ข่าว

เช็กขั้นตอน "ตรวจโควิดฟรี" จุดเดียวเบ็ดเสร็จครบวงจร ติดเชื้อส่งรักษาได้เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรคหนุนทีม จัดจุดตรวจคัดกรอง โควิด-19 พื้นที่ กทม. ฟรี ให้บริการเบ็ดเสร็จครบวงจรที่จุดเดียว ติดเชื้อส่งรักษาได้เลย เช็กขั้นตอนที่นี่

15 สิงหาคม 2564 นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ กรมควบคุมโรค ได้สนับสนุนทีมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ 13 แห่ง คือ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 - 12 และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง หรือ สปคม. เพื่อดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขและที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง เพื่อยุติการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด

นายแพทย์ โอภาส กล่าวอีกว่า ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งยังมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 กระจายอยู่ตามชุมชนต่าง ๆ จำนวนมาก ได้มอบหมายให้สถาบันป้องกันควบคุมโรคในเขตเมือง เป็นแกนหลักในการดำเนินการสนับสนุนทั้งด้านวิชาการและเจ้าหน้าที่ และเครื่องมือในการตรวจคัดกรอง เฝ้าระวังการติดเชื้อร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"ขณะนี้ ได้ร่วมกับกลุ่ม ปตท. และ โรงพยาบาลปิยะเวท ในโครงการ ลมหายใจเดียวกัน จัดบริการตรวจคัดกรองและรักษาครบวงจรเบ็ดเสร็จที่จุดเดียว ที่อาคาร EnCo Terminal หรือ ศูนย์ลูกเรือการบินไทยเดิม เยื้องสนามบินดอนเมือง โดยได้จัดรถตรวจชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 5 คัน ตรวจหาเชื้อด้วยชุดทดสอบเอทีเค (Antigen Test Kit : ATK) และตรวจขั้นยืนยันด้วยวิธี อาร์ที-พีซีอาร์ (RT- PCR) ก่อนส่งผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เข้าสู่ระบบการดูแลรักษา ผลการตรวจที่ผ่านมาพบติดเชื้อประมาณร้อยละ 10"

นายแพทย์ วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวว่า ในโครงการ ลมหายใจเดียวกัน ตั้งเป้าหมายตรวจคัดกรองประชาชนที่มีความเสี่ยงสัมผัสเชื้อวันละ 1,000 คน ให้บริการฟรี เชื่อมต่อระหว่างการค้นหา คัดกรองผู้ติดเชื้อ กับการดูแลรักษาต่อเนื่อง โดยโรงพยาบาลปิยะเวทจะดำเนินการเอกซเรย์ปอด เพื่อคัดกรองเข้าสู่การดูแลรักษาที่เหมาะสม โดยเปิดลงทะเบียนออนไลน์เพื่อจองคิวตรวจล่วงหน้า 1 วัน ผ่านระบบคิวคิว (QueQ) ลดความแออัดระหว่างการเข้าตรวจตามมาตรการป้องกันโรค และเป็นการสร้างจุดเชื่อมต่อความร่วมมือของภาคเอกชนในการร่วมควบคุมโรคระบาด ประชาชนที่สนใจสามารถสมัครร่วมโครงการ ลมหายใจเดียวกัน ของ ปตท. ได้เลยในขณะนี้

 

ขั้นตอนใช้บริการหน่วยคัดกรอง "ลมหายใจเดียวกัน"

  1. รับบัตรคิวที่หน้าจุดตรวจ หรือ จองคิวออนไลน์ (จุดตรวจ : อาคาร EnCo Terminal (Enter) ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ)
  2. สแกน QR Code และกรอกข้อมูลในใบยินยอมตรวจ ตรวจสอบข้อมูล และบันทึก
  3. เขียนรหัส 4 หลัก ที่ได้จากการลงทะเบียน แล้วรอเรียกคิว
  4. เข้ารับการตรวจ โควิด-19 (ATK) ที่รถชีวนิรภัยพระราชทาน
  5. รอผลตรวจ 30 นาที นั่งในบริเวณที่จัดให้
  6. รับใบรายงานผล Antigen Test Kit
  7. หากพบเชื้อ ไปต่อในขั้นตอนตรวจ RT-PCR , X-ray ปอด , รับคำปรึกษาจาก จนท.

 

 

ตรวจ ATK พบติดเชื้อ โควิด-19 แล้วทำยังไงต่อ

  1. เมื่อได้ผลการตรวจ โควิด-19 ด้วย ATK แล้วพบติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จะส่งตัวต่อไปยังจุดตรวจ RT-PCR เพื่อตรวจยืนยันซ้ำอีกครั้ง ในรอบนี้ หากพบว่าผลตรวจ "ไม่ติดเชื้อ" ก็จะส่งกลับบ้าน แต่ถ้าผลตรวจ "ติดเชื้อ" เจ้าหน้าที่จะจำแนกอาการป่วย เขียว / เหลือง / แดง แล้วส่งตัวต่อเข้าระบบ
  2. หากป่วยระดับ สีเขียว เจ้าหน้าที่จะให้ทำ Home Isolation ที่บ้าน หรือในกรณีที่แยกกักตัวที่บ้านไม่ได้ ก็จะส่งตัวไปที่ Community Isolation ซึ่งเป็นฮอสพิเทล (Hospitel) ระดับสีเขียว 1,000 เตียง กระจายไปในหลายโรงแรม ทั้งสองกลุ่มดังกล่าวจะได้รับ "กล่องพลังใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน" ซึ่งภายในกล่องจะมีอุปกรณ์และยาจำเป็น ได้แก่ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว , ปรอทวัดไข้ , หน้ากากอนามัย , สเปรย์แอลกอฮอล์ , ยาฟาวิพิราเวียร์ / ยาฟ้าทะลายโจร , ยาพาราเซตามอล , ยาแก้ไอ , ยาแก้ท้องเสีย , ถุงใส่ขยะติดเชื้อ
  3. หากป่วยระดับ สีเหลือง เจ้าหน้าที่จะส่งตัวเข้าโรงพยาบาลสนามระดับ สีเหลือง ณ โรงแรมเดอะบาซาร์ กรุงเทพฯ มีเตียงรองรับ 300 เตียง
  4. หากป่วยระดับ สีแดง เจ้าหน้าที่จะส่งตัวเข้าโรงพยาบาลสนาม ICU ระดับ สีแดง ในพื้นที่ของโรงพยาบาลปิยะเวท มีเตียงรองรับ 120 เตียง

 

  • ทั้งนี้ หน่วยตรวจคัดกรองรวมถึงฮอสพิเทลและโรงพยาบาลสนามทั้งสำหรับผู้ป่วย สีเหลือง และ สีแดง ทั้งหมด เปิดให้บริการแล้ว โดยผู้ที่ต้องการเข้ารับการตรวจต้องลงทะเบียนล่วงหน้า 1 วัน ผ่านระบบ แอปพลิเคชัน QueQ
  • จากนั้น เลือกเมนู บริการสาธารณะ -> เลือกสถานที่ คือ โครงการ ลมหายใจเดียวกัน สถานที่ EnCo Terminal (ศูนย์ลูกเรือการบินไทยเดิม เยื้องสนามบินดอนเมือง) -> เลือกช่วงเวลาที่ต้องการ

ข้อมูล : สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และ กลุ่ม ปตท.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ