สากล ภายใต้หัวข้อ “Globalization 4.0 and Beyond : Advancing Women Economic Empowerment Through Action and Impact” (พลังสตรีเปลี่ยนโลกเศรษฐกิจ มุ่งขับเคลื่อนก้าวล้ำ... สหัสวรรษ 4.0) เพื่อสรุปผลการหารือ พร้อมแนวทางการขับเคลื่อนบทบาทสตรีในภาคธุรกิจอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะมีขึ้นในวันที่ 22-23 มิถุนายน 2562 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้

 

 

เจ้าฟ้าพัชรกิติยาฯ พระราชทานรางวัลสตรีอาเซียน

 

 

               “นับเป็นโอกาสดีที่นักธุรกิจหญิงของไทยและประเทศ ในกลุ่มอาเซียนจะได้นำเสนอผลงานหรือ
โชว์เคสที่ได้ดำเนินการแล้วประสบความสำเร็จภายใต้หัวข้อต่างๆ ต่อที่ประชุมเช่นเดียวกับตัวแทนประเทศต่างๆ ให้ผู้ร่วมประชุมที่มาจากประเทศสมาชิกอาเซียนรวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ และระดับสากล ได้เห็นศักยภาพของนักธุรกิจหญิงของอาเซียน และจะได้สรุปผลการหารือและการนำเสนอผลงาน พร้อมแนวทางการขับเคลื่อนบทบาทสตรีในภาคธุรกิจให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะมีขึ้นในวันที่ 22-23 มิถุนายน 2562 ทันที” คุณหญิงณัฐิกา กล่าว

 

 

เจ้าฟ้าพัชรกิติยาฯ พระราชทานรางวัลสตรีอาเซียน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ