ข่าว

หมอสูติ วอน แม่ตั้งครรภ์ อย่าเสียสละวัคซีน "mRna" เพื่อหมอ หลังพบ อัตราการตายสูงทั้งแม่-ลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอสูติ แนะ "แม่ตั้งครรภ์" ฉีดวัคซีน mRna หากเข้าถึง วอน อย่าทำเพื่อหมอ หลังพบ อัตราการตายสูงทั้งแม่ และ ลูก

จากกรณีมีกระแสข่าวบนโลกโซเชียลว่า หญิงตั้งครรภ์ แสดงความจำนงที่จะไม่รับวัคซีน mRna ซึ่งรวมอยู่ในจำนวน 1.5 ล้านโดส เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ค ใกล้มิตรชิดหมอ โพสต์ข้อความระบุว่า  อยากฝากถึงคุณแม่ตั้งครรภ์ #หากมีโอกาสเข้าถึงวัคซีน mRNA  ตอนนี้มีหลายคนที่มีแนวคิดว่า จะยอมไม่ฉีด mRNA เพราะ อยากให้บุคลากรด่านหน้าฉีดกันครบก่อน ต้องขออนุญาตทำความเข้าใจคุณแม่ตั้งครรภ์ ดังนี้

 

 

หมอสูติ วอน แม่ตั้งครรภ์ อย่าเสียสละวัคซีน "mRna" เพื่อหมอ หลังพบ อัตราการตายสูงทั้งแม่-ลูก

 

- จำนวนวัคซีน 1.5 ล้านโดสแรกที่ได้บริจาคมา เพียงพอต่อบุคลากรด่านหน้าทั้งหมดแน่นอน ถ้าได้รับการจัดสรรอย่างเที่ยงธรรมและทั่วถึง และบุคลากรส่วนหนึ่ง (ซึ่งมีจำนวนค่อนข้างมาก) ฉีด Az ล่วงหน้าไปแล้ว รวมถึงหมอด้วย

ดังนั้น หากคุณแม่มีโอกาสเข้าถึง mRNA vaccine ขอความกรุณาอย่าปล่อยโอกาสนั้น  #เพราะถึงคุณแม่จะปฏิเสธไม่ฉีด #วัคซีนโดสนั้นก็ไม่ได้ถูกเพิ่มมาที่ด่านหน้าอยู่ดีค่ะ วัคซีนที่มาถึงด่านหน้า ถูกจัดสรรและกำหนดไว้แล้ว

***#การที่คุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ #และมีข้อมูลมากที่สุดเกี่ยวกับความปลอดภัยในคนท้อง #เป็นสิ่งที่พวกเราสูติแพทย์ทุกคนรอคอยมาตลอดค่ะ***

เนื่องในวันแม่นี้ ขอให้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้รับวัคซีนที่เหมาะสมไวไว และปลอดภัยกันทุกครอบครัวนะคะ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เพจ ใกล้มิตรชิดหมอ  ได้โพสต์ข้อความ โดยฝากให้สังคมช่วยกันเป็นกระบอกเสียง  นอกจากบุคลากรด่านหน้า ที่กำลังทยอยได้รับวัคซีน booster ทั้ง AZ และ Pfizer แล้ว ยังมีอีกกลุ่มที่หมออยากจะให้พวกเราส่งเสียงให้พวกเขาเช่นกันค่ะ นั่นคือ กลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์

ไม่ใช่ว่ากลุ่มอื่น ๆ ไม่สำคัญ ยังคงเห็นว่าทุกชีวิตสำคัญเท่ากัน

เพียงแต่ด้วยความที่เป็นหมอสูติ ทำงานดูแลคนท้องมาตลอดระยะเวลาที่มีการระบาด ทำให้ได้รู้ว่า โอกาสเข้าถึงวัคซีนของคนกลุ่มนี้ยังมีน้อยมาก และในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีคนท้องเสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วกว่า 30 คน และวันนี้ ก็เพิ่งมีรายงานเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน ส่วนใหญ่จะเสียชีวิตทั้งแม่และลูก มีเพียงส่วนน้อยที่แม่เสียชีวิต แต่ช่วยลูกรอดได้

ในช่วงแรกที่ข้อมูลมีไม่เพียงพอ ข้อมูลการฉีดวัคซีนในคนท้อง มีเฉพาะวัคซีนในกลุ่มที่เป็น mRNA vaccine เท่านั้น เราต้องยอมรับว่า เราไม่มีข้อมูลการใช้วัคซีนโควิดเชื้อตาย และ viral vector ในคนท้องสักเท่าไหร่นัก ทำให้การตั้งครรภ์กลายเป็นข้อยกเว้น คนกลุ่มนี้ จึงไม่สามารถลงทะเบียน หรือเข้าคิวรับวัคซีนได้เหมือนคนทั่วไป

แม้ว่าต่อมาเราจะมีข้อมูลมากขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า ที่มีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือสนับสนุนจริง ๆ ก็มีเพียงกลุ่ม mRNA vaccine เท่านั้น ในขณะที่แทบไม่มีข้อมูลความปลอดภัยของกลุ่ม inactivated vaccine อาศัยเพียงข้อมูลเก่าว่า เทคโนโลยีที่นำเชื้อตายมาทำวัคซีน ไม่น่าจะเกิดปัญหา เพราะในคนท้องเราก็ใช้วัคซีนเชื้อตายกันปกติ เช่นเดียวกันกับกลุ่ม viral vector เองที่ยังมีข้อมูลน้อยกว่า mRNA vaccine

ในตอนนี้ที่ประเทศไทยเริ่มมี mRNA vaccine เข้ามาบ้างแล้ว จึงอยากจะส่งเสียงแทนกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์บ้าง เพื่อจะขอโอกาสการเข้าถึง mRNA vaccine ให้กับคุณแม่เหล่านี้

ที่ผ่านมาค่อนข้างชัดเจนว่า โควิด-19 ทำให้แสดงอาการรุนแรงมากขึ้นในคนท้อง คนไข้ในความดูแลเกือบทั้งหมด มีภาวะปอดบวม ในขณะที่การใช้ยารักษาค่อนข้างจำกัด

คนท้องจึงเป็นกลุ่มเปราะบางอีกกลุ่ม ที่ต้องการการปกป้องดูแล แม้จะเป็นหนึ่งในกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนอยู่แล้ว หากเป็นไปได้อยากให้คนท้องได้รับ mRNA vaccine อย่างที่ควรจะได้ และเร่งระดมฉีดเชิงรุกให้ทั่วถึง ซึ่งโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็มีรายชื่อคนท้องในระบบอยู่แล้ว ถ้าจะทำจริง ๆ ระดมฉีดตอนมาฝากครรภ์ก็เข้าถึงเป็นจำนวนมาก (ซึ่งถ้าทำได้ คงต้องวางแผนการเก็บ และกระจายวัคซีนดี ๆ เพราะวัคซีนค่อนข้างเก็บยาก)

 

ที่มา : ใกล้มิตรชิดหมอ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ