ข่าว

สธ.ส่งผู้ป่วย"โควิด19"กลับไปรักษาภูมิลำเนาเกือบแสนราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อ"โควิด19" เดินทางกลับไปรักษายังภูมิลำเนา ใน1เดือน เกือบ 1 แสนราย พบ ภาคอีสานสูงสุด แนะเข้าระบบส่งกลับรักษาอย่างปลอดภัย ป้องกันแพร่เชื้อต่อ ได้รับการประเมินอาการ

หลังจากประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทำให้มีประชาชนเดินทางออกจาก กทม.และปริมณฑลกลับสู่ภูมิลำเนาจำนวนมาก และมีผู้ติดเชื้อเดินทางกลับไปด้วย นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการแถลงข่าวการบริหารจัดการนำผู้ติดเชื้อกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา ว่า จากข้อมูลของทั้ง 12 เขตสุขภาพตั้งแต่วันที่ 1 - 4 สิงหาคม 2564 มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 เดินทางกลับต่างจังหวัดโดยเข้าระบบการดูแลรักษาแล้ว 94,664 คน ซึ่งใรจำนวนนี้พบว่า มากกว่าครึ่งอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน รองลงมาคือภาคเหนือ ภาคกลางและตะวันออก และภาคใต้

 

สธ.ส่งผู้ป่วย"โควิด19"กลับไปรักษาภูมิลำเนาเกือบแสนราย

 


หลายจังหวัดมีการจัดทำโครงการรับผู้ติดเชื้อกลับบ้าน โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดรถรับส่ง และล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย จัดบริการรับผู้ติดเชื้อกลับบ้านอย่างปลอดภัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ชุมชน โดยสามารถติดต่อประสานงานล่วงหน้ากับ สปสช. เพื่อประเมินอาการก่อนเดินทาง ขณะเดินทางต้องใส่หน้ากากตลอด เตรียมยาโรคประจำตัวให้พร้อม เกิดภาวะฉุกเฉินโทร 1669 เมื่อเดินทางถึงจุดนัดที่ภูมิลำเนาจะมีเจ้าหน้าที่ประเมินอาการผู้ป่วยอีกครั้งเพื่อแยกอาการ

สธ.ส่งผู้ป่วย"โควิด19"กลับไปรักษาภูมิลำเนาเกือบแสนราย

 


สำหรับอัตราครองเตียงและการบริหารจัดการเรื่องเตียงผู้ป่วย ที่ผ่านมามีการเพิ่มเตียงไอซียูรองรับแล้ว และมีระบบการส่งต่อผู้ป่วยภายในเขตสุขภาพ จากการดำเนินงานทั้งหมดจะช่วยให้มีเตียงรับผู้ป่วยรักษาได้อย่างเหมาะสมตามอาการ


นายแพทย์ธงชัยกล่าวต่อว่า ขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์ในต่างจังหวัดมีภาระงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องดูแลผู้ติดเชื้อในพื้นที่ และดูแลผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับมารักษา จึงปรับบทบาทการทำงานของบุคลากร เช่น ทันตแพทย์ช่วยเก็บตัวอย่างตรวจเชื้อ ลดภาระแพทย์ พยาบาล หรือให้เภสัชกรและนักวิชาการสาธารณสุขมาช่วยทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ