ข่าว

"ชมรมแพทย์ชนบท" ถอดบทเรียนกู้ภัย" โควิด-19" ใน กทม."รัฐเหนื่อยแค่ไหนไม่รู้ แต่เราเหนื่อยมาก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชมรมแพทย์ชนบท" ถอดบทเรียน"กู้ภัยโควิด-19"ใน กทม."รัฐเหนื่อยแค่ไหนไม่รู้ แต่เราเหนื่อยมาก" จี้รัฐ อย่าปล่อยให้คนตายเหมือนใบไม้ร่วง

เพจเฟซบุ๊ค ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความ "ถอดบทเรียน" สะท้อนการทำงานของ ชมรมแพทย์ชนบท "ทำไมหมอจากชนบท ต้องมากู้ภัยโควิด-19 ในกรุงเทพฯ?" ผ่าน นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ระบุข้อความว่า

"รัฐบาลเหนื่อยแค่ไหนเราไม่รู้ แต่เรารู้ว่าเราเหนื่อยมาก เรารู้ว่าสิ่งที่เราทำ เป็นเพียงแค่การชะลอปัญหา เราไม่อยากให้คนไทยมีภูมิคุ้มกันด้วยการติดโรค เพราะต้องแลกกับความสูญเสีย มีคนตาย มีคนต้องเข้า ICU คนในครอบครัวต้องแยกกันอยู่ ชุมชนทั้งชุมชนแทบจะล่มสลาย" 

 

 

"ชมรมแพทย์ชนบท" ถอดบทเรียนกู้ภัย" โควิด-19" ใน กทม."รัฐเหนื่อยแค่ไหนไม่รู้ แต่เราเหนื่อยมาก"

 

คำพูดขาดหายเป็นห้วง ๆ ด้วยเสียงหอบเหนื่อย ภายใต้หน้ากากและชุด PPE ที่สวมใส่มานานกว่า 6 ชั่วโมง ณ จุดตรวจแห่งหนึ่งในชุมชนชานเมืองกรุงเทพฯ

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ถ่ายทอดความรู้สึกด้วยน้ำเสียงที่เหนื่อยล้า ในดวงตามีน้ำใส ๆ คลอเบ้า หากไม่ได้ไหลออกมาปะปนกับเม็ดเหงื่อที่อาบใบหน้า ความทุ่มเทสุดตัวของเขาและเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลายร้อยชีวิต ในนาม "ขบวนการหมอชนบท" ที่ประจักษ์ชัดตลอด 7 วัน ของปฏิบัติการกู้ภัยโควิด-19 กรุงเทพฯ ได้มอบความชอบธรรมให้เขาเรียกร้อง "ความร่วมมือ" และความเอาจริงเอาจังของหน่วยงานรัฐ ในการรักษาชีวิตของประชาชน ไม่ให้ต้องล้มตายเหมือนใบไม้ร่วง

 

ทำไมหมอจากชนบท ต้องมากู้ภัยโควิด-19 ในกรุงเทพฯ?

The Active รวบรวมข้อมูลสำคัญที่เกิดขึ้นตลอด 7 วันที่ผ่านมา เมื่อหมอจากชนบท เข้ามาผนึกกำลังกับคนในกรุงเทพฯ แลกกับความหวังที่จะได้เห็นคนกรุงเทพฯ ได้รับการตรวจ การรักษา และช่วยแบ่งเบาภาระหนักของเพื่อนหมอในพื้นที่สีแดงเข้ม กับบทพิสูจน์ว่าปฏิบัติการครั้งนี้ น่าจะช่วยทำให้คนตายน้อยลงด้วย

จากโรงพยาบาลตากใบ  จ.นราธิวาส เดินทางสู่กรุงเทพมหานคร ด้วยระยะทางไม่น้อยกว่า 1,133 กิโลเมตร หรือจากภาคเหนือ โรงพยาบาลปางมะผ้า  จ.แม่ฮ่องสอน 861 กิโลเมตร คือ โรงพยาบาลชุมชน  2 แห่งที่เดินทางไกล มุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร พร้อมกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์เกือบ 400 ชีวิต จากโรงพยาบาล และหน่วยงานด้านสาธารณสุข ทั่วทุกภาคของประเทศ รวม 33 จังหวัด  

และนี่ไม่ใช่การเดินทางมาครั้งแรกของพวกเขา…บางคนเข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัยโควิด-19 กรุงเทพฯ เป็นครั้งที่ 3 แล้ว

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ "ขบวนการหมอชนบท" กู้วิกฤตโควิด-19 กรุงเทพฯ https://theactive.net/.../rural-doctor-society-helped.../

 

ที่มา: ชมรมแพทย์ชนบท

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ