ข่าว

ยอมถอยแล้ว "องค์การเภสัชกรรม" ชะลอซื้อชุด "ตรวจโควิด" "ATK" 8.5 ล้านชุด หลังถูกวิจารณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน ยอมถอยแล้ว ประธานบอร์ด "องค์การเภสัชกรรม" สั่งชะลอการทำสัญญาซื้อชุด "ตรวจโควิด" "ATK" จำนวน 8.5 ล้านชุด หลังถูกวิจารณ์สนั่นด้อยคุณภาพ-องค์การอนามัยโลกไม่รับรอง

วันที่ 12 สิงหาคม 2564 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (ประธานบอร์ด อภ.) ได้สั่งชะลอการทำสัญญาซื้อชุด "ตรวจโควิดAntigen Test Kit หรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ออกไปก่อน ระบุรอผลตรวจสอบคุณภาพโดยละเอียดเพิ่ม 

 

 

 

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้รับมอบหมายจากโรงพยาบาลราชวิถี ให้ดำเนินการจัดหาชุด "ตรวจโควิด" Antigen Test Kit หรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด เป็นการเร่งด่วน ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และตามคุณสมบัติที่โรงพยาบาลราชวิถี และสปสช. ต้องการ 

 

โดยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ทำการคัดเลือกผู้เสนอราคา ได้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนและรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในราคาประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วนั้น 

 

แต่ทั้งนี้เนื่องจากบางหน่วยงานมีความห่วงใยและไม่มั่นใจในคุณภาพของชุด "ตรวจโควิด" Antigen Test Kit หรือ ATK และมีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจในสินค้า องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จึงขอชะลอการดำเนินการในขั้นตอนการทำสัญญาออกไปก่อน โดยองค์การเภสัชกรรมและ อย. จะเร่งทำการตรวจสอบข้อมูลคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป 

 

"ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวทุกขั้นตอน เป็นไปด้วยความโปร่งใส มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาเหมาะสม" ประธานบอร์ด อภ. ระบุทิ้งท้าย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ