ข่าว

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนปีหมูทองเยาวราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานอั่งเปาแก่คณะสิงห์โต-ชาวเยาวราชทูลเกล้าฯ ถวายหมูทองคำ

          เมื่อเวลา 15.51 น. วันที่ 5 กุมภาพันธ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังวัดไตรมิตรวิทยาราม และซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 19 ภายใต้แนวคิด"ปีหมูทอง ร่ำรวย สมบูรณ์ พูนสุข" โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.อัศวัน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายลวี่ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย คณะกรรมการจัดงาน และประชาชนเฝ้า ฯ รับเสด็จ อย่างเนืองแน่น โดยการนี้ คุณพลอยไพลิน เจนเซน พระธิดาคนโตในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พร้อมด้วย คุณเดวิด วีลเลอร์ สามี และบุตร-ธิดา คุณแม็กซิมัส คุณลีโอนาร์โด และคุณแอรี วีลเลอร์ ตามเสด็จฯ เพื่อร่วมงานตรุษจีนเยาวราชประจำปีนี้ด้วย

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนปีหมูทองเยาวราช

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนปีหมูทองเยาวราช

           การนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ฉลองพระองค์แบบจีนสีแดง ลายพระหัตถ์ภาษาจีนที่กระเป๋าเสื้อ ซึ่งมีความหมายมงคลในปีนี้คือ “亥 猪  拱  福 ” อ่านว่า “ไห้ จู ก่ง ฝู” หรือ “ปีหมูหมูดุนหนุนโชคลาภ” ซึ่งผู้ได้รับพรพระราชทานปีนี้ จะมีความสุข มีโชค มีลาภ ทรงพระดำเนินเข้าไปยังพระอุโบสถ วัดไตรมิตรวิทยาราม ทรงกราบนมัสการพระพุทธทศพลญาณ พระประธานจากนั้นเสด็จฯ ขึ้นไปยังชั้นที่ 4 บนพระมหามณฑป ทรงกราบนมัสการพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือ “หลวงพ่อทองคำ” พระพุทธรูปทองคำองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนปีหมูทองเยาวราช

       โอกาสนี้ พล.ต.อ.อัศวัน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กราบทูลถวายรายงานการจัดงานตรุษจีนปีนี้ จากนั้นนายลวี่ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวถวายพระพร นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ ประธานคณะกรรมการจัดงาน กราบบังคมทูลเบิกผู้สนับสนุนการจัดงาน เฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย 

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนปีหมูทองเยาวราช

       ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรการแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และจากประเทศไทย ณ  ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ  โดยในส่วนของการแสดงจากประเทศไทยนั้นเป็นการแสดงโขนชุด "นาฏยอาศิรวาท" เพื่อถวายพระพรในโอกาสวันตรุษจีน ซึ่งโขนของไทยได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ผู้แสดงจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ รับบทเป็นพระราม พระลักษณ์ ทกัณฐ์ นางสีดา  หนุมาน นางเบญจกาย อินทรชิต หนุมานครองเมือง ชมพูพาน ชามภูวราช และสหัสเดชะ มาร่วมกันถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-จีน ให้ความรักของสองแผ่นดินยืนนาน ประพันธ์บทร้องโดย ดร.สุรัตน์ จงดา ผู้ช่วยอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ขณะที่การแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นการแสดงระบำถ้วย จากเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ผู้แสดงจะนำถ้วยวางไว้บนศีรษะและร่ายรำเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญต่างๆ 

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนปีหมูทองเยาวราช

       จากนั้นเสด็จไปยังแท่นทรงหย่อนเหรียญลงในกระปุกรูปหมูเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2562 และทอดพระเนตรการแสดงเชิดสิงห์โต พระราชทานป๋องแป๋งลายมังกร แก่ครอบครัวคุณพลอยไพลิน เจนเซน พระพระราชทานซองอั่งเปาแก่คณะเชิดสิงห์โตแล้วประทับรถรางพระที่นั่ง พร้อมทรงโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเฝ้าฯ รับเสด็จตลอดสองข้างทางท่ามกลางเสียง “ทรงพระเจริญ” ดังกึกก้อง 

          จากนั้นเสด็จฯ ไปเสวยพระกระยาหารเย็น ณ เซียงไฮ้ แมนชั่น โดยมีรายการอาหารจากร้านดังย่านเยาวราช ได้แก่ เป็ดย่างหมั่นโถว, ขนมจีบโบราณ, หูหลาม, เป๋าฮื้อเจี้ยนผัก, บะหมี่ลูกชิ้นปลา, กล้ามปูนึ่งและของหวาน ได้แก่ รังนกตุ๋นในมะพร้าวอ่อน  

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนปีหมูทองเยาวราช

         เวลาต่อมาประทับรถรางพระที่นั่ง เสด็จ ฯ ไปยังโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ โอกาสนี้ นายชาญวิทย์ หิรัญอัศว์ ประธานโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ และคณะกรรมการ เฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯ ถวายของที่ระลึกหมูทองคำน้ำหนัก 10 บาท ผลิตจากทองคำ 99 เปอร์เซ็นต์ โดยทาง รพ.เทียนฟ้ามูลนิธิ สั่งทำเป็นพิเศษจากฮ่องกง ทอดพระเนตรบูธจากหน่วยงานราชการ ที่จัดแสดงการดำเนินงานของโครงการหลวง พระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราชร่วมฉายพระฉายาลักษณ์ ณ บริเวณซุ้มฉายพระรูป จากนั้นทอดพระเนตรร้านของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และร้านของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับโครงการประชารัฐสนับสนุนชุมชน
         ประทับรถรางพระที่นั่ง เสด็จ ฯ ไปยังร้านเด็กสมบูรณ์ ถนนเยาวราช แล้วทรงพระดำเนินไปยังธนาคารเกียรตินาคิน สาขาเยาวราช ประทับรถรางพระที่นั่ง เสด็จ ฯ ไปยังร้านขายยาจีน เซี้ยง เฮง ฮั้ว กี่ ทรงพระดำเนินไปยังธนาคารกสิกรไทย สาขาเยาวราช ประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จ ฯ กลับ

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนปีหมูทองเยาวราช

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจัดงานตรุษจีนเยาวราชปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก ตลอดทั้งวันมีประชาชนและนักเที่ยวที่ส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อผ้าสีแดงสีมงคลของวันตรุษจีนเดินทางมาร่วมงานตั้งแต่เช้า หลายคนตั้งใจมาไหว้เจ้าไหว้พระเสริมสิริมงคล ทานอาหารขึ้นชื่อ และตั้งอยู่รอรับเสด็จฯ ด้วย 
          นายซู่ กำ แซ่เล้า อายุ 68 ปี ชาวพิษณุโลก คนไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว เจ้าของร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเดินทางไกลมาเที่ยวงานเพียงลำพังกล่าวว่า  วันตรุษจีนคนจีนจะปิดร้านแล้วออกเที่ยว วันนี้เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ได้มาเยาวราช รู้สึกสนุกกับบรรยากาศมาก เดินไหว้พระแต่เช้าขอพรให้ตัวเองและลูกหลานมีสุขภาพแข็งแรง ทำมาค้าขึ้น พร้อมกินของอร่อย มีความสุขมาก ที่สำคัญได้รับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพฯ ด้วยปราบปลื้มที่สุด คิดว่าสภาพเศรษฐกิจปีที่ผ่านมาดูจะเงียบเล็กน้อย แต่ปีนี้น่าจะดีขึ้นเพราะหลายๆ อย่างกำลังดีขึ้น
       ด้าน จันทรา สุขชนะ อายุ 47 ปี อาชีพพนักงานบริษัท เดินทางมาจากย่านห้วยขวาง บอกว่า วันนี้บริษัทหยุดงานจึงออกตระเวณไหว้พระรับตรุษจีน ตั้งแต่วัดพระแก้วมาถึงเยาวราช และรอรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพฯ ด้วย รู้สึกมีความสุขและเป็นมงคลกับชีวิตที่ได้มาร่วมงาน แต่บรรยากาศดูไม่ค่อยคึกคักเท่าปีก่อนๆ อาจจะด้วยเศรษฐกิจไม่สู้ดีคนเลยไม่ค่อยมีอารมณ์จับจ่าย หวังว่านับจากนี้จะมีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้น วันนี้คิดว่าจะอยู่ร่วมงานจนจบแล้วจึงกลับบ้าน 

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนปีหมูทองเยาวราช

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ เวลา 18.00 น. ที่ถนนเยาวราชพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเป็นประธานจุดเทียนชัยถวายพระพร และนำกล่าวถวายราชสดุดีถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกล่าวอวยพรพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในวันตรุษจีน ประจำปี 2562  

สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนปีหมูทองเยาวราช

          ทั้งนี้ งานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2562 จัดระหว่างวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ โดยมีการจัดการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมจีนให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ชมมากมาย เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00– 24.00 น. อาทิ การแสดงโชว์ การเชิดสิงโต 4 หัว, การแสดงศิลปวัฒนธรรม จากสาธารณรัฐประชาชนจีน, การแสดงจากโรงเรียนในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์, การแสดงเปลี่ยนหน้ากาก, การแสดงงิ้ว, จับฉลากมอบรางวัลให้ผู้โชคดี, การแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียง เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ