ข่าว

ประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ร่วมพีธีบรมราชาภิเษก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่แผนกเรือพระราชพิธีติดตั้งพวงมาลัย อุบะ และพู่เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เพื่อความสง่างาม 

 


   


          เมื่อเวลา 07.35 น. วันที่ 29 เมษายน 2562 ที่อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง และเจ้าหน้าที่แผนกเรือราชพิธี ดำเนินการประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ซึ่งจะนำไปเทียบท่าราชวรดิฐในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ระหว่างวันที่ 4 - 6 พฤษภาคม 2562 เพื่อเป็นการถวายพระราชอิสริยยศเครื่องราชูปโภคตามโบราณราชประเพณี สำหรับเครื่องสูงที่นำมาประกอบที่เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ได้แก่ ฉัตร 7 ชั้น จำนวน 2 คัน ติดตั้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลังบุษบก ฉัตร 5 ชั้นติดตั้งลดหลั่นกันมา ที่บริเวณด้านหน้าจำนวน 3 คัน และด้านหลังจำนวน 2 คัน และธงสามชาย 1 ผืน ติดตั้งที่บริเวณท้ายเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ จากนั้น เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังยังได้ประกอบพระวิสูตรภายในบุษบกทั้ง 4 มุม ขณะที่ เจ้าหน้าที่แผนกเรือพระราชพิธีดำเนินการติดตั้งอุบะ และพวงมาลัยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ซึ่งเป็นพวงมาลัยสีขาวเหลืองทอง คล้องลำคอเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ให้มีความสง่างาม โดยกองทัพเรือมอบหมายให้ครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆังเป็นผู้ดำเนินการจัดทำ ประกอบด้วยส่วนที่ 1 ใช้ตาข่ายคลุมแกนพวงมาลัยดอกรักเทียม ทำลายสี่ก้านสี่ดอก ส่วนแกนใน ใช้ผ้าตาดสีเหลืองทอง ขณะที่ ส่วนที่ 2 พวงกลาง เป็นเครื่องแขวนไทยรูปโครงดาว ที่มุมทั้งหกมุม มีพวงดอกไม้รูปทรงกลม พวงเล็กหกพวง และทัดหูเป็นดอกสีแดง และสีเหลืองความสูง 28 นิ้ว รวมถึงติดตั้งพู่ห้อยที่หัวเรือสุพรรณหงส์อันทำด้วยขนจามรีสีขาว ปลายพู่เป็นแก้วผลึก ซึ่งในเวลาเดียวกันมีการฝึกซ้อมกำลังพลฝีพายเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เพื่อความสวยงาม พร้อมเพรียง สมพระเกียรติ

 

 

 

 

ประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ร่วมพีธีบรมราชาภิเษก

 

 

ประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ร่วมพีธีบรมราชาภิเษก

 

 

 

          นาวาโทณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ รองผู้อำนวยการกองเรือเล็ก ในฐานะครูฝึกขบวนพยุหยาตราชลมารค กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการเตรียมอุปกรณ์สำหรับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ในการซ้อมใหญ่วันที่ 30 เมษายน โดยมีการประกอบเครื่องสูงเข้ากับเรือพระที่นั่ง ได้แก่ พวงมาลัย อุบะ ตลอดจนติดตั้งพู่ห้อยที่หัวเรือ ซึ่งเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์นี้มีแม่ย่านางเรือ สิ่งเหล่านี้จึงเปรียบเสมือนเครื่องประดับให้สวยงามคล้ายเครื่องประดับของสตรี สำหรับพู่ทำด้วยขนจามรีจากประเทศเนปาล ซึ่งถือว่าเครื่องประกอบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เสร็จสมบูรณ์แล้ว
   

 

 

 

 

 

 

ประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ร่วมพีธีบรมราชาภิเษก

 

 

 

ประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ร่วมพีธีบรมราชาภิเษก

 

 

          "ด้านการฝึกซ้อมกำลังพลฝีพายประจำเรือ จากกรมการขนส่งทหารเรือ ขณะนี้มีความพร้อมที่จะนำเรือพระที่นั่งไปประกอบพระราชพิธี ซึ่งได้กำชับเรื่องการฝึกซ้อมอย่างหนัก การเตรียมพร้อมร่างกายด้วยการออกกำลังกายเพื่อรับกับสภาวะอากาศร้อนขณะปฏิบัติงาน เน้นย้ำกำลังพลให้อดทน สำหรับวันที่ 4 พฤษภาคม เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จะออกจากอู่ทหารเรือ1ไปยังท่าราชวรดิฐ ในเวลา 11.00น.และจะเทียบท่าจนถึงค่ำวันที่ 6 พฤษภาคม ทั้งนี้หลังจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.จะมีการประชุมเพื่อวางแผนการซ้อมการเสด็จฯ เลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราชลมารค ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดในช่วงเสด็จฯไปในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ช่วงปลายเดือนตุลาคม 2562" ครูฝึกขบวนพยุหยาตราชลมารค กล่าว
   

 

 

 

ประกอบเครื่องสูงเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ร่วมพีธีบรมราชาภิเษก

 


             ทั้งนี้ในวันที่ 30 เมษายน เจ้าหน้าที่แผนกเรือราชพิธีจะดำเนินการซ้อมใหญ่นำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์เทียบท่าบริเวณท่าราชวรดิฐ เชิญชวนประชาชนร่วมชมความงดงามในการซ้อมได้ตั้งแต่เวลา 10.00-13.00 น. บริเวณท่าราชนาวีสโมสร และสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะบริเวณวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร และวัดระฆังโฆษิตารามวรมหาวิหาร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ